Trường quay Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) - nơi thực hiện hai phim truyền hình lịch sử hiếm hoi Thái sư Trần Thủ Độ và Huyền sử Thiên Đô với nhiều bối cảnh xưa cũ, nhiều tòa ngang dãy dọc nay đang trở lại cảnh hoang tàn...

Khi nói về bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ, đạo diễn Đặng Tất Bình không hề phủ nhận thực tế: “Những bối cảnh ngoại mà chúng tôi đã dựng tại đó như cổng thành Thăng Long với dãy tường thành dài gần 150m, đại điện, dãy phố nhà giàu, dãy phố nhà nghèo, xóm chợ, tư dinh của Trần Thủ Độ... hiện đã bị thời gian và mưa bão làm hư hỏng! Qua mùa mưa này, chắc chắn những chỗ đó sẽ lại trở về hình dáng ban đầu của nó, đó là những... mặt bằng!”.

Từ câu chuyện Cổ Loa

Tình trạng chung: dựng rồi phá

Nhắc đến trường quay phía Nam, giới trong nghề thường liệt kê một số nơi gắn liền với tên phim: phim trường ngoại của Hãng phim Vifa (nơi quay Mùi ngò gai), phim trường của BHD (quay Cô gái xấu xí, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Bỗng dưng muốn khóc, Những thiên thần áo trắng...), trường quay của Hãng phim Chánh Phương (dựng bối cảnh phim Dòng máu anh hùng)... Phim truyền hình đương đại nên bối cảnh không phức tạp như phim lịch sử, chỉ cần chợ búa, đình làng, trường học, công ty thời trang... “Nhưng sau đó các bối cảnh buộc phải phá đi, cứ làm xong thì đập bỏ, thay thế cho những mục đích khác: cho thuê mặt bằng làm phim mới hoặc làm chương trình truyền hình... Kinh phí hạn hẹp, diện tích có hạn, vả lại trường quay của ta xây ra đâu tính đến nhu cầu quảng bá du lịch, nói gì đến tính quy mô lâu dài”, một đại diện hãng phim tư nhân nêu lên thực trạng chung  của phim trường.

Là đạo diễn có tiếng “ăn, nói, gói, mở” đều không làm phật lòng ai, ông Đặng Tất Bình đã tránh dùng những từ nặng nề để nói về thực trạng một Cổ Loa - từng là dự án đáng nể nhất trong việc đầu tư xây dựng nền công nghiệp điện ảnh VN - nay trở về cảnh...hoang phế sau khi đã có hai đoàn phim lịch sử cày xới.

Được thiết kế và xây dựng theo mô hình Cộng hòa dân chủ Đức, trên thực tế từ năm 1959-1976, khu điện ảnh Cổ Loa đã xây dựng được khu trường quay nội cảnh, nhà thu thanh, xưởng in tráng phim, một số công trình phụ trợ như nhà ăn 500 chỗ, khu nhà trẻ, khu tập thể và các công trình hạ tầng kỹ thuật như trạm cấp nước, trạm biến thế điện... trên diện tích khoảng 15 ha.

Đến nay, sau khi kết thúc giai đoạn 1 dự án phục hồi nâng cấp cải tạo trường quay Cổ Loa vào tháng 2-2011, trường quay đã có nhà công vụ, khu nhà phục vụ nghỉ ngơi, ăn ở cho diễn viên và đoàn phim theo mô hình làng điện ảnh. Trường quay cũng thu tiền từ các đoàn làm phim, sẵn lòng cho thuê phần khu nhà nghỉ làm trại sáng tác...

Nhưng còn đâu nữa các bối cảnh thái ấp, cung điện, kiến trúc làng quê... vì nhắc đến bối cảnh là nhắc đến hệ thống kỹ thuật hiện đại, vật liệu bền vững, phù hợp khí hậu nhiệt đới để giữ lại cho những bộ phim sau (trong khi hầu hết các mô hình đang sử dụng vật liệu nhẹ như xốp...). Chưa kể để xây dựng kiên cố thì cần quỹ đất, quy hoạch tổng thể và đầu tư thích đáng. “Mà thực tế thì mấy năm qua, bối cảnh dựng ở Cổ Loa được xác định từ đầu là chỉ dùng để quay phim đó thôi, chứ không tính lâu dài vì không có kinh phí”, đạo diễn Đặng Tất Bình nhắc lại.

