Tướng Giáp trong đêm đưa ra quyết định định mệnh cho lịch sử. (Ảnh: Đạo diễn Hà Bắc cung cấp).

Tướng Giáp trong đêm đưa ra quyết định định mệnh cho lịch sử. (Ảnh: Đạo diễn Hà Bắc cung cấp).

Đạo diễn Hà Bắc là người đầu tiên ở Việt Nam làm phim hoạt hình 3D và đã lập tức nổi tiếng với tác phẩm “Giấc mơ của ếch xanh” (năm 2005). Anh cũng đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng trong các liên hoan phim và được giới chuyên môn đánh giá là đạo diễn phim hoạt hình tiêu biểu của nước nhà.

Bộ phim hoạt hình 3D về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang tên “Quyết định lịch sử” của đạo diễn, họa sỹ Hà Bắc đã hoàn thành sau hơn hai năm dốc sức dàn dựng. Bộ phim này đã được anh và đoàn làm phim tặng lại cho gia đình Đại tướng.

Tuy chưa được phát hành nhưng bộ phim được những người trong cuộc và giới chuyên môn trân trọng ghi nhận.

Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn, họa sỹ Hà Bắc xung quanh bộ phim hoạt hình 3D về vị tướng tài ba.

- Được biết anh đã kết hợp với một số doanh nghiệp làm bộ phim hoạt hình 3D về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Xin hỏi anh đâu là khởi nguồn của kế hoạch làm bộ phim đặc biệt này?

Đạo diễn Hà Bắc: Tôi là người làm phim hoạt hình đã lâu năm. Bộ phim “Quyết định lịch sử” này do tôi kết hợp với một doanh nghiệp là Tổng công ty HIPT sản xuất.

Giám đốc của Tổng công ty này là ông Võ Văn Mai đã cùng tôi thành lập một công ty làm các mặt hàng cho các hãng game ở nước ngoài. Trong đó, có mảng phim chiến tranh. Lúc chúng tôi thiết kế hình ảnh người lính, súng đạn, ô tô, xe tăng… tôi đã nghĩ trong đầu là mình sẽ phải làm phim về cuộc cách mạng vĩ đại của Việt Nam.

Đến khi thấy điều kiện đã chín muồi, chúng tôi đã quyết tâm làm phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng tài không chỉ được kính nể ở Việt Nam mà còn được thế giới ngưỡng mộ bởi vậy ông còn là niềm tự hào của cả dân tộc.

Đã có những phim tài liệu, thơ ca… về tướng Giáp nhưng ở Việt Nam chưa có một bộ phim hoạt hình nào về vị tướng tài ba ấy. Vậy nên, chúng tôi đã tiên phong làm việc này bằng tất cả tình yêu của mình dành cho Đại tướng.

- Vậy, anh có thể giới thiệu đôi chút về phim hoạt hình “Quyết định lịch sử” để những người chưa được xem có thể hình dung được?

Đạo diễn Hà Bắc: Bộ phim nói về chiến công thầm lặng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông tài ba và dũng cảm đưa ra quyết định then chốt vào đêm 25/1/1954.

Khi ấy, ông nhận được lệnh phải tấn công nhưng vì thấy quân ta lúc bấy giờ chưa đủ khả năng để tấn công tổng lực chống lại phản pháo, máy bay, xe tăng… của địch nên ông đã linh hoạt quyết định lui quân.

Nhờ có quyết định sáng suốt này mà ta đã bảo toàn được quân sĩ để rồi sau đó làm nên trận Điện Biên Phủ vẻ vang.

Bên cạnh đó, trong phim còn có những tấm gương hy sinh đầy quả cảm của một Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, một Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, một Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo… Hay những hình ảnh đầy gian khổ của quân sĩ cũng như sự khốc liệt của cuộc chiến tranh.

- Anh gặp khó khăn gì khi chỉ có hơn 19 phút phim để truyền tải sự cam go, khốc liệt trong trận chiến Điện Biên Phủ cũng như chiến thuật quân sự tài ba và nhân cách cao đẹp, tấm lòng nhân hậu, thương quân của vị Đại tướng lừng danh?

Đạo diễn Hà Bắc: Là phim hoạt hình nên thời gian bao giờ cũng ngắn, vì thế chúng tôi phải lựa chọn những hình ảnh đắt giá.

Riêng việc xây dựng hình ảnh tướng Giáp, chúng tôi đã phải thiết kế nhiều hình mẫu như tướng Giáp thời trẻ của năm 1954, tướng Giáp khi về già, tướng Giáp lúc suy tư, tướng Giáp khi ra trận… Chúng tôi phải tỉ mỉ từ khung xương, làn da đến mái tóc của ông.

Chúng tôi dựng lên hình ảnh tướng Giáp mang dáng dấp của người nghệ sỹ đầy lòng yêu thương và nhân hậu, nhất là lúc ông đứng trước quyết định rút quân định mệnh. Bên cạnh đó là một tướng Giáp dũng mãnh, oai hùng, vung tay chỉ đạo đầy tự tin trong trận chiến như tiếp thêm sức mạnh cho quân sĩ.

Tuy nhiên, những tư liệu về tướng Giáp lúc trẻ chúng tôi không có nhiều nên đã rất khó khăn trong việc tạo hình.

- Có phải vì vậy mà anh mất đến hơn 2 năm để hoàn thành bộ phim này?

Đạo diễn Hà Bắc: Đúng vậy, nhưng ngoài ra, làm phim hoạt hình 3D phải qua nhiều công đoạn nên mất nhiều thời gian.

Đoàn chúng tôi có đến ba, bốn chục họa viên tham gia tạo nhân vật, các quân trang, chiến trường… Trong đó, có tới 20 họa viên là lực lượng chủ chốt vậy mà vẫn phải mất đến hơn hai năm mới hoàn thành bộ phim này.

- Được biết, anh đã công phu tìm kiếm tư liệu và những chuyến đi thực tế về vùng Điện Biên xa xôi… rồi tỉ mỉ với từng chi tiết để tác phẩm của mình có chiều sâu và gây xúc động. Điều này có phải do tính cầu toàn của anh?

Đạo diễn Hà Bắc: Làm phim 3D cứ “xẩy một li là đi một dặm” nên phải cẩn thận, kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, để có được tư liệu làm phim, chúng tôi phải lùng sục tới các bảo tàng, lên tận Điện Biên, tới các lán nơi tướng Giáp đã làm việc, lên đỉnh đồi A1, xuống hầm Des castries… để ghi chép, chụp ảnh làm tư liệu.

- Cuối phim, hình ảnh tướng Trần Hưng Đạo, người anh hùng áo vải Quang Trung, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp hóa thành những bức tượng. Anh có chủ ý gì khi chọn cái kết độc đáo này?

Đạo diễn Hà Bắc: Hình ảnh Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Hồ Chủ tịch và tướng Giáp hóa thành những bức tượng là bởi đây là những nhân vật lịch sử lừng danh, có công lớn với đất nước, là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Bởi vậy, họ xứng đáng được ghi tạc đến muôn đời.

Kết phim tôi còn đưa vào lời nói của nhiều vị tướng là, nếu không có quyết định sáng suốt của tướng Giáp thì trận chiến sẽ còn kéo dài và nhiều vị tướng sẽ không có mặt trong ngày chiến thắng.

Tôi muốn gửi đến các bạn trẻ thông điệp rằng họ hãy biết về chiến công thầm lặng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhớ đến công lao của các bậc anh hùng và đó cũng là những tấm gương để các bạn học tập trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

- Xin trân trọng cảm ơn anh!

 

                                                                   Theo TTXVN


Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục