Trong ấn tượng sơ khởi của không ít người về Đoàn nghi lễ Quân đội là ấn tượng về những người chiến sĩ rất cao to đẹp trai, những người nghệ sĩ- nhạc công quân đội. Song thực tế không chỉ là như vậy...

 

Có lẽ ít ai biết Đoàn Nghi lễ Quân đội từng thuộc Quân khu Thủ đô là đoàn nghi lễ chính quy duy nhất của toàn quân và toàn quốc từ trước tới nay. Gần 66 năm qua, Đoàn Nghi lễ Quân đội đã và đang lớn mạnh toàn diện...

Những trang sử mãi âm vang

Tiền thân của Đoàn nghi lễ Quân đội là Ban âm nhạc giải phóng quân ra đời ngay trước ngày Quốc khánh  (2/9) năm 1945, rồi được thay tên là Đội bảo vệ Bác Hồ và Trung ương Đảng; Đội nhạc binh; Đoàn quân nhạc...và bây giờ là Đoàn nghi lễ Quân đội.

Thử thách và trưởng thành qua chiến tranh, những người lính của Đoàn Anh hùng này luôn hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt với phẩm chất và năng lực cũng rất đặc biệt.

Thời quân ta đánh Điện Biên Phủ, đoàn có 450 người với 70 chiếc kèn. Những chiến sĩ quân nhạc từ đây đi phục vụ khắp chiến trường. Lúc tay súng khi tay kèn, họ không chỉ chiến đấu giỏi mà còn thổi kèn hay. Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đoàn là đơn vị đặc biệt duy nhất phục vụ nghi lễ cho Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Theo Đại tá Ngô Chí Doanh - Đoàn Trưởng Đoàn nghi lễ Quân đội, người đứng đầu đơn vị cho biết: Ngoài nhiệm vụ thực hiện nghi lễ thì chiến sĩ của chúng tôi còn như những người lính cận vệ trung thành cho các nguyên thủ quốc gia.

Người chiến sĩ của Đoàn tham gia xử lý, ứng phó mọi tình huống khi cần. Chính vì thế khi chọn chiến sĩ chúng tôi phải chọn tiêu chuẩn chính trị đặc biệt. Bên cạnh quân dung đẹp là đạo đức tốt, kỷ luật nghiêm mới đảm bảo cho người chiến sĩ thực hiện tốt hai nhiệm vụ trên.
 
Đến thăm phòng truyền thống, phóng viên Vietnam+ cảm động với câu chuyện về cây kèn Bác Hồ tặng đoàn ngày xưa đã ngàn lần cất tiếng vang trong những nghi thức trang trọng và cũng có bao lần thay lời tiễn biệt những người chiến sĩ hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

 Khi Bác đi xa, cây kèn ấy cùng Đoàn nghi lễ Quân đội túc trực bên linh cữu Bác suốt 5 ngày đêm với những bài “Lãnh tụ ca”, “Hồn tử sỹ”, “Trống tang”, không một phút ngưng nghỉ để vĩnh biệt Người.

“Trận chiến” lịch sử ngày 20/7/1964

Đại tá Phạm Trung Kiên-Chính uỷ Đoàn Nghi lễ quân đội cho biết: Đó là trận chiến oai hùng bằng những âm điệu của các bài ca cách mạng hùng hồn. Khoảng 60 nhạc công có mặt trong dàn nhạc kèn tham gia xung trận.

Vào ngày 20.7.1964, được biết địch sẽ tổ chức một cuộc mít tinh lớn tại bờ Nam cầu Hiền Lương để tuyên truyền chống ta và hô hào “Bắc tiến” trong lúc chúng ta lại nô nức kỷ niệm 10 năm ký kết Hiệp định Genève. Phá tan cuộc mít tinh này được xem là một thành công lớn trên chiến trường chính trị.

Đoàn Quân nhạc được chọn làm nhiệm vụ này, đó là một “trận chiến đấu” nóng bỏng. Sáng đó, địch cưỡng ép và tập trung hơn một vạn người dân từ Huế, Quảng Trị, Đông Hà ra đây để làm cuộc mít tinh lớn do tướng Nguyễn Chánh Thi chủ trì. Nhìn sang bờ Nam cầu Hiền Lương là một lễ đài lớn, bên cạnh đó có một tấm bảng cũng cực kỳ lớn, trên đó địch ghi “Ngày 20/7 là ngày quốc hận”.

Trên sân khấu  tướng ngụy Nguyễn Chánh Thi cùng các quan chức ngồi. Phía sau có rất nhiều xe tăng và pháo của địch chĩa nòng sang bờ Bắc. Ở bờ Nam là như thế, nhưng phía bờ Bắc chỉ duy nhất có sự hiện diện của Đoàn Quân nhạc, tuy không biểu dương lực lượng về vũ khí nhưng rất ấn tượng, lễ phục màu trắng, kèn đồng vàng sáng lấp lánh...

Khi nhạc trỗi lên vang lừng như hoà cùng tiếng lòng ngầm mong đợi, đồng bào bị ép dự mít tinh tự tràn hết ra dọc bờ sông để nghe nhạc, khu vực lễ đài gần như không còn một bóng người.

Đó là trận chiến không  tiếng súng, chỉ dùng âm nhạc, nhưng mang lại hiệu quả to lớn. Các bài tấu nhạc năm ấy là “Giải phóng miền Nam”, “Tiếng gọi thanh niên”, “Lên đàng”, “Ca ngợi Hồ Chủ Tịch”... Sau trận chiến này Quân khu 4 tặng một lá cờ  “Hết lòng phục vụ”, khi về Hà Nội, Bộ Tổng Tham mưu và các cấp chỉ huy đã đón Đoàn Quân nhạc như những người anh hùng trở về từ chiến trận .

Vinh dự đón các nguyên thủ quốc gia

Đoàn nghi lễ Quân đội giờ đã khác xưa rất nhiều và lớn mạnh toàn diện với biên chế một lữ đoàn chính quy, có nghiệp vụ giỏi. Đại tá Phạm Trung Kiên-Chính uỷ đơn vị nêu rõ: Hai nhiệm vụ của Đoàn nghi lễ Quân đội là danh dự tiêu binh và quân nhạc.

Yêu cầu chủ yếu của Đoàn là trọng thị, trang nghiêm khi đón khách quốc tế, tận tình chu đáo trong nghi lễ quốc gia. Đoàn đã có hàng nghìn lần vinh dự đón các nguyên thủ quốc gia, đoàn quân sự cấp cao và ngoại giao sang thăm Việt Nam; Mỗi lần có đoàn nguyên thủ quốc tế đến Việt Nam là một lần chiến sỹ của đoàn lại vào thử thách mới.

Tập bài quốc ca nước bạn bao giờ cũng là khó nhất. Tập ngày, tập đêm. Nhớ hồi Tổng thống Mỹ Bill Clinton sang thăm Việt Nam, anh em trong đoàn quyết tâm tập luyện bài Quốc thiều Hoa Kỳ đến thuần thục. Và buổi đón hôm đó thật thành công.

Tiếng kèn của người lính Việt Nam cất cao ở Phủ Chủ tịch, ông Bill Clinton cảm động lắm. Ngay sau khi kết thúc lễ đón, qua Chủ tịch nước Trần Đức Lương, ông Clinton gửi lời cảm ơn đến Đoàn nghi lễ Quân đội Việt Nam vì đã thổi bài quốc ca Mỹ rất hay và trọng thể.

Không biết bao nhiêu lần tiếng nhạc kèn của Đoàn trang trọng vang mừng các lễ kỷ niệm của Đảng, duyệt binh, đại hội anh hùng và lễ đón nhận danh hiệu cao quý của các cơ quan  trung ương, địa phương. Làm theo lời Bác “Trống năng rèn, kèn năng thổi”, để khi tham dự các đại hội lớn như SEA Games 22, ASEM - 5, ASEAN – 6”..., Đoàn nghi lễ Quân đội đều hoàn thánh tốt nhiệm vụ được giao xứng đáng với một quân đội anh hùng của một nhân dân anh hùng.

Hơn hai năm thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc điều chuyển Đoàn nghi lễ Quân đội từ Quân khu Thủ đô về Bộ Tổng tham mưu, Đoàn nghi lễ Quân đội lại viết tiếp những trang sử hào hùng.

Đại tá Ngô Chí Doanh Đoàn trưởng Đoàn Nghi lễ quân đội nhấn mạnh: "Trong mọi chặng đường lịch sử thì tâm nguyện và lý tưởng chung của toàn Đoàn luôn là: 'Trung thành vô hạn - Đoàn kết một lòng. Năng động sáng tạo- Chính quy mẫu mực. Vì Tổ quốc, vì nhân dân phục vụ.'/.

 

                                                                                    Theo TTXVN

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục