Lời ca, điệu múa dân tộc Thái được lớp trẻ ở Chiềng Châu (Mai Châu) trân trọng lưu giữ.

Lời ca, điệu múa dân tộc Thái được lớp trẻ ở Chiềng Châu (Mai Châu) trân trọng lưu giữ.

(HBĐT) - Anh Hà Trọng Lưu, chủ tịch UBND xã Chiềng Châu (Mai Châu) bộc bạch: “Tại thời điểm này, xã Chiềng Châu đang phối hợp với một số ngành của tỉnh tổ chức lớp hướng dẫn viên du lịch - văn hoá với sự tham gia của trên 52 học viên, là cư dân tại các thôn, bản. Mọi người được học hỏi về lịch sử văn hoá quê hương, những nét đẹp trong phong tục, tập quán lễ hội của người Thái, cách thức tiếp cận với du khách gần xa trong chương trình hướng tới xây dựng mô hình du lịch văn hoá tại cộng đồng. Các học viên đều cảm thấy hồ hởi vì những gì mà lớp học đang đem lại cho mình...”

 

Không phải ngẫu nhiên mà Chiềng Châu lại được huyện chọn là mô hình điểm xây dựng NTM, là điểm nhấn trong chương trình phát triển du lịch cộng đồng, mà khởi nguồn từ du lịch văn hoá bởi thực tế, Chiềng Châu đang hội tụ khá nhiều những điểm mạnh: có bản Lác điểm du lịch văn hoá thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế mỗi khi đến Mai Châu. Bên cạnh đó, nơi đây được coi là nơi phát tích của người Thái Mai Châu gắn với lễ hội được huyện duy trì tổ chức trong  3 năm qua (lễ hội xên bản - xên Mường), là nét đặc sắc trong đời sống văn hoá nơi vùng cao. Là nơi“đất lành, chim đậu” nên Công ty bảo tồn và phát triển văn hoá Thái đã chọn xóm Mỏ làm khu trưng bày( với trên 1000 hiện vật). Tuy nhiên, trong chương trình giữ gìn, bảo tồn, khơi dậy và phát huy bản sắc văn hoá Thái, xã Chiềng Châu thấy cần tiếp tục bổ sung và hoàn thiện thêm nhằm làm phong phú hơn nữa nét bản sắc văn hoá mà cha ông để lại. Vì thế, trong định hướng của huyện, Chiềng Châu đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động có tính thiết thực cao. Cùng với việc duy trì, phát triển được các trò chơi dân gian mang tính cộng đồng như: tó xáng, tó lẻ, bắn nỏ, ném còn, hát giao duyên, múa xoè, keng loóng.. giữ nét đẹp của kiến trúc nhà ở, Chiềng Châu còn đẩy mạnh phát triển nghề dệt truyền thống (xã hiện có 200 khung dệt), xây dựng HTX thổ cẩm ở bản Chiềng Châu; sưu tầm các món ăn dân tộc hiện đang có trong đời sống cộng đồng mỗi thôn, bản; coi trọng lưu giữ văn hóa vật thể và phi vật thể cho cộng đồng. Trong quá trình thực hiện, xã đã  huy động sự vào cuộc, tham gia của mỗi thôn bản, các ngành, đoàn thể có liên quan. Cụ thể như có nhiều giải pháp, tạo thêm sự hấp dẫn hơn nữa đối với du khách gần xa, nâng cao chất lượng  trong hoạt động văn hoá du lịch (làng văn hoá du lịch bản Lác, bản Chiềng Châu). Hội phụ nữ xã mở các lớp hát dạy dân ca Thái cho hội viên; đưa các bài dân ca Thái trong hoạt động ca hát ở trường tiểu học, mầm non xã; đoàn thanh niên và CLB hưu trí mở các lớp dạy chữ Thái, chữ Thái cổ cho hàng chục người dân. 12 đội văn nghệ ở thôn, bản và đội văn nghệ xung kích của xã đã có nhiều chương trình, hoạt động sưu tầm, biểu diễn tại cơ sở; đem lại cho giới trẻ những cảm nhận mới về đời sống văn hoá, tinh thần của người Thái. 4 văn hoá - thể thao là “sân chơi” thú vị, bổ ích cho mọi lứa tuổi… Ngoài việc thăm thú bản Lác, du khách đã tìm đến các “địa chỉ” đỏ về văn hoá - du lịch trên địa bàn xã như: gian trưng bày hiện vật văn hoá Thái, bản Chiềng Châu, công cụ săn bắn truyền thống ở bản Nà Sò, khu văn hoá tâm linh (điểm thờ người có công lập làng bản người Thái)...Cũng vì bản sắc văn hoá đó, năm 2011, bản Lác nói riêng, xã Chiềng Châu nói chung đã đón được 15.000 lượt khách quốc tế và 50.000 lượt khách trong nước...

  

Chiềng Châu không chỉ tạo được sự hấp dẫn qua kiến trúc nhà cửa, sinh hoạt văn hoá phong phú qua các lễ hội, qua lời ca, điệu múa mà tiềm tàng hơn chính là bản sắc, nét đẹp tâm hồn, sự ứng xử của con người với con người, là sự hài hoà giữa con người và thiên nhiên. Cũng vì sự tổng thể đó, các bản làng Thái ở Chiềng Châu đã khiến du khách hài lòng bởi họ đến đây được gặp gỡ, khám phá, tìm hiểu các tầng sâu văn hoá Thái còn nguyên bản, không phải sự pha tạp, lẫn lộn. Đây là điều không phải bản, làng dân tộc thiểu số nào trên địa bàn tỉnh ta cũng làm được./.

                                                                              

 

                                                                             Bùi Huy

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục