Liveshow Jazz Việt của nghệ sĩ saxophone Phan Anh Dũng sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 15/1/2009. Đây là liveshow thứ ba của nghệ sĩ kiêm giảng viên kèn saxophone của Trường Cao đẳng nghệ thuật HN. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Phan Anh Dũng.

Dù mới du nhập vào VN nhưng nhạc Jazz đã và đang khẳng định được bản sắc trong những năm gần đây. Tại sao anh lại phải đặt tên cho liveshow của mình là Jazz Việt?

Trước hết là vì trong chương trình này tôi sẽ trình tấu 80% các bản nhạc có giai điệu Việt. Ở các liveshow trước, tôi và ban nhạc chơi trong chương trình xen kẽ có chọn lọc giữa nhạc Jazz Việt và  Jazz thế giới. Với Jazz Việt, tôi mong muốn khán giả nghe Jazz sẽ không bị khó hiểu như một số phong cách âm nhạc khác và có sự so sánh giữa Jazz quốc tế và Jazz Việt cũng như hiểu cách nghe Jazz. Đây cũng là liveshow kỷ niệm 10 năm tôi thực hiện liveshow đầu tiên tại rạp Công nhân. Vì thế, tôi muốn khẳng định bản sắc Việt như một cống hiến của chính mình cho nền nhạc Jazz non trẻ của Việt Nam.

Vậy tại sao lại chỉ là 80% những giai điệu Việt trong chương trình lần này chứ không phải là 100%?

Tới dự trong chương trình lần này sẽ có một lượng khán giả và học viên  học kèn saxophone của tôi là người nước ngoài, do vậy tôi dành 20% Jazz quốc tế để chơi trong chương trình phục vụ đối tượng trên. Hơn nữa tôi muốn khán giả sẽ nhận ra sự khác biệt giữa Jazz Việt và Jazz quốc tế.  Những bản nhạc Jazz thế giới tôi đưa vào chương trình này là những nhạc phẩm Jazz có giai điệu đẹp như: Autumn leaves, Summertime, Misty, Smoke Gets In Your Eyes, What  A Wonderful World...

Mười năm nhìn lại, Jazz mang đến cho anh những gì? 

Nhiều chứ! Trong những năm vừa qua, tôi đã thu thanh và phát hành được 6 album, tham dự và biểu diễn một số festival Jazz ở cả trong và ngoài nước. Có khoảng 50 người đã và đang theo học các khóa học saxophone do tôi giảng dạy. Tôi từng học kèn claninet, violon... nhưng có lẽ chỉ có cây kèn saxophone mới đem đến cho tôi một sự nghiệp, một cái tên. Đó là chỉ tính có mười năm trở lại đây thôi nhé.

 Xin cảm ơn và chúc anh thành công với liveshow Jazz Việt.

Tính đến nay, liveshow nhạc Jazz tại VN chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Trong khâu tổ chức liveshow này, anh có gặp  khó khăn gì không?

Hà Nội hơi ít sân khấu biểu diễn đạt tiêu chuẩn. Ban tổ chức chương trình Jazz Việt đã liên hệ với Nhà hát Lớn Hà Nội từ cuối tháng 9 nhưng để có "ngày đẹp" thì phải chờ đến tháng 1/2010. Chương trình dự định sẽ diễn ra hai đêm nhưng không xếp được hai ngày liền nhau vì đây là dịp gần Tết nên nhiều tổ chức đơn vị tổng kết, đón nhận huân chương,  lễ trao giải... nên liveshow này chỉ có thể trình diễn một đêm duy nhất vào ngày ngày 15/1/2010. Cũng may là tôi có cả một công ty truyền thông chuyên tổ chức sự kiện giúp đỡ là Công ty MIVA media.

Năm 1999, anh chơi nhiều dòng nhạc như nhạc cổ điển, nhạc Việt Nam theo phong cách Jazz … với khá đông nghệ sĩ biểu diễn, trong đó có một tốp kèn. Tại sao những lần diễn sau không thấy anh phát triển ý tưởng này tiếp?

 Năm 1999, tôi dàn dựng một dàn nhạc có tới 14 nghệ sĩ chơi Jazz cùng với tôi tại rạp Công nhân, thời điểm đó thì đây là một dàn nhạc có đông nghệ sĩ chơi Jazz nhất của Việt Nam. Nhưng sau đó khi nghe lại băng ghi âm thì tôi  nhận thấy rằng nhóm kèn trình độ không đồng đều, do vậy có những bè bị "lép". Rất khó để tìm ra tại Hà Nội hơn mười nghệ sĩ chơi kèn cân nhau về "lực kèn" lẫn trình độ.

Giá vé mà ban tổ chức đưa ra là 400.000 - 500.000VND, anh có nghĩ là quá cao không khi mà mới đây thôi thì liên hoan âm nhạc châu Âu tại Hà Nội khán giả được phát vé miễn phí?

Mỗi một chương trình đều có mục đích riêng. Jazzshow lần trước, ban tổ chức cũng thu được số tiền bán vé kha khá, hơn nữa tôi cũng đã bán được hàng vạn đĩa CD từ các album, do vậy tôi cũng tự tin về số lượng vé phát hành.

Ở những lần công diễn trước, anh thường biểu diễn 3 - 4 bản nhạc do anh sáng tác, lần này thì chỉ thấy trong chương trình 1 sáng tác của anh là bản nhạc Cánh diều, phải chăng nhiệt huyết sáng tác trong anh đã suy giảm?

Năm nay tôi thu thanh và phát hành 3 album hòa tấu saxophone với nhiều chủ đề khác nhau, ngoài ra còn giúp nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha sản xuất hai CD 20 ca khúc do anh sáng tác, do vậy cũng khá bận rộn. Nhưng không phải vì thế mà tôi không có những sáng tác mới, mục đích của chương trình lần này là chơi nhiều bản nhạc Việt theo phong cách Jazz nên tôi đã biên tập các nhạc phẩm như: Chị tôi (Trần Tiến), Hồ trên núi (Phó Đức Phương), Mối tình đầu (Thế Duy), Làm quen (Lê Quân), Thu quyến rũ (Đoàn Chuẩn -Từ Linh), Như cánh vạc bay (Trịnh Công Sơn).

                                                                    Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục