Có một ngôi làng nhỏ ở xã Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hơn 100 năm qua cất giữ nhiều báu vật vua Hàm Nghi ban. Điều đặc biệt, các báu vật được chính người dân trong làng truyền tay nhau giữ gìn qua nhiều đời mà vẫn nguyên vẹn. Và nhiều câu chuyện ly kỳ được chính người dân trong làng kể lại.

Sử sách còn ghi: Năm 1885, vua Hàm Nghi tiến quân ra huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Tại đây, vua đã viết Chiếu Cần Vương kêu gọi toàn dân đánh giặc Pháp. Thời gian này, nhà vua bị quân Pháp vây bắt nhiều lần nhưng không thành. Tương truyền, một đêm, trong giấc ngủ, nhà vua được Thánh mẫu báo mộng quân giặc sắp tới, nếu vua ở lại thì sát dân. Tỉnh mộng, nhà vua đã triệu họp quân thần làm lễ xuống đền tạ ơn thần và dâng nhiều báu vật để nhân dân thờ cúng Thánh mẫu, bao gồm: 2 con voi vàng (1 con nặng 27 đồng cân, 1 con nặng 17 đồng cân - mỗi đồng cân tương đương 1 chỉ vàng), 1 con voi đồng, 1 con nghê, 2 thanh bảo kiếm cùng 8 bộ áo mũ triều thần, hơn 40 sắc phong… Sau đó, theo lời báo mộng, vua cùng quân thần rút lui vào vùng rừng núi ở Quảng Bình. Hơn 100 năm qua, với nhiều biến cố lịch sử, những người dân làng Phú Hòa đã chuyền tay nhau giữ gìn các báu vật vua Hàm Nghi ban.

Theo quy định của làng thì người giữ bảo vật là các cố đạo. Cứ hai năm dân làng lại bầu ra một cố đạo mới. Nhưng theo như lời nguyên cố đạo Lê Khắc Tùng thì xin chuyển giao cố đạo mới không phải là dễ. Bởi cố đạo là người hội tụ nhiều yếu tố như: còn song tuyền, cốt cách phẩm chất cao đẹp, gia cảnh đoàn tụ, ruộng vườn xanh tốt. Ngoài việc được dân làng tín nhiệm, ban lễ nghi dương trần đồng ý thì phải được sự chứng giám của các vương thần qua lễ hạ keo xin phúc đáp cố đạo, nếu được thì mới rước sắc, còn không thì phải lưu cựu. Cho nên có cố đạo như cụ Nguyễn Văn Dơn giữ báu vật đến hàng chục năm trời.

Dù ngôi làng Phú Hòa đã trải qua mấy chục đời cố đạo nhưng với mỗi người, được làm cố đạo là niềm tự hào, trọng trách cao cả. Cụ Kim Quỳ vừa nhận chức cố đạo năm 2011 vui mừng cho biết: “Tôi đã linh cảm từ năm ngoái rồi, cây cối trong vườn tự nhiên tươi tốt, sức khỏe trong người dồi dào, tôi cho con cháu đào ao thả cá, làm nương. Được giữ bảo vật của vua ban - đó là trọng trách to lớn. Ngoài việc hương khói quanh năm, bản thân mình phải sống cho trọn với sự tin cậy của các vương thần”.

Cụ Quỳ kể lại: Vào thời Pháp thuộc, con cháu trong nhà một cố đạo nọ trộm voi vàng đưa sang Lào đổi lấy mười con trâu. Trên đường về, người đó bị trâu húc chết tại làng. Người con thứ thì phát điên. Nghe tin dữ, một người dân nước Lào đã đem voi vàng sang trả lại.

Những năm từ 1990, có nhiều tay trùm đồ cổ từ Thái Bình vào gạ đổi hàng tấn gạo để lấy cặp bảo kiếm nhưng đều bị dân làng đuổi đi. Đề phòng mất cắp, có cố đạo còn khoét rỗng cột nhà để cất giấu báu vật. Có những thời kỳ khó khăn, dù nhà rất nghèo, hằng ngày phải ăn mít xanh, củ chuối luộc để sống nhưng các cố đạo vẫn một lòng, một dạ kiên quyết không bán đổi các báu vật của làng. Qua nhiều biến cố lịch sử, các báu vật vẫn được dân làng Phú Hòa giữ gìn nguyên vẹn.

 Rước các báu vật về nhà cố đạo mới.

Chúng tôi may mắn được chứng kiến lễ bàn giao báu vật giữa hai cố đạo. Trước ban thờ tiên linh, nguyên cố đạo Trần Nguyên Nhung khảng khái: “Chúng tôi đây một mái nhà tranh, một lòng thành nâng niu các bảo vật của tiên triều để lại. Bảo vệ bảo vật của vua là bảo vệ tín vật của cả giang sơn đất nước. Dân làng Phú Gia tự hào và không quên ơn vua, ơn nước nhà”.

Những năm gần đây, làng Phú Hòa được sự quan tâm của các cấp chính quyền cũng như những tấm lòng hảo tâm khắp nơi về hương khói. Đền Trầm Lâm, đền Sơn phòng Hàm Nghi đã được công nhận là quần thể di tích lịch sử cấp quốc gia. Câu chuyện về nhân dân làng Phú Hòa dù nghèo nhưng vẫn một lòng, một dạ bảo vệ báu vật vua ban đã lan truyền đi khắp nơi.          

 

                                                                         Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục