Đội kịch tương tác Hòa Bình tham gia liên hoan các đội kịch tương tác 6 tỉnh thuộc dự án UNFPA với chủ đề

Đội kịch tương tác Hòa Bình tham gia liên hoan các đội kịch tương tác 6 tỉnh thuộc dự án UNFPA với chủ đề "Phòng chống bạo lực gia đình"

(HBĐT)- Cùng với cán bộ, chuyên viên Hội Phụ nữ tỉnh, Văn phòng đại diện tổ chức GRET Việt Nam tại Hoà Bình khảo sát về tình hình thực trạng bạo lực gia đình ở các huyện Kỳ Sơn, Cao Phong và TPHB, chúng tôi những người ngoài cuộc có không ít nỗi niềm trăn trở. Bạo lực gia đình vẫn đang ở mức báo động và còn nhiều khó khăn trong phòng - chống. Đi sâu tìm hiểu những nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực của mỗi gia đình, “lỗi” thường không chỉ thuộc về một phía.

 

Kể về nỗi khổ của mình gần 20 năm trời bị chồng hành hạ trước mặt hàng xóm, láng giềng, vậy mà chị B. vẫn rụt rè rào trước, đón sau: “Em kể cho các chị biết để nguôi ngoai phần nào vậy thôi, các chị đừng đưa tên thật em lên báo kẻo chồng em biết lại hành hạ mẹ con em thêm thì khổ lắm”! Rồi chị kể: 16 tuổi chị rời xóm làng heo hút của mình lên thành phố làm ăn với gia đình chị gái. Trong thời gian ngắn, chị đã yêu và xây dựng gia đình với một anh chàng khá điển trai mặc dù làm nghề tự do nhưng cũng biết cách... kiếm tiền. Chị vốn xuất thân từ làm nông nghiệp lên thành phố lại chẳng có nghề nghiệp ổn định, từ khi bắt đầu sinh con, anh chồng chu cấp mọi khoản chi phí cho sinh hoạt của gia đình, vậy là những mâu thuẫn bắt đầu phát sinh. Có tiền trong tay, chồng chị lao vào cờ bạc, rượu chè, về đến nhà là rầy la mẹ con chị. Chị lên tiếng thì bị đánh đành im lặng, anh ta cũng không tha vì cho rằng vợ coi thường lời nói của mình. Mỗi lần đánh vợ, anh ta thường khóa chặt cửa để không ai có thể giúp đỡ. Quá mệt mỏi đã 2 lần chị gửi đơn ly hôn ra toà nhưng khi được hoà giải, chị mủi lòng quay về với cuộc sống mà chưa biết ngày mai sẽ ra sao?.

 

Anh L., chị P. làm nghề buôn bán rau ở chợ huyện. Ai cũng bảo anh chị vừa chăm chỉ lại có cái “duyên” bán hàng nữa nên việc làm ăn luôn suôn sẻ. Hơn chục năm  gắn bó với nghề vợ chồng chị đã có lưng vốn kha khá, có nhà cao, cửa rộng tiện nghi vật chất đủ đầy. Thế nhưng trong cuộc sống của anh chị, nhắc đến yếu tố tinh thần gần như là điều xa xỉ. Hàng ngày anh chị bám đường, bám chợ, trưa về chuẩn bị cơm nước nghỉ ngơi vài ba tiếng lại tiếp tục gom hàng. Không có thời gian dành cho chăm sóc con cái. Mọi việc trong nhà anh chị phó mặc cho mẹ già đã ở tuổi 80. ấy vậy mà chị P. thỉnh thoảng lại chê bai mẹ chồng chậm chạp, khó tính làm cho bà bực tực phải sắm xoong nồi, bếp núc nấu ăn riêng. Nhà có 2 cậu con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn và đang có sự chuyển biến về yếu tố tâm lý nhưng không có thời gian gần gũi con nên anh chị không nhận ra. Đã nhiều lần cậu con trai lớn của anh chị trốn học, khi được hỏi chỉ thủng thẳng trả lời đúng một câu: “Con đi lang thang”. Câu trả lời ấy đã mang lại cho cậu những trận đòn của người cha vốn cục cằn. Không ít lần, anh L. dùng dây xích  để cột chân con lại hy vọng cậu chàng sẽ xám hối. Còn chị P., cũng vì không khéo ăn, khéo nói, thường làm mất đoàn kết trong gia đình nên cũng không ít lần bị anh L. “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” đến thâm tím mặt mày...

 

Qua những chuyến đi thực tế, chúng tôi đã biết hàng chục và có thể còn lên tới hàng trăm câu chuyện có liên quan đến bạo lực gia đình. Quan sát và nghe những câu chuyện, cảnh ngộ ấy, chúng tôi đã nghĩ đến  một điều rằng: bạo lực gia đình nảy sinh bao giờ cũng có nguyên do và đối với các cặp vợ chồng có thể nói rằng, chuyện “tại anh, tại ả”. Khi đã bị bạo hành rồi mà vẫn cố tình che giấu, không dám bày tỏ với người ngoài và nhất là không dám báo cáo với cơ quan, đoàn thể, chính quyền... vì sợ ảnh hưởng đến hình ảnh gia đình nên bạo lực gia đình vẫn là cái vòng luẩn quẩn. Trong trường hợp đó cần lắm sự vào cuộc của chính quyền, các ngành, đoàn thể ở KDC.

 

 

                                                                                      Lam Nguyệt

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục