Vừa qua, chương trình Con đường âm nhạc của Ðài Truyền hình Việt Nam đã giới thiệu chân dung nhạc sĩ - Ðại tá Ðức Trịnh với chủ đề: "Miền xa thẳm" đã mang lại những ấn tượng sâu sắc và tình cảm trong lòng người yêu nhạc.

Nhạc sĩ Ðức Trịnh sinh ra ở miền quê Kinh Bắc nổi tiếng bởi những làn điệu dân ca quan họ. Những câu ca thắm đượm nghĩa tình vang lên trong những ngày hội Lim, trong những đêm giã bạn của các liền anh liền chị đã khắc vào tuổi thơ anh những dấu ấn khó quên, chắp cánh cho anh đi tới con đường tương lai mà anh hằng mơ ước - con đường hoạt động âm nhạc. Năm 1974, cùng với lớp lớp thanh niên yêu nước, Ðức Trịnh đã lên đường hành quân vào chiến trường miền nam. Sau 1975, anh tham gia các hoạt động nghệ thuật quần chúng với những kiến thức âm nhạc chủ yếu là tự học. Năm 1985, anh chính thức trở lại Hà Nội học sáng tác âm nhạc tại Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội, nay là Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội trong khóa sáng tác chính quy đầu tiên của quân đội gồm: Quỳnh Hợp (Hà Nội), Hoàng Thành (Quân khu 4), Nguyễn Hoàng (Quân khu 5), Nguyễn Tiến và Ðức Trịnh (Quân khu 9). Sau này, Ðức Trịnh tiếp tục theo học và tốt nghiệp cao học chuyên ngành âm nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Ngoài mảng sáng tác ca khúc, anh còn viết nhiều tác phẩm khí nhạc, như giao hưởng Tượng đài vô danh  viết về những người đã ngã xuống trên dải Trường Sơn hùng vĩ trong cuộc chiến đấu bảo vệ đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại để cả dân tộc đi tới Ðại thắng mùa Xuân 1975. Ngoài ra, còn có nhiều tác phẩm nhạc cho tứ tấu đàn dây, pi-a-nô, các hòa tấu nhạc nhẹ và những tác phẩm nhạc múa... Là một nhạc sĩ quân đội được đào tạo bài bản, Ðức Trịnh không chỉ nắm bắt được những kiến thức trong trường mà còn biết vận dụng nó một cách hết sức sáng tạo trong các tác phẩm của mình. Những sáng tác của anh hoàn toàn là cảm xúc ngẫu hứng, hiện đại cả về cấu trúc lẫn ngôn ngữ nhưng không xa rời quần chúng; sâu đậm nhưng dễ gần, dễ hiểu. Anh là học trò của Giáo sư, nhạc sĩ Minh Khang, Giáo sư, nhạc sĩ Chu Minh.


Tuy nhiên, nhắc đến nhạc sĩ Ðức Trịnh, người yêu nhạc cũng thường nhớ đến ban nhạc Hoa Sữa mà anh là trưởng nhóm. Ðây là một trong những ban nhạc nổi tiếng của Hà Nội những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, gồm những sinh viên đang theo học khoa sáng tác - lý luận - chỉ huy của Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) với các nhạc sĩ mà tên tuổi của họ đã rất quen thuộc với khán giả cả nước. Nhóm nhạc lúc đó không chỉ hoạt động trong lĩnh vực thu thanh, chơi nhạc mà còn là một câu lạc bộ sáng tác tập hợp những nhạc sĩ trẻ. Những sáng tác của các thành viên trong nhóm đều "trình làng" để các thành viên cùng đóng góp, chỉnh sửa. Nhạc sĩ Ðức Trịnh là một trong những người viết khỏe của nhóm. Giai đoạn này anh viết Hoa dại, Mưa xuân... đều là những ca khúc đến nay còn được yêu thích, được viết từ những phút thăng hoa rất nghệ sĩ của anh.


Trong những sáng tác của Ðức Trịnh, có lẽ thành công nhất là ở các ca khúc về người lính với các ca từ và giai điệu tràn đầy sức trẻ, rực lửa yêu thương và đầy ắp nhiệt thành như: Tình yêu của lính, Cám ơn mẹ, Tình yêu lính Tăng... Chiến tranh là khốc liệt, là đau thương, là mất mát và hy sinh. Ðức Trịnh đã cảm nhận về những đau thương và hy sinh ấy. Ðó cũng là tình cảm mà anh đã dành cho những người đã ngã xuống trong Miền xa thẳm. Ca khúc là câu chuyện bi hùng nhưng cũng không kém phần lãng mạn của những người lính Trường Sơn năm xưa.


Là một nhạc sĩ, Ðức Trịnh còn là một người thầy tận tụy với học trò. Gần 20 năm giảng dạy tại Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội (nay là Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội), anh giữ các chức vụ: Trưởng khoa sáng tác, Phó hiệu trưởng và hiện là Hiệu trưởng của trường. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Ðức Trịnh đã giành được nhiều giải thưởng: Giải A - Giải thưởng nghệ thuật 5 năm của Bộ Quốc phòng (2004 - 2009);  Giải nhạc sĩ xuất sắc nhất tại hội diễn ca múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2005 và 2009; Giải nhì của Giải thưởng âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam và nhiều giải thưởng khác cùng hàng chục huy chương vàng trong các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc... Có thể nói, "Con đường âm nhạc" mà Nhạc sĩ - Ðại tá Ðức Trịnh đã đi qua - "Miền xa thẳm" trong trái tim người nghệ sĩ - chiến sĩ ấy mãi còn ngân vang những trải nghiệm, những cảm nhận về cung bậc âm thanh của cuộc sống, tình người, tình đồng đội.
 
                                                                          Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục