“Bài ca chiến thắng” sẽ không phải là một chương trình chính luận tái hiện lịch sử mà được xây dựng theo hướng một chương trình nghệ thuật đặc sắc. “Cầu truyền hình “Bài ca chiến thắng” chắc chắn sẽ là một chương trình nghệ thuật đặc sắc với rất nhiều bất ngờ dành cho khán giả...” - Tổng đạo diễn Lại Văn Sâm nhấn mạnh.

 

Nhân kỷ niệm 70 năm cuộc diễu binh lịch sử bắt đầu cuộc chiến tranh vệ quốc thần thánh của nhân dân Nga chống lại phát xít Đức (7/11/1941 - 7/11/2011), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Cầu truyền hình đặc biệt mang tên “Bài ca chiến thắng”. Đây không chỉ là một trong những chương trình lớn nhất năm 2011 của VTV mà còn được coi là một trong những chương trình đáng chú ý nhất của Đài Truyền hình Việt Nam trong nhiều năm qua. Chương trình sẽ diễn ra trong khoảng 3 giờ, được truyền hình trực tiếp bắt đầu từ 20h ngày 31/10/2011 trên kênh VTV3 và VTV4, Đài Truyền hình Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, điểm cầu tại Hà Nội sẽ là Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Trong khi đó, tại xứ sở bạch dương, điểm cầu được chọn là Trung tâm biểu diễn nghệ thuật của khách sạn Kosmos, thủ đô Matxcơva.

“Bài ca chiến thắng” sẽ không phải là một chương trình chính luận tái hiện lịch sử mà được xây dựng theo hướng một chương trình nghệ thuật đặc sắc với 15 bài hát Nga đặc biệt như “Ca chiu sa”, “Chiếc khăn xanh”, “Thời thanh niên sôi nổi”, “Chim họa mi”... Chỉ có một bài hát Việt duy nhất trong chương trình đó là bài “Năm anh em trên một chiếc xe tăng” của nhạc sĩ Doãn Nho. Phía đầu cầu Hà Nội sẽ có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ tên tuổi như NSND Trung Kiên, giọng hát Trọng Tấn, Đăng Dương...

Nhà báo Lại Văn Sâm - Tổng đạo diễn đồng thời là MC chương trình tại điểm cầu Hà Nội tiết lộ:  “Cách mà chúng tôi làm không phải là kể lại các sự kiện lịch sử mà chúng tôi muốn chuyển tải tất cả những dữ liệu liên quan tới cuộc chiến tranh này, về đất nước, về những thành phố, về những sự kiện và đặc biệt là về thân phận con người trong chiến tranh qua những bài hát Nga, giai điệu Nga đúng với cách mà VTV3 đã thực hiện những chương trình lớn nhỏ ở trong nước và ngoài nước những năm qua. Cầu truyền hình “Bài ca chiến thắng” chắc chắn sẽ là một chương trình nghệ thuật đặc sắc với rất nhiều bất ngờ dành cho khán giả...”.

Cũng theo nhà báo Lại Văn Sâm, các ca khúc Nga được êkip sản xuất coi là chất liệu đặc biệt để xây dựng kịch bản cho cầu truyền hình. Những ca khúc hay, lời ca sâu sắc, ý nghĩa vừa giúp tạo ra một không gian âm nhạc đậm chất Nga cho chương trình, vừa như lời dẫn dắt đưa người xem đi qua những giai đoạn khác nhau của cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Toàn bộ các ca khúc được biểu diễn ở đầu cầu Matxcơva đều do dàn nhạc của Dàn nhạc trung ương Bộ quốc phòng Liên Bang Nga thực hiện theo đơn đặt hàng từ phía Đài truyền hình Việt Nam và sẽ được chạy phụ đề trên màn hình để khán giả tiện theo dõi.

“Với khán giả truyền hình, chúng tôi dám chắc một điều là có hơn 80% các bài hát lần đầu tiên khán giả được nghe, và đó là những bài hát rất hay về chiến tranh. Âm nhạc Nga thật tuyệt vời và kỳ diệu, nó có thể truyền tải những thông điệp về than phận con người và lịch sử một cách rất nhân văn và xúc động” - Tổng đạo diễn Lại Văn Sâm khẳng định như vậy trong cuộc họp báo chính thức về chương trình cầu truyền hình “Bài ca chiến thắng”.

Ngoài các ca khúc chọn lọc, giàu ý nghĩa, Cầu truyền hình Hà Nội - Matxcơva cũng sẽ đưa khán giả gặp gỡ với những nhân chứng lịch sử qua những phóng sự đặc sắc được thực hiện ngay tại nước Nga, khám phá những địa danh gắn liền với cuộc chiến tranh vĩ đại kéo dài 1.418 ngày đêm, những câu chuyện tình yêu đầy cảm động của những người lính Nga và hiểu thêm về chân dung của những người lính Việt Nam tham gia cuộc chiến tranh Vệ quốc. Tổng đạo diễn Lại Văn Sâm cho biết, dẫn dắt câu chuyện tại đầu cầu Matxcơ va là Tiến sĩ Khô-lô-tốp Vla-di-mia – một người đặc biệt yêu mến và am hiểu Việt Nam và cũng là Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt.

Sau một thời gian chuẩn bị tại đầu cầu Hà Nội, ngày 22/10 vừa qua, 4 thành viên trong êkip sản xuất đã lên đường sang xứ sở Bạch Dương với nhiệm vụ tổ chức đầu cầu truyền hình tại Matxcơva. Hiện, các khâu chuẩn bị cho Cầu truyền hình tại hai đầu cầu vẫn đang được êkip sản xuất, thuộc Ban Thể thao - Giải trí và Thông tin kinh tế gấp rút hoàn tất với mong muốn đem đến cho khán giả đặc biệt là các thế hệ người Việt Nam từng sống, học tập và làm việc ở Nga một chương trình giàu ý nghĩa lịch sử, được dàn dựng công phu và đầy tâm huyết của những người thực hiện

                                                                             Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục