Bảng, biển quảng cáo đặt lộn xộn trên hành lang giao thông quốc lộ 6. ảnh chụp tại phố Ngọc, xã Trung Minh (TP Hòa Bình).

Bảng, biển quảng cáo đặt lộn xộn trên hành lang giao thông quốc lộ 6. ảnh chụp tại phố Ngọc, xã Trung Minh (TP Hòa Bình).

(HBĐT) - Quảng cáo ngoài trời gồm quảng cáo bằng bảng, biển, pa-nô, băng rôn, màn hình đặt nơi công cộng, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, phương tiện giao thông, vật thể di động. Theo quy định của Pháp lệnh Quảng cáo, việc thực hiện các loại hình quảng cáo trên phải được Sở VH-TT&DL cấp giấy phép quảng cáo. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo không giấy phép, quảng cáo lộn xộn làm xấu đến mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường, TTATGT đang là vấn đề khó khăn, bất cập trong công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bản tỉnh ta.

 

Anh Bùi Tú Cao, Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VH-TT&DL) cho biết: Thời gian qua, việc cấp giấy phép quảng cáo được Sở thực hiện