Xuân Canh Dần 2010 là bắt đầu cho một thập kỷ mới. “Đổi mới & hội nhập” là tiêu chí mà ngành đã, đang và sẽ tiếp tục hướng tới để có một vị trí xứng đáng trên bản đồ điện ảnh khu vực và thế giới.

Phim truyện nhựa là đối tượng chính để tạo nên diện mạo của điện ảnh Việt Nam.

Phác thảo phim truyện Việt Nam 2009


Liên hoan Phim Việt Nam 16 (LHPVN 16) với tiêu chí “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới & hội nhập” kết thúc vào tháng 12.2009 tại TPHCM như một cái nhìn tổng quan của gần 10 năm điện ảnh đổi mới & hội nhập chung với toàn xã hội.

Trong khoảng thời gian 2 năm 2008-2009 ĐAVN sản xuất gần 30 phim truyện nhựa, tham dự LHPVN 16 chỉ 15 phim, không nhiều, nhưng thấy rõ sự đa dạng và phong phú. Nhân vật không bị đóng đinh ở vài tầng lớp trong xã hội mà rất nhiều dạng nhân vật.

Thể loại, đề tài khá rộng. Nhiều phong cách làm phim từ nhiều “nguồn” khác nhau như đạo diễn trẻ, đạo diễn có nhiều kinh nghiệm, đạo diễn Việt kiều, đạo diễn nước ngoài… Với 3 dòng chủ lưu là phim chính luận:
“Đừng đốt”, “Trái tim bé bỏng”, “Không cân sức”…, giải trí - thị trường: “Giải cứu Thần Chết” , “Chuyện tình xa xứ”…, nghệ thuật: “Chơi vơi”, “Trăng nơi đáy giếng”… Cho dù còn nhiều tranh cãi về các vấn đề thuộc lý luận, phê bình điện ảnh về phim truyện nhựa VN hiện thời, nhưng có thể thấy cánh cửa đã rộng mở dần cho các nhà làm phim VN.

Ranh giới giữa phim nhà nước-tư nhân mờ dần. Một số hãng phim nhà nước bước đầu được cổ phần hoá, thu hút nguồn lực xã hội, làm phim giải trí theo xu hướng thị trường, cho dù chưa thành công lắm nhưng cũng là một cách nhìn thoáng, đổi mới tư duy làm phim. Tư nhân cũng không chỉ làm phim thị trường mà đã làm những phim mang tính nghệ thuật.

Đổi mới và hội nhập


Nhìn vào danh mục phim truyện ĐAVN gần đây, thấy rõ xu thế “đổi mới” đi theo con đường “hội nhập”. Trước hết, khái niệm phim là sản phẩm hàng hoá đặc biệt nên cần có thị trường - khán giả, từ đó hình thành dòng phim giải trí - thương mại, trước là “độc quyền” hãng phim tư nhân, giờ được các hãng phim nhà nước chú ý, bước đầu thử nghiệm, như các phim: “Vũ điệu tử thần”, “Em muốn làm người nổi tiếng”…

Ngược lại các hãng phim tư nhân cũng muốn vươn xa, vươn cao hơn những sản phẩm giải trí thông thường, để tiếp cận đến những sản phẩm-tác phẩm nghệ thuật đích thực như
“Áo lụa Hà Đông”, “Cú và chim se sẻ”, “Huyền thoại bất tử”…

Các đạo diễn Việt kiều cũng làm phim “gần gũi” hơn với văn hóa truyền thống Việt, ít còn những độ vênh về tâm lý Đông-Tây như “Dòng máu anh hùng”, “Chuyện tình xa xứ”, “14 ngày phép”… hay phim được chiếu Tết này “Khi yêu đừng quay đầu lại” (ĐD Nguyễn Võ Nghiêm Minh).
 
Đặc biệt, ĐAVN đã manh nha một dòng phim nghệ thuật-tác giả, cho dù có là “hơi hướng” của đạo diễn nước ngoài nổi tiếng, là một “kênh” để ĐAVN vươn ra tầm thế giới với những phim “Chơi vơi” (ĐD Bùi Thạc Chuyên), “Trăng nơi đáy giếng” (ĐD Nguyễn Vinh Sơn) và phim đang làm hậu kỳ “Bi, đừng sợ” (ĐD Phan Đăng Di).

Phim truyện VN còn đổi mới bằng việc tiếp cận và mạnh dạn làm những thể loại mới như võ thuật, kinh dị. “Dòng máu anh hùng”, “Huyền thoại bất tử”, “Bẫy rồng” … là thể nghiệm của dạng phim võ thuật “kungfu” truyền thống Châu Á đang hấp dẫn và ăn khách ở phương Tây, đặc biệt “Bẫy rồng” đã đưa phim võ thuật VN lên một tầm cao mới, khẳng định điện ảnh Việt có khả năng làm những phim võ thuật cạnh tranh ngang ngửa với Hồng Kông (Trung Quốc)….

Hội nhập là để đổi mới. Khi yêu cầu làm phim không chỉ dành cho khán giả Việt mà còn vươn tầm ra khu vực, thế giới để kinh doanh, ngoài phim hay về đề tài, diễn xuất bắt buộc phải có công nghệ kỹ thuật cao, hoàn chỉnh, đồng bộ để chất lượng phim cao. Từ đó phải đổi mới trong cách làm phim, chuyên nghiệp từng khâu, nhân sự đào tạo bài bản, có chiến lược dài hơi, xây dựng hạ tầng cơ sở như phim trường, và trang thiết bị kỹ thuật để phục vụ tốt công việc làm phim, đáp ứng được những yêu cầu sáng tạo nghệ thuật của những người làm phim.

Ở VN gần đây, một số phim đã sử dụng thiết bị quay chuyên dùng hiện đại mới nhất, làm nên chất lượng phim tốt hơn, thu hẹp khoảng cách với thế giới.

Điện ảnh Việt Nam 2010 và xa hơn

Từ năm 2007, VN là thành viên của WTO, yêu cầu đổi mới ngành điện ảnh (từ gốc đến ngọn) trở nên cấp thiết để tương xứng với xu thế chung. Trong 2 năm, từ 2008-2009, ĐAVN đã thực sự có những chuyển mình... Việc sửa đổi Luật ĐAVN với nhiều điều khoản mang tính cập nhật, phù hợp với sự phát triển chung của kinh tế thị trường…, cho thấy ĐAVN đang tiếp cận dần với điện ảnh khu vực và thế giới.

Cho dù còn nhiều khó khăn không dễ khắc phục để có thể thay đổi diện mạo ĐAVN trong một thời gian ngắn, nhưng cũng nhìn thấy nhiều tín hiệu lạc quan.

Từ năm 2010 sẽ có “Ngày ĐAVN - 15.3” hàng năm với nhiều hoạt động để tôn vinh ngành ở các tỉnh thành trong cả nước. Tiếp đến là LHP quốc tế đầu tiên của ĐAVN tại Hà Nội vào năm 2010, tiến tới là LHP quốc tế hàng năm…

                                                                    Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục