Đội nghệ nhân cồng chiêng huyện Kim Bôi tích cực luyện tập cho lễ kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh.

Đội nghệ nhân cồng chiêng huyện Kim Bôi tích cực luyện tập cho lễ kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh.

(HBĐT) - Trong những ngày tháng 9, về Kim Bôi - quê hương Mường Động, một trong bốn Mường nổi tiếng của tỉnh sẽ gặp không khí náo nức với những hoạt động sôi nổi hướng tới kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh.

 

Dạo qua những con đường bê tông, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, băng rôn, khẩu hiệu được người dân Kim Bôi treo dọc các tuyến đường. Tại sân vận động trung tâm thị trấn Bo, tiếng cồng, chiêng âm vang núi rừng đó là do đoàn nghệ nhân cồng chiêng của huyện đang khẩn trương chuẩn bị luyện tập đợi dịp thi tài trong ngày hội lớn. Những thiếu nữ Mường e ấp trong bộ váy áo truyền thống nhịp bước theo từng điệu chiêng. Nhiều bạn còn rất trẻ, chưa thạo lắm những tiếng chiêng cơ bản nhưng cũng nhiệt tình tham gia, ai cũng muốn nỗ lực để thể hiện được bản sắc văn hóa của dân tộc mình, thể hiện được con người, tính tình, lòng hiếu khách của quê hương Mường Động. Chị Kiều Dung, cán bộ phòng VH -TT huyện cho biết: Để có được những bài chiêng hay, cán bộ phòng thường xuyên sưu tầm, ghi lại rồi nhờ các bố, các mế truyền dạy lại cho. Cũng may, khi biết huyện có kế hoạch sưu tầm những bài chiêng cổ để tham gia, các cụ, các mế ở đâu cũng nhiệt tình, đánh lại để cho con cháu học tập. Ngoài đội cồng chiêng, tại các xã, người dân cũng đang khẩn trương lựa chọn những đặc sản của quê hương đem đến hội thi ẩm thực tại lễ kỷ niệm.

 

Hoà chung không khí đó là khí thế thi đua lao động sôi nổi được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Tại Hội CCB huyện Kim Bôi đang diễn ra đợt phát động thi đua đột kích chào mừng lễ kỷ niệm và chào mừng ĐH CCB cấc cấp. Hưởng ứng phong trào này, các cơ sở hội đã tiên phong làm các công trình, phần việc ý nghĩa và là lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, 100% cấp hội đều đăng ký phần việc, công trình hữu ích như: làm đường giao thông nông thôn, tu sửa kênh mương nội đồng, vận động xây dựng nhà văn hóa, hiến đất xây trường... Bên cạnh đó, CCB huyện cũng đã triển khai đến mỗi cán bộ, đảng viên tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử, con người Hòa Bình để nắm được thông tin, nâng cao nhận thức, đưa các hoạt động này trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Ngoài ra, Hội CCB huyện cũng tổ chức những buổi nói chuyện, tuyên truyền cho thanh niên, học sinh trên địa bàn huyện về truyền thống, lịch sử quê hương trong những năm kháng chiến chống Pháp và xây dựng XHCN. Ông  Bùi Văn Tờn, Chủ tịch Hội CCB huyện  cho biết: mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng các CCB đều vui vẻ,  nhiệt tình tham gia. Đặc biệt, khi nhận được thông báo của tỉnh về việc tổ chức lễ kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh anh em cán bộ, hội viên rất phấn khởi. Dù không trực tiếp tham gia được các hoạt động nhưng mọi người đều mong muốn đóng góp một phần công sức cho các hoạt động chung đó.

 

Năm 2011, 125 năm ngày thành lập tỉnh cũng là năm thanh niên,  tuổi trẻ Kim Bôi cũng đã phát huy tinh thần xung kích trong phát triển KT-XH và đặc biệt là xây dựng nhiều công trình, việc làm ý nghĩa vào những ngày kỷ niệm này. Trong năm, huyện Đoàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động 780 ĐVTN và nhân dân xã Kim Bình, thị trấn Bo, Kim Bôi, Kim Tiến đắp đập Đồng Lục dài 40 m để giữ nước phục vụ tưới tiêu cho diện tích lúa đã cấy, huy động học sinh tham gia vệ sinh môi trường tại các lưu vực, sông suối, trồng 2.000 cây xanh, tặng 3.750 cây keo cho hộ gia đình chính sách... Đặc biệt, trong những ngày này, ĐV-TN của Hội LHTN đang tích cực tham gia cuộc thi tìm hiểu lịch sử 125 năm thành lập tỉnh. Anh Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư huyện đoàn Kim Bôi cho biết: đến nay, 100% các cơ sở hội đã triển khai cuộc thi, các bạn ĐV-TN đã nhiệt tình tham gia.

 

Cùng với các hoạt động kỷ niệm, nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi cũng đang nỗ lực phấn đấu, phát triển KT-XH, dọn dẹp vệ sinh môi trường cùng xây dựng quê hương Mường Động, góp sức chung xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                                                                 

 

                                                                   Phương Linh.

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục