Trong lĩnh vực giao thông, một vấn đề nhức nhối là số vụ tai nạn thường xuyên xảy ra, trong đó có những vụ tai nạn nghiêm trọng cướp đi sinh mạng hàng chục người

 

Ngoài nguyên nhân do cơ sở hạ tầng của ngành giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của nhân dân và công cuộc xây dựng đất nước, còn có một nguyên nhân khác sâu xa tưởng như vô hình đó là chưa thực hiện tốt văn hóa giao thông.

Ðể có văn hóa giao thông, trước hết người tham gia giao thông phải là người có văn hóa, nghiêm túc thực hiện Luật giao thông. Những hành vi hằng ngày chúng ta thường bắt gặp trên đường phố như: Vượt đèn đỏ, say rượu bia trong khi điều khiển phương tiện giao thông, phóng nhanh, lạng lách, lấn chiếm vỉa hè lòng đường, chen lấn xô đẩy đều là những hành vi vô văn hóa thường gây ra tai nạn xe cộ không chỉ cho bản thân mà còn đem đến tai họa cho nhiều người khác. Chỉ cần tránh một người hàng rong quảy quang gánh cồng kềnh hoặc là một người đi xe đạp nghênh ngang đã có nhiều người đi xe máy đâm vào cây, lao lên vỉa hè hoặc đâm vào nhiều người khác đi đúng đường. Không ít người lái xe con phóng nhanh ra khỏi làn đường quy định  hoặc cố vượt đường xe lửa đã gây tai nạn thảm khốc. Người ta thường nói, cứ nhìn cung cách đi đường là thấy được tính cách, phẩm chất  của người tham gia giao thông. Văn hóa giao thông đối với những người sử dụng phương tiện giao thông thể hiện ở đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Mới đây, chúng ta rất cảm phục trước tinh thần dũng cảm của người lái xe lửa đã ghì phanh cho đến phút chót và bị thương nặng nhưng đã cứu được hàng trăm hành khách đi trên tàu. Trong khi đó, có những người chở đò ngang hám lợi, coi thường sinh mạng của con người chất khách quá tải, mặc dù biết là nguy hiểm, đã làm thuyền chìm gây ra bao cái chết thương tâm. Cũng vì hám lợi, nhiều chiếc xe khách nêm chặt người rồi phóng bạt mạng, tranh cướp khách, bắt khách phải ăn 'cơm tù'. Còn những người tham gia làm ra phương tiện giao thông nếu không có ý thức nghề nghiệp cũng gieo tai họa trên những con đường làm dối, làm ẩu, đến sạt lở, nhiều hố ga không đậy nắp, không có cảnh báo, vật liệu để bừa bãi đã gây tai nạn cho người đi đường. Các chủ phương tiện không chịu sửa chữa, kiểm tra thường xuyên để cho phương tiện hư hỏng, không bảo đảm an toàn dễ gây tai nạn cho khách. Tất cả những hành vi đó là phi văn hóa, vô đạo đức nghề nghiệp. Những người điều khiển phương tiện giao thông chở khách phải nhận thức rằng, mình làm một công việc hệ trọng  liên quan đến tính mạng của nhiều người. Tất cả hành khách như đang gửi tính mạng của mình trên đường đi cho họ. Từ đó mới có lòng quý trọng con người, ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Làm sao để trên lĩnh vực giao thông có nhiều cử chỉ đẹp với những hành vi văn hóa của con người.

Văn hóa giao thông không những chỉ góp phần  làm giảm tai nạn giao thông mà còn tôn thêm vẻ đẹp của đất nước, của các đô thị. Người ta thường nói, giao thông là bộ mặt văn hóa của một đất nước, một đô thị, đồng thời biểu hiện rõ nhất trình độ văn hóa của nhân dân, trình độ của các nhà quản lý. Tham gia giao thông chính là sinh hoạt cộng đồng thường xuyên hằng ngày với quy mô rộng lớn. Chính ở môi trường ấy, mỗi cá thể sẽ bộc lộ phẩm chất văn hóa, ý thức cộng đồng của mình. Một đô thị văn minh không thể không có văn hóa giao thông. Nó tác động mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam  với bạn bè thế giới đặc biệt giúp cho du lịch phát triển. Việc đi lại  an toàn cùng những con người lịch lãm có văn hóa về ý thức nhân văn trên đường đi là yếu tố hấp dẫn du khách quốc tế đến Việt Nam.

Chính vì nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa giao thông, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc thực hiện dự án Văn hóa giao thông. Dự án được thực hiện lâu dài, giai đoạn đầu từ 2010 đến 2015. Dự án có hai nội dung cơ bản: Thứ nhất là tuyên truyền phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về bảo  đảm trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện cho cộng đồng có hiểu biết đầy đủ, đúng đắn và tự nguyện tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Thứ hai là xây dựng  ý thức cộng đồng, tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, thái độ ứng xử văn hóa của con người khi tham gia giao thông, một trong những nơi bộc lộ rõ trình độ  văn hóa, văn minh của một xã hội, một đất nước.

Tạo ra văn hóa giao thông không thể ngày một ngày hai mà cần cả một thời gian, thậm chí cả một thế hệ cùng với việc phát triển hạ tầng cơ sở giao thông cần phải tích cực xây dựng chiến lược giáo dục văn hóa giao thông cho cộng đồng một cách thiết thực và có hiệu quả ngay từ bây giờ.

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục