Bức ảnh

Bức ảnh "Di chứng da cam," của tác giả Phạm Thị Thu giành huy chương vàng ở thể loại ảnh đen trắng.

Lễ khai mạc triển lãm, trao giải thưởng cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam đã diễn ra tối 1/8 tại Hà Nội.


Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam 2010 gồm hai cuộc thi là thi ảnh đen trắng lần thứ 30 và thi ảnh trẻ lần thứ 32. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của các tác giả từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, gửi gần 660 tác phẩm đặc sắc tới dự thi; trong đó có 420 ảnh đen trắng, gần 240 ảnh của lứa tuổi thanh thiếu niên.

Đây là các tác phẩm được Hội Nhiếp ảnh của mỗi quốc gia tuyển chọn kỹ lưỡng và gửi tham dự, mỗi bức ảnh đều là đại diện xứng đáng cho nền nhiếp ảnh mỗi quốc gia.

Ban giám khảo của cuộc thi gồm năm thành viên, trong đó có ba giám khảo quốc tế đến từ Thụy Điển, Singapore, Trung Quốc đã làm việc công tâm, khách quan để chọn ra những bộ ảnh xuất sắc nhất.

Tại cuộc thi lớn này, Việt Nam vẫn tiếp tục giữ được phong độ và truyền thống, giành nhiều giải thưởng lớn cho tập thể như huy chương vàng bộ ảnh đen trắng, Cup thế giới dành cho tác giả trẻ lứa tuổi dưới 16, huy chương Vàng dành cho tác giả trẻ lứa tuổi từ 16-21 tuổi.

Ba tác giả của Việt Nam đã giành được giải thưởng cao quý tại cuộc thi lần này, trong đó nữ tác giả Phạm Thị Thu giành huy chương vàng với tác phẩm ảnh đen trắng mang tên "Di chứng da cam."

Ông Chu Chí Thành, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế Việt Nam 2010 cho biết đối với cuộc thi ảnh trẻ, đây là lần đầu tiên Việt Nam dự thi và đã giành được thành tích cao, điều này cho thấy nhiếp ảnh Việt Nam đã có sự phấn đấu rất tốt.

So sánh bộ ảnh của Việt Nam với bộ ảnh các nước bạn, ưu điểm nổi bật của Việt Nam là có chủ đề rõ ràng, xuyên suốt trong ý tưởng các bức ảnh.

Còn bạn bè quốc tế lại có thế mạnh về ảnh đơn, nhiều bức ảnh được thể hiện rất cá tính, khai thác sâu những khía cạnh của đời sống với kỹ thuật tốt. Đây là điều mà tác giả Việt Nam có thể học hỏi.

Cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Liên đoàn nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) tổ chức nhằm chào mừng Đại hội lần thứ 30 của FIAP diễn ra từ ngày 1-8/8, tại Việt Nam, hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ nhấn mạnh đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có một triển lãm ảnh nghệ thuật lớn với sự tham dự của nhiều Hiệp hội nhiếp ảnh quốc gia bằng các tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc nhất; là cơ hội tốt để nhiếp ảnh Việt Nam giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các nước bạn.

Ông Lê Tiến Thọ cũng nhấn mạnh qua cuộc thi này, các bạn bè quốc tế cũng hiểu thêm, có ấn tượng hơn với đất nước, con người Việt Nam và Thủ đô Hà Nội 1.000 năm tuổi.

Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế Việt Nam 2010 diễn ra đến hết 8/8, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, số 2 Vân Hồ, Hà Nội.

Ngày 2/8, Đại hội lần thứ 30 của FIAP sẽ khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 240 đại biểu tới từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ba phiên họp chính thức của Đại hội, các đại biểu sẽ đi thực tế sáng tác tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh./.

                                                                                   Theo TTXVN

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục