Sự xuất hiện của các chuyên gia nước ngoài ngày càng nhiều trong các khâu làm phim đã góp phần tạo nên nét mới lạ, giúp nâng cao chất lượng phim Việt

 

Xem phần giới thiệu của một số bộ phim nhựa lẫn truyền hình VN thời gian qua, không khó để bắt gặp những cái tên nước ngoài trong ê kíp đoàn phim với các chức danh như đạo diễn, quay phim, thiết kế, âm nhạc... Sự có mặt của các chuyên gia nước bạn đã góp phần nâng chất cho phim Việt.


Dominic Pereira (bìa phải) trên phim trường Để Mai tính. Ảnh: C.T.V


“Quốc tế hóa” đoàn làm phim


Xem Để Mai tính, khán giả không khỏi trầm trồ trước những khung hình đẹp mượt  theo đúng phong cách Hollywood với những đại sảnh, sân khấu, phòng dạ tiệc của các khách sạn 5 sao ở những đô thị lớn, đến khung cảnh xa xỉ của khu resort cao cấp và du thuyền sang trọng.

Ấn tượng hơn cả là các góc máy tuyệt vời của khung cảnh biển xanh, cát trắng, bầu trời trong vắt của Nha Trang. Ống kính của Dominic Pereira đã biến thành phố biển trong con mắt người xem thật khác lạ, lãng mạn.

Đây không phải là lần đầu tiên tay nghề của nhà quay phim người Mỹ này chinh phục người xem. Trước đó, những hình ảnh đẹp do Dominic Pereira thực hiện trong Dòng máu anh hùng hay Bẫy rồng làm bao khán giả xuýt xoa khen ngợi.
 
Tương tự, quay phim Coordelia Beresford (Úc) cũng khiến người xem ngỡ ngàng trước phong cảnh hữu tình của miền núi rừng sơn cước, những cánh đồng hoa cải vàng rực của Tây Bắc trong phim Chuyện của Pao.

Ở phim truyền hình, phim Lối sống sai lầm đang phát sóng cũng có những góc máy lạ mắt nhờ quay phim Lee Woon Hak (Hàn Quốc).

Một chuyên gia Hàn Quốc khác là Oh Seung Yuep đảm nhiệm hình ảnh phim Mùi ngò gai. Phim Mưa thủy tinh có hẳn đạo diễn hình ảnh “viện binh” từ Hollywood: Joel Spezeski.


Quay phim, đạo diễn hình ảnh là hai thành phần phổ biến nhất hiện nay thường viện đến “ngoại binh”, ngoài ra còn có vài thành phần khác như đạo diễn, nhạc sĩ nhưng không nhiều, chẳng hạn Christopher Wong đảm nhiệm âm nhạc phim Dòng máu anh hùng, Oh Seung Yuep làm đạo diễn hai phim truyền hình Lối sống sai lầm và Dòng sông huynh đệ (sắp phát sóng).

Mới đây, có một chức danh khác cũng được nhà sản xuất phim Việt quan tâm và cầu viện đến chuyên gia nước ngoài là đạo diễn dựng phim. Bộ phim nhựa Cánh đồng bất tận của  hãng BHD có sự xuất hiện của chuyên gia người Mỹ Folmer M. Wiesinger- từng làm việc với nhiều hãng phim danh tiếng như NBC, HBO, Paramount, Colombia, Twentieth Century Fox... Vị “người Mỹ trầm lặng” này cũng chính là người dựng đạo diễn dựng phim cho phim 2046 và My Bluberry Nights của đạo diễn Vương Gia Vệ.
 
Sự nghiệp dựng phim của Folmer M. Wiesinger còn nổi bật với hai bộ phim Tears of The Black Tiger (lọt vào vòng bầu chọn chính thức của Liên hoan Phim (LHP) Cannes 2001, Sundance 2002) và Devils on The Doorstep (đoạt giải Grand Jury của LHP Cannes năm 2000).


Hiệu quả tức thì


Sự xuất hiện của các chuyên gia nước ngoài trong các khâu làm phim đã góp phần tạo nên nét mới lạ, giúp nâng cao chất lượng các tác phẩm phim Việt. Ông Trần Bình Trọng, Trưởng Phòng Sản xuất hãng phim M&T Pictures - đơn vị sản xuất phim Lối sống sai lầm, cho biết: “Các chuyên gia nước ngoài, nhất là quay phim thường có con mắt chuyên nghiệp, giúp cho phim có những góc quay đẹp, bối cảnh khác lạ. Việc mời họ cộng tác cũng là cách để các anh em trong đoàn phim có cơ hội học hỏi, nâng cao tay nghề”.

Bà Ngô Thị Bích Hiền, Giám đốc chi nhánh hãng BHD tại TPHCM, nói về lý do mời đạo diễn dựng phim Hollywood, Folmer M. Wiesinger: “Từ trước đến nay, khâu dựng phim do đạo diễn đảm nhiệm cùng với sự cộng tác của một nhân viên kỹ thuật phòng dựng. Lúc dựng, đạo diễn nào cũng tiếc những cảnh mình đã quay nên phim làm ra thường bị dài, lê thê, nhiều lúc phải cắt đi cắt lại rất tốn thời gian, tiền bạc. Có đạo diễn dựng phim chuyên nghiệp như Folmer M. Wiesinger tình trạng này sẽ được giải quyết. Làm việc với Folmer M. Wiesinger cũng giúp các nhà làm phim VN học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu”.


Sự tham gia của các chuyên gia “ngoại binh” còn giúp phim gặt hái nhiều thành công tại các giải thưởng nghề nghiệp. Coordelia Beresford đoạt giải Quay phim xuất sắc tại Giải Cánh diều vàng 2005. Dominic Pereira đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất, Christopher Wong đoạt giải Nhạc sĩ xuất sắc nhất tại LHP VN lần thứ 15...


Ngoài lý do giúp nâng chất phim Việt, nâng cao tính chuyên nghiệp trong khâu sản xuất, việc mời chuyên gia nước ngoài cũng là cách mà các nhà sản xuất ứng phó trước tình trạng thiếu hụt lực lượng làm phim chuyên nghiệp của VN hiện nay.


Con dao hai lưỡi


Theo bà Ngô Thị Bích Hiền, đội ngũ làm phim ở VN tuy nhiều nhưng người thực sự giỏi lại không bao nhiêu. Mời chuyên gia nước ngoài có thể khiến kinh phí sản xuất tăng thêm nhưng hiệu quả công việc được bù đắp xứng đáng.

Ông Trần Bình Trọng cho biết: “Đạo diễn hiện nay thiếu quá. Thời điểm triển khai làm phim Lối sống sai lầm, các đạo diễn VN mà hãng nhắm đến đều bận rộn với những dự án khác nên đành mời đạo diễn Hàn Quốc”.


“Ngoại binh” tham gia sản xuất phim Việt thời gian gần đây có thể xem là một xu hướng đáng được ghi nhận của làng phim Việt. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, vẫn có một số trường hợp dụng “ngoại binh” không thành công, đặc biệt là trong lĩnh vực phim truyền hình. Bộ phim Lối sống sai lầm bị chê là không có chút hồn Việt, chỉ “rặt” mùi... kim chi!

Ông Trần Bình Trọng cũng thừa nhận: “Làm việc với đạo diễn nước ngoài cũng có nhiều cái khó, nhiều khi những sáng tạo của họ vượt quá điều kiện làm phim ở VN hoặc không phù hợp với văn hóa VN mà mình không thể kiểm soát được”.

 

 

 

                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục