Ngoài việc hướng dẫn cong trong học tập, cha mẹ nên dạy con làm việc nhà phù hợp với khả năng của mình.

Ngoài việc hướng dẫn cong trong học tập, cha mẹ nên dạy con làm việc nhà phù hợp với khả năng của mình.

(HBĐT) - Đã qua rồi quan niệm “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, bây giờ mỗi cặp vợ chồng đều ý thức được chỉ nên đẻ từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt. Cũng vì vậy con cái thời nay được cha mẹ lo ăn, lo học đoàng hoàng, chu đáo. Ngoài việc học, nhiều bạn trẻ thời nay không phải động chân động tay vào bất cứ việc gì, thậm chí việc vệ sinh cá nhân cũng thuộc “nhiệm vụ” của cha mẹ. Hệ lụy là một vài cô cậu trẻ thời nay đã không thể tự lập, luôn có tâm lý trông chờ, ỷ lại, nhiều khi còn tỏ thái độ không đúng đắn với cha mẹ chỉ vì đã quá được cưng chiều.

 

Kết thúc kỳ nghỉ cuối tuần, em Nguyễn Khánh Linh (Phường Phương Lâm – TP Hòa Bình) chuẩn bị đồ đạc xuống trường. Hầu như tuần nào cũng vậy, nào quần áo, đồ ăn… lỉnh kỉnh mấy túi xách. Tuy là con gái lớn trong gia đình nhưng Linh hầu như không phải làm việc nhà, từ nấu ăn, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa… đều do một tay mẹ em làm vì muốn em tập trung thời gian cho học tập. Nhiều khi, chuẩn bị ăn cơm, Linh lấy bát, đũa ra ăn những món mình thích mà không cần biết phải để phần ai nhưng mẹ em cũng không hề nhắc nhở mà lại nhìn với ánh mắt trìu mến khi con ăn được nhiều. Cũng chính vì vậy, nay đã là sinh viên học xa nhà mà Linh vẫn “dựa” gần như hoàn toàn vào mẹ. Cứ cuối tuần, Linh mang theo một ba lô quần áo bẩn của cả tuần về nhà nhờ mẹ giặt giúp, và trước khi đi mẹ lại chuẩn bị cho em rất nhiều đồ ăn như thịt hộp, cá hộp, ruốc… vì lo em “bận”, không nấu ăn thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập. Nhưng với thói quen thích ăn gì thì ăn, ăn vào bất cứ giờ nào nên dù mẹ có chuẩn bị cho em đầy đủ thế nào em vẫn gầy hơn nhiều so với các bạn cùng tuổi.

 

Lấy chồng được 5 năm, chị Bùi Thị Hoàn (Phường Phương Lâm – TP Hòa Bình) mới sinh được cậu con trai đầu lòng. Không cần phải nói chúng ta cũng biết được niềm vui, hạnh phúc của chị và gia đình. Cũng từ đó, chị coi cậu con trai như “báu vật” của mình. Có vẻ như chị đang chiều con thái quá, những bữa ăn được đi rong khắp xóm với đủ các câu nói ngọt, nựng cậu con trai 5 tuổi. Được thể, cháu Bùi Anh Tuấn đã rất nhiều lần tỏ thái độ “chống đối” mẹ. Cháu sẵn sàng hất đổ bát cơm nếu mẹ cứ ép ăn mãi. Còn ít tuổi mà cháu đã “trau dồi” cho mình rất nhiều những câu “chửi thề” và có thể áp dụng với bất cứ ai không làm cháu hài lòng. Nhưng điều lạ là, chị Hoàn không nhận biết được rằng cậu con trai của mình đang ngày càng khó bảo nên cứ bênh con chằm chặp dù cháu có mắc lỗi.

 

Với em Bùi Văn Sáng là con thứ 3, trước em còn 2 anh chị nhưng đều đã lập gia đình chính vì vậy cha mẹ luôn coi và chiều chuộng em như con một. Vì thế đã hình thành cho em suy nghĩ mình là “cái rốn của vũ trụ”, là người quan trọng nhất trong nhà em nghĩ rằng ai cũng phải “phục tùng” từ người giúp việc đến cha mẹ. Chỉ trong vòng 3 tháng gần đây, nhà em đã phải thay ít nhất 3 người giúp việc vì họ không thể chịu nổi sự hống hách và những yêu cầu quái đản của em. Bây giờ đã là học sinh lớp 11, ngoài thời gian ngắn ngủi dành cho việc học, em đánh đổi tương lai của mình vào các trò game online đầy tính kích động. Bố mẹ có nhắc nhở thì em nói: “học hành căng thẳng ở trường thì ở nhà phải được giải trí”. Bà Đinh Thị Hoa, mẹ của em tỏ ra lo lắng: “Năm sau thi Đại học rồi, mọi người chăm lo cho cháu cũng chỉ mong cháu tập trung vào học tập. Nhưng thời gian gần đây, cháu mất nhiều thời gian cho chơi game quá. Tôi cũng đã nhắc nhở nhiều nhưng cháu không chịu nghe lời. Gia đình cũng đã phải cắt dịch vụ internet. Nhưng nhiều lần tôi bắt gặp cháu đi ra từ quán internet gần trường trong giờ học thêm. Thật sự bây giờ chúng tôi rất hối hận vì cách nuôi dạy con của mình”.

 

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, cha mẹ thời nay không để con cái phải làm bất cứ việc gì để ảnh hưởng tới chuyện học hành, thư giản vô hình chung đã làm cho những “cậu ấm, cô chiêu” trở lên ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ mà không biết tôn trọng và yêu thương người khác. Về lâu dài sẽ làm cho tính tự lập và trách nhiệm xã hội của các cháu bị triệt tiêu. Yêu thương, chăm sóc con cái là tốt nhưng yêu thương cũng phải đúng cách, phải có phương pháp phù hợp thì mới đạt được kỳ vọng của cha mẹ và gia đình. Ngược lại, sự chăm sóc thái quá của những bậc làm cha, làm mẹ  trong nhiều trường hợp sẽ để lại hậu quả khó lường đối với nhân cách và tương lai của con trẻ.

 

 

                                                                                          Nguyễn Hồng

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục