Sự lựa chọn “Ký ức mùa đông” của Thành Vương thể hiện gu âm nhạc “thuần Việt” của Hội đồng thẩm định, cũng là một sự lựa chọn “an toàn” nhất so với nhiều cách thể hiện mới mẻ, có xu hướng hòa nhập âm nhạc thế giới.
Tuy nhiên, so với mặt bằng những bài hát còn lại vốn sàn sàn ngang nhau, Thành Vương ghi điểm nhờ những giai điệu pop ballad ngọt ngào. Có lẽ, Thành Vương nên được nhận thêm giải của Hiệp hội ghi âm - bài hát hứa hẹn là bài hit trên thị trường.
Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc |
Không thực sự có ca khúc nổi bật, nhưng “Bài hát Việt 2011” là bảng màu của những ca khúc trẻ trung, có cá tính. Năm nay cũng thể hiện sự thay đổi trong cơ cấu giải thưởng: Không có giải theo từng thể loại âm nhạc, mà có giải sáng tạo, giải triển vọng, cùng giải của hội đồng báo chí và hiệp hội ghi âm.
Trong số 16 ca khúc tham gia chung kết 18.2, những bài hát đáng chú ý và gây được ấn tượng đối với các vị khách mời là: “Trả lại cho em” (Dương Cầm), “Con sâu” (Dương Đức Tâm), “Ngôi sao trong đêm” (Tạ Quang Thắng), “Ký ức mùa đông” (Thành Vương), “Nơi ấy có cha” (Phạm Thanh Hà), “Nơi ấy” (Hà Okio), “Đứng yên” (Thái Trinh), “Cây bàng” (Việt Phương - Đức Cường), “Vỏ bọc” (Lưu Thiên Hương).
Biên độ đề tài được mở rộng, các tác giả trẻ hôm nay không chỉ viết về tình yêu, mà các vấn đề xã hội khác, cách thể hiện mềm mại, không hô hào, có sự xúc động và lắng đọng bên trong, tiết tấu nhanh, lạ và ca từ tương đối ổn. Trong số đó, “Đứng yên” do Thái Trinh (ảnh) sáng tác và trình bày được xem là ca khúc có ca từ hay nhất, sâu sắc nhất. Ca khúc này cô viết năm 16 tuổi. Thái Trinh là một trong những nhạc sĩ trẻ có triển vọng và có tư chất.
Lạ và sinh động qua tiết tấu, vui tươi và khao khát bay đến tự do là hình ảnh con sâu hóa bướm mà Hải Yến mang lại trong ca khúc “Con sâu”. Tô Minh Đức cũng khá thành công khi chuyển tải cảm xúc tràn trề trong “Ký ức mùa đông” - ca khúc có đời sống trên mạng ngay khi vừa tung ra bản demo.
Riêng lạ, phong cách hip hop với lối đọc rap vui nhộn có “Cây bàng” của hai bạn trẻ Việt Phương - Đức Cường, tuy ca từ chưa hay, chưa gọn, nhưng phần nào thể hiện đúng tính cách của người trẻ khi mới vào đời. “Vỏ bọc” của Lưu Thiên Hương dày dặn về kỹ thuật, cũng bật lên được những đối kháng trong tâm thế của con người hiện đại, nơi bị phân thân giữa giá trị thực và giá trị vật chất bủa vây, được Pha Lê trình bày khá hiệu quả.
Ngoài yếu tố ca sĩ trình bày, cũng phải kể thêm phần hoà âm phối khí, trong đó có những tác phẩm có sự hoà quyện giữa nội dung và hoà âm một cách tự nhiên, như “Con sâu”, “Đứng yên” (Thanh Tâm phối khí), “Trả lại cho em” (Dương Cầm), “Vỏ bọc” (Sơn Hải phối) và “Cây bàng”.
Bên cạnh đó, một số bài còn non vẫn được đưa vào chung kết, như “Đi thôi” (Thùy Hoàng Diễm), “Như lời mẹ ru” (Anh Khang)... Lần này, Nguyễn Vĩnh Tiến không làm nên bất ngờ như từng làm với ca khúc “Bà tôi” cách đây nhiều năm, nhưng vẫn bình dị và sâu lắng trong ca khúc “Mẹ tôi và những thị xã vắng”. Bài hát Việt năm nay cũng ghi dấu nhiều tác giả tự trình bày ca khúc của mình và khá thành công như Tạ Quang Thắng, Thái Trinh, Dương Cầm, Đinh Mạnh Ninh.
Tuy nhiên, khó cho hội đồng nghệ thuật chính là ở chỗ chọn được Bài hát của năm trong số những bài khá đồng đều. Bài hát được khán giả yêu thích nhất có vẻ như đã có chủ vì “Ký ức mùa đông” vốn dễ nghe, dễ nhớ và giàu xúc cảm qua giọng ca Tô Minh Đức, hay “Cây bàng” cũng khá sinh động.
Dù ai được giải, ai không, cuộc chơi năm nay đã hoàn thành sứ mệnh của mình, là đúng nghĩa dành cho những người viết trẻ với những bảng màu đa sắc và tràn đầy sức sống, cũng như đầy hơi thở cuộc sống đương đại.
Theo Báo Laodong
Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.