Tài năng, xinh đẹp, nhưng những giọng ca như Lan Anh, Anh Thơ, Phương Nga... được ví như những “họa mi” của phong cách thính phòng này vẫn gặp khó khăn để đến với công chúng rộng rãi
Cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, những giọng ca thính phòng nổi trội có cơ hội xuất hiện tràn ngập trên các sân khấu lễ hội, trên sóng phát thanh truyền hình. Bên cạnh những ca sĩ tên tuổi đã ghi dấu ấn lịch sử bằng những ca khúc truyền thống cách mạng, các giọng ca trẻ, hiếm hoi, như Lan Anh, Anh Thơ, Phương Nga cũng đã làm say đắm lòng người khi họ thể hiện rất thành công những ca khúc truyền thống cách mạng, không thua kém các thế hệ ca sĩ cha anh trước đó.
Thế nhưng sau những dịp như vậy họ lại trở về với đời sống âm nhạc thường nhật và đối diện với những khó khăn, khi chất giọng hiếm hoi của họ không mấy thích nghi với dòng nhạc trẻ hiện tại.
Ca sĩ Anh Thơ và Ca sĩ Lan Anh
Đóng đinh tên mình vào “nhạc đỏ”
Sở hữu một giọng hát sang và đẹp, giọng ca trong vắt có thể ngân ở những quãng cao nhất, từng đoạt giải nhất cuộc thi hát thính phòng và nhạc kịch chuyên nghiệp toàn quốc, nhưng mười năm qua, Lan Anh cũng chỉ ra mắt được một album mang tên Hãy yêu nhau đi hồi năm 2009. Lan Anh chưa thật sự có một cú hích gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng.
Cô tâm sự: Khi chọn dòng nhạc thính phòng, mình biết sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Thiệt thòi ấy không hẳn về vật chất mà về cả những cơ hội phát triển nghề nghiệp. Dòng nhạc thính phòng rất kén khán giả, không phải ai cũng nghe được. Những ca khúc “nhạc đỏ” làm nên tên tuổi của Lan Anh đều là những ca khúc được sáng tác trong thời đạn bom khói lửa của chiến tranh, mang nhiều tâm trạng, nhiều cảm xúc nên rất dễ đi vào lòng người. Còn bây giờ, tìm nhạc sĩ sáng tác cho dòng nhạc này rất khó, nếu không muốn nói là cực hiếm.
Cũng tương tự trường hợp của Lan Anh, Phương Nga - nữ ca sĩ có giọng hát trong vắt - được đánh giá cao về chuyên môn, nhưng đến thời điểm này, Phương Nga cũng chỉ mới ra được một album là Bóng cây kơnia (năm 2004), gồm những ca khúc truyền thống cách mạng. Phương Nga thừa nhận chất giọng của mình phù hợp với các ca khúc “nhạc đỏ” và trong những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, những ca sĩ như cô lại được dịp bội thu. Vì vậy, cô cũng như Lan Anh cứ đóng đinh giọng ca của mình trong những bài hát truyền thống cách mạng.
Thêm vào đó, như lời Phương Nga, tìm được những ca khúc mới phù hợp với chất giọng của mình, đủ sức ghi dấu ấn trong lòng khán giả như những ca khúc “nhạc đỏ” không phải là dễ dàng, nhạc sĩ sáng tác cho dòng nhạc này chỉ đếm trên đầu một bàn tay.
Vùng vẫy tìm đường đi
Quyết tâm làm mới mình, ngôi sao của dòng thính phòng Lan Anh gây cú sốc khi quyết định đầu tư tới gần 700 triệu đồng cho một DVD đầy thể nghiệm chỉ vỏn vẹn 7 ca khúc - Hãy yêu nhau đi. Lan Anh tâm sự rằng chị rất muốn mang phong cách thính phòng đến gần với khán giả trẻ, nên Hãy yêu nhau đi được làm rất kỹ lưỡng, kết hợp đầy tinh tế giữa nhạc giao hưởng và nhạc nhẹ (semi classic), một sản phẩm vốn đang ít người làm hiện nay ở Việt Nam. Vẫn là những bài hát cũ mà nhiều ca sĩ đã hát thành công, như Hãy yêu nhau đi của Trịnh Công Sơn, Ai về sông Tương của Thông Đạt, Trăng chiều, Lá thu của Đặng Hữu Phúc,... nhưng Lan Anh đã tìm cách xử lý mới vừa mang phong cách cổ điển - thế mạnh của giọng hát Lan Anh - lại vừa mang phong cách pop trẻ trung.
Lan Anh cho biết để làm mới mình, đến gần hơn với khán giả, cô đang phải cố gắng “hội nhập” bằng cách tìm những ca khúc nhạc trẻ nhưng có thể hát theo kiểu thính phòng như của Đỗ Bảo, Đặng Hữu Phúc... để giới thiệu với người nghe. Quá trình ấy đối với một ca sĩ chuyên về dòng “nhạc đỏ” không dễ dàng chút nào. Ví dụ như với ca khúc Hãy yêu nhau đi, dù thực hiện rất kỹ lưỡng, thu thanh và làm đĩa gốc hơn 9 tháng, thời gian ghi hình và làm hậu kỳ hơn 5 tháng, mix và mastering tại Mỹ nhưng không phải ai cũng thích một Lan Anh của phong cách mới. “Để khán giả chấp nhận phải có thời gian”- Lan Anh tâm sự.
Anh Thơ, giọng nữ cao được rất nhiều người biết đến từ khi còn là sinh viên Nhạc viện Hà Nội, cũng có những bước đột phá như Lan Anh. Từng ra mắt 4 album: Gửi em ở cuối sông Hồng, Như ta có thể, Tình em, Một dòng nghiêng soi. Đầu năm 2010, Anh Thơ thực sự gây ngạc nhiên cho khán giả khi ra mắt album Tình ta còn mãi với phong cách trẻ trung, hiện đại trong các ca khúc: Tháng tư về (Dương Thụ), Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến), Mai (Xuân Ba – thơ Thế Hùng), Biển hát lời anh (Trần Thanh Tùng), Huyền thoại Hồ Núi Cốc (Phó Đức Phương)... Anh Thơ biến hóa và làm mới những ca khúc không phải sở trường của mình bằng những kỹ thuật thanh nhạc chuyên nghiệp chứ chưa phải tìm được cho mình những ca khúc mới phù hợp sở trường.
Phương Nga cho biết sẽ đem đến cho người nghe những ca khúc mới mang hơi thở gần hơn với đời sống hiện đại bằng những cảm xúc và sự lãng mạn của thế hệ trẻ. Nhưng đó cũng chỉ là ước muốn.
Đáng tiếc là các nhạc sĩ sáng tác hôm nay ít ai còn quan tâm sáng tác theo kiểu đo ni đóng giày cho những giọng ca quý hiếm và độc đáo này, mặc dù mỗi lần nghe họ cất tiếng hát, cảm xúc người nghe lại dâng tràn.
Dòng “nhạc đỏ” viết được không dễ
|
Theo NLĐ
Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.