“Bây giờ làm gì còn bối cảnh nào, khu nhà nghèo thì sập lâu rồi, còn lại ít mái tranh bỏ ngoài sân kho, còn khu nhà giàu chẳng còn căn nào nguyên vẹn”, một công nhân môi trường vừa bắt châu chấu bỏ vào chai vừa trả lời câu hỏi về khu bối cảnh của phim Thái sư Trần Thủ Độ.

Đưa tay chỉ về một căn nhà gỗ hai tầng đã bị tung mái, lộ ra những miếng bạt xanh đỏ, một công nhân khác nói: “Không biết tốn bao nhiêu tiền, cái nhà ấy phải thuê cả người nước ngoài (Trung Quốc - PV) làm đấy, thợ VN chỉ làm mấy cái nhà thâm thấp kia thôi. Cũng chẳng biết họ làm kiểu gì, toàn bằng gỗ dán mà trông uy nghi và hoành tráng đến thế!”. Hỏi về giai đoạn hai của công cuộc xây dựng phim trường, các công nhân này lắc đầu: “Chúng tôi chỉ biết cắt cỏ dại, thu dọn vệ sinh môi trường để trồng một loại cỏ mới phục vụ nhu cầu cho thuê mặt bằng làm phim”.

Manh nha những dự án tư nhân

Trong khi giấc mơ lớn về một trường quay đa năng vẫn còn trên giấy, những nhà làm phim tư nhân cũng đã manh nha xây dựng những trường quay nho nhỏ với diện tích chỉ vài nghìn mét vuông.

Có những dự án được quảng bá rầm rộ rồi cũng sớm tan. Cuối năm 2010, nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải từ Nam ra Bắc, hùn vốn với bạn bè mở trường quay tư nhân Focus 300 tại một nơi ven ngoại thành Hà Nội (Gia Lâm). Có diện tích 700m2, nhiếp ảnh gia này rất tự tin với hệ thống kỹ thuật trong trường quay, đặc biệt là hệ thống làm hậu kỳ và những bộ máy quay hiện đại (xuyên nước...). Nay khi được hỏi thăm, với giọng nói chán nản không muốn nhắc chuyện cũ, nhiếp ảnh gia tuyên bố đã từ bỏ trường quay, Focus 300 giờ hoạt động hay không hoặc năng suất thế nào ông cũng không còn quan tâm.

Cũng có những dự án manh nha và đầy tự tin ở thời điểm hiện tại như của đạo diễn Trần Lực. Ông cho biết đã thuê được gần 10.000 m2 đất ở Gia Lâm với thời hạn thuê 50 năm để xây dựng một trường quay nho nhỏ. Vị đạo diễn này chia sẻ: “Rõ ràng khán giả Việt đang có nhu cầu xem phim lịch sử rất lớn, bởi vậy trong thời gian tới sẽ có không ít người đầu tư cho mảng đề tài này. Bản thân tôi cũng quan tâm, nên trong khi chờ đợi một trường quay hoành tráng của Nhà nước thì tôi đầu tư xây dựng trường quay của mình với bối cảnh những năm đầu thế kỷ 20”.

Chia sẻ về dự án trường quay, đạo diễn nói rõ kế hoạch: “Tất cả bối cảnh sẽ bằng vật liệu bền vững, kiên cố từ nhà cửa đến đường sá, để không chỉ phục vụ những bộ phim tôi sắp làm mà còn làm khu du lịch và nghỉ dưỡng”.

Vị đạo diễn này xem ra đã tính rất xa, tính đến cả mô hình trường quay đa năng. Nó lại khiến nhức nhối khi nhớ lại hình ảnh Cổ Loa, nơi những chú ngựa thuê của nước ngoài đã được trả về nhà, chỉ còn lại những xác bối cảnh đã hỏng sau một lần sử dụng. “Chừng nào chúng ta chưa xây dựng được nhu cầu thật sự muốn sản xuất phim lịch sử, chừng ấy đòi hỏi trường quay là điều hoang tưởng. Đến trường quay đương đại còn không có nữa là”, đạo diễn Đặng Tất Bình ngao ngán nói. Cho dù chỉ mới gần đây Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh chỉ đạo ban giám đốc trường quay Cổ Loa khẩn trương lập quy hoạch chi tiết dự án phục hồi, nâng cấp, cải tạo trường quay Cổ Loa giai đoạn 2.

 

                                                                              Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục