Vốn văn hoá cồng chiêng vẫn chưa được đưa vào giảng dạy nhiều trong nhà trường.

Vốn văn hoá cồng chiêng vẫn chưa được đưa vào giảng dạy nhiều trong nhà trường.

Với nhiều địa phương có cồng chiêng - tất nhiên trong đó có các tỉnh Tây Nguyên - việc đưa văn hoá cồng chiêng vào trường học để giảng dạy như là một môn học đang còn là vấn đề gây tranh cãi trong giới nhà giáo và cả các nhà nghiên cứu văn hoá.

 

Ngay sau khi không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hoá nhân loại, vấn đề giảng dạy môn văn hoá cồng chiêng đã được đặt ra cho các trường học, trước hết là hệ thống trường học ở Tây Nguyên. Đến cuối năm 2010, đã có hai tỉnh đưa môn văn hoá cồng chiêng vào một số trường điểm. Từ năm học 2009 - 2010, ngành giáo dục Kon Tum đã thực hiện thí điểm chương trình giảng dạy bộ môn văn hoá cồng chiêng, phối hợp ngành văn hoá xuất bản các công trình về hát dân ca, về các loại hình sinh hoạt văn hoá dân gian của Tây Nguyên - đặc biệt là Kon Tum - để giới thiệu đến học sinh.

Vốn văn hoá cồng chiêng vẫn chưa được đưa vào giảng dạy nhiều trong nhà trường.  Ảnh: K.D
Vốn văn hoá cồng chiêng vẫn chưa được đưa vào giảng dạy nhiều trong nhà trường. Ảnh: K.D

Còn tại tỉnh Gia Lai, mới đây, bộ môn văn hoá cồng chiêng cũng đã được đưa vào giảng dạy tại trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Mang Giang với hình thức thử nghiệm. Tuy ở dạng thử nghiệm, nhưng tại trường này hiện có đến 5 đội cồng chiêng và 5 đội múa xoang thuộc 4 khối lớp đều đặn luyện tập mỗi tuần hai buổi, dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân do nhà trường mời về lên lớp. Không chỉ học sinh, mà một số thầy - cô giáo cũng tham gia làm “học sinh” của các nghệ nhân này.

Rõ ràng, việc đưa vào giảng dạy bộ môn văn hoá cồng chiêng trong các trường học hiện đang nhận được sự đồng tình của nhiều người, trong đó có cả chính quyền địa phương. Song, một số ý kiến còn phân vân vì hầu như hiện nay, số nghệ nhân cồng chiêng của Tây Nguyên không đủ nhiều để môn học này có thể giảng dạy đại trà. Trong thực tế, một số trường đưa bộ môn văn hoá cồng chiêng vào giảng dạy, nhưng chỉ ở mức thử nghiệm, vừa giảng dạy và vừa hoàn chỉnh giáo trình...

Còn nhớ cách nay chưa lâu, tại một hội thảo khoa học về cồng chiêng mang tính khu vực Đông Nam Á, từ thực tế của một vài quốc gia lân cận (mặc dầu không gian cồng chiêng của họ chưa được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại), một số nhà khoa học và giáo dục của VN đã đề nghị đưa môn học văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên vào giảng dạy trong nhà trường như một môn học chính thống. Sau nhiều ý kiến tranh luận, hầu hết các đại biểu đều thống nhất rằng nên đưa bộ môn vào giảng dạy trong nhà trường, nhưng chỉ là một môn học ngoại khoá. Lý do được đưa ra là hiện nay, điều kiện về giáo viên và hệ thống sách giáo khoa về âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc cồng chiêng, chưa thật hoàn chỉnh, nên việc dừng bộ môn này ở mức như một môn học ngoại khoá là hợp lý hơn.

Hiện đã là năm thứ năm kể từ khi không gian văn hoá công chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Từng ấy năm chắc là đủ thời gian để cho ngành giáo dục của các địa phương, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên, chọn lựa cho mình một cách làm hợp lý trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên.

 

                                                                                    Theo Bao LĐ

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục