Nghệ sĩ Thanh Ngoan đang biểu diễn.

Nghệ sĩ Thanh Ngoan đang biểu diễn.

Tưởng chừng như một điều thật đơn giản với một nhà hát tầm cỡ quốc gia khi có một cơ ngơi, không gian diễn xướng ở một vị trí đẹp, song để rạp Kim Mã luôn sáng đèn cũng chẳng phải là điều đơn giản nhưng nó lại đang là quyết tâm lớn của tập thể Nhà hát Chèo VN.

Và giờ này, ước mơ đang dần thành hiện thực khi tại rạp Kim Mã, sân khấu lớn và sân khấu nhỏ luôn sẵn sàng đón đợi khách đến để phục vụ. Nhân dịp đầu xuân mới, chúng tôi có cuộc trò chuyện với NSƯT Thanh Ngoan, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo VN.

- Sáng đèn thường xuyên, lẽ ra Nhà hát phải làm việc này từ lâu mới phải chứ?

Thực ra đây là mong muốn của Nhà hát từ lâu rồi, nhưng chưa thực hiện được vì Nhà hát luôn trong tình trạng tu sửa. Cho tới cuối năm 2009, khi rạp đã xong tương đối, chúng tôi đã quyết định đưa rạp vào hoạt động. Tại đây sẽ thường xuyên đỏ đèn ở một trong hai sân khấu lớn và sân khấu nhỏ tuỳ thuộc vào số lượng và yêu cầu của khán giả. Mục đích của sân khấu là để bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống, bên cạnh đó muốn tạo một điểm đến cho người Việt cũng như khách nước ngoài muốn tìm hiểu về nghệ thuật dân gian truyền thống VN. Đến Hà Nội hiện nay, nhiều người nghĩ ngay tới rối nước, chúng tôi muốn tạo thêm một địa chỉ như thế, bên cạnh rối nước cho du khách khi đến với Hà Nội.

- Nhà hát định giới thiệu những đặc sản gì tới khán giả, thưa chị?

Tất nhiên trọng tâm sẽ là chèo, chủ yếu là các trích đoạn chèo cổ truyền thống đặc sắc. Vì là chương trình mang tính chất bảo tồn, giới thiệu những đặc sắc nên chúng tôi giữ nguyên phong cách cổ, chỉ nâng tầm nghệ thuật của các tiết mục lên một bước để dễ tiếp cận hơn với khán giả. Chúng tôi đã chuẩn bị kịch mục đặc sắc với các trích đoạn kinh điển như Thị Màu lên chùa, Tuần Ty Đào Huế, Suý Vân giả dại... bên cạnh những trích đoạn hài chèo như Theo thầy, Thầy đồ dạy học và cả những trích hài chèo mang hơi thở mới. Rộng hơn, chúng tôi còn giới thiệu những đặc sản âm nhạc truyền thống VN với chầu văn, hát xẩm, ca trù, những làn điệu dân ca đồng bằng Bắc Bộ... Riêng về hát văn, lần đầu giới thiệu trên sân khấu thêm 3 giá đặc sắc nữa là Chúa Thác Bờ, Ông Hoàng Mười và Chầu Bé...

- Một chương trình với kịch mục thật đa dạng, chị có tự tin với dàn diễn viên của mình?

Nhà hát chèo VN có dàn diễn viên, nhạc công đủ mạnh để có thể giới thiệu tới khán giả nghệ thuật truyền thống một cách tốt nhất. Ở sân khấu này, chúng tôi lấy dàn diễn viên của Nhà hát làm nòng cốt... Bên cạnh đó, Nhà hát cũng mời những nghệ sĩ xuất sắc ở các lĩnh vực âm nhạc khác nhau như ca trù, hát xẩm để cùng tham gia biểu diễn.

- Vẫn biết để ra đời một chiếu chèo, lại quyết tâm đỏ đèn thường xuyên là một cố gắng lớn, nhưng làm sao để hút khán giả tới cũng là một vấn đề?

Trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, chúng tôi tạm chọn 2 ngày diễn 5 và 6/2. Sau Tết thì bắt đầu sáng đèn vào đêm mồng 6 - 7 - 8 Tết. Khi đã đi vào quy củ, chúng tôi sẽ có lịch diễn cố định hàng tuần. Nhà hát đang gấp rút quá trình hoàn thành một trang web riêng, bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của các công ty truyền thông. Họ vừa góp phần quảng bá đồng thời kết hợp cùng chúng tôi trong việc bán vé.

- Bán vé! Chị có nghĩ để thu hút được người tới mua vé vẫn còn là một điều nan giải hiện nay không?

Chắc chắn giai đoạn đầu sẽ khó khăn. Bởi, nghệ thuật truyền thống từ trước đã quen với việc mang vé đi mời mà còn không đến rạp đông huống chi giờ còn bán vé. Thế nhưng chúng tôi nghĩ rồi khán giả cũng sẽ quen với việc đi xem chèo bỏ tiền ra mua vé.

- Có thể cảm nhận từ cách nói của chị một tinh thần đầy tự tin, có vẻ như nghệ thuật chèo đã sắp qua cơn lao đao đi tìm khán giả?

Tôi thấy rất tự tin. Tôi có thể khẳng định chèo đang hồi sinh. Cứ thử nhìn vào lịch diễn của đoàn tôi, ra Giêng, cả hai đoàn nghệ thuật của Nhà hát đã kín lịch mời diễn của các làng xã, mà giờ đây họ đều yêu cầu những vở chèo cổ hay những giá đồng với lối hát múa cổ..., thế thì mong muốn sân khấu này sẽ có những khởi sắc cũng không phải là cái gì hão huyền cả.

- Cảm ơn chị và chúc cho chiếu chèo đỏ đèn thường xuyên!

                                                                                 Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục