Xem trai làng Cổ Loa đấu vật ở lễ hội đền Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) ngày mồng 6 tết - Ảnh: Tiến Thành

Xem trai làng Cổ Loa đấu vật ở lễ hội đền Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) ngày mồng 6 tết - Ảnh: Tiến Thành

Cứ đến mồng 3, mồng 4 tết là bạn bè tôi lại xôn xao, háo hức với những chuyến du xuân. Sau bao ngày cuống quýt, hối hả với công việc, những chuyến đi là trẩy hội, là vui chơi để nạp năng lượng.

Du xuân, í à í a

Một nét khá lạ của lời hẹn du xuân năm nay trên diễn đàn Trái tim VN Online là của nick khongcolenao mời chào bạn bè về thăm nhà thờ tổ họ Vũ ở làng Mộ Trạch (Hải Dương), một dòng họ lớn thường tổ chức lễ giỗ tổ rất lớn vào ngày mồng 8 tết, như một sự khởi đầu cho phong trào du xuân về với cội nguồn.

Mồng 4 tết đã thấy các bạn trẻ í ới gọi nhau lên đường. Còn trong xóm tôi, từ hôm mồng 3, các bà, các chị đã náo nức nấu xôi, nén oản, bánh trái hoa quả... Người đi hội làng Đồng Kỵ năm nào cũng đi mà không thấy chán. Người lên núi trẩy hội tìm hoa, xem người miền cao đón tết, chơi hội Gầu Tào... Rồi những hò hẹn rủ nhau đi chùa Bái Đính, Tràng An, Phát Diệm, Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình), hội Đồng Đăng (Lạng Sơn) mồng 9, mồng 10, đi chợ Viềng từ nửa đêm mồng 7 và vô số đình chùa quanh Hà Nội trong bán kính trên dưới 100km.

Cái rét ngọt của miền Bắc, những hạt mưa bụi lất phất bay chỉ làm không khí lễ chùa đầu năm càng thêm linh thiêng và ấm áp.

Người trẻ đi chơi, người già đi hội

Lễ hội Gầu Tào của người Mông ở Pha Long (Mường Khương, Lào Cai) - Ảnh: Nguyen

Không chỉ có người già, người trẻ cũng náo nức với những lễ hội mùa xuân.

Mùa xuân mà, họ quay lại những cung đường đã đi quanh năm không biết chán, chỉ là mùa này sẽ có hội của đồng bào. Người đi “Sông Mã đường hoa” thì vui hội xòe với người Thái, người đi Ý Tý, Mường Khương thì gặp người Mông chơi hội Gầu Tào, người qua Lai Châu xem đánh cầu, ném còn. Là bởi tại mùa xuân nên bản làng đâu đâu cũng hội hè đình đám, váy áo lấp lánh, ô xòe rực rỡ, tiếng khèn rộn rã từ sáng đến chiều, rượu rót mãi mà không dừng lại.

Những lời hẹn hò trên mạng, qua các diễn đàn, Facebook cứ vậy ào lên như những đợt sóng.

Bạn đã kịp leo Yên Tử ngày đầu năm, bất chấp những sương gió mịt mùng và cái rét cắt da cắt thịt? Hay chuẩn bị đi hội chùa Hương, đi trước cả khi chính hội vì sau ngày 15 khách lữ hành từ các nơi đổ về, nơi ấy sẽ quá rộn ràng bởi khói hương và đồ lễ. Còn Đồng Đăng (Lạng Sơn) và phố Kỳ Lừa, nơi có lễ hội Đền Mẫu thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, ai cũng muốn đến để cầu một năm tài lộc?

Du xuân như thế bạn có muốn đi không?

Một nhóm bạn trẻ trên đường hành hương lên Yên Tử (Quảng Ninh) - Ảnh: Nguyen

Chỉ quanh Hà Nội cũng có biết bao làng đang vào hội.

Này là hội làng Đồng Kỵ ngày mồng 4 tết ở Từ Sơn, Bắc Ninh náo nhiệt rộn ràng với lễ chen rước quan đám. Này là hội tịch điền Đọi Sơn ở Duy Tiên, Hà Nam với điểm nhấn ấn tượng là cuộc thi vẽ và trang trí trâu vô cùng độc đáo. Hội làng Cự Đà (Hà Nội) ngày giáp rằm, hội đền Gióng ngày mồng 6, hội Lim Kinh Bắc ngày 12 và 13 tháng giêng. Người làm ăn thì say sưa với hội chợ Viềng (Nam Định), lễ Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) và đền Bắc Lệ (Lạng Sơn) mong một năm kinh doanh phát đạt.

Những hội hè đình đám luôn được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian thú vị, đặc trưng theo từng vùng miền. Trẩy hội đầu xuân luôn là một hình thức sinh hoạt văn hóa quý giá và đáng trân trọng, là bước khởi đầu tốt đẹp cho một năm may mắn như mong ước của con người.

Ấy chính là lý do để trẩy hội ngày xuân!

                                                                       Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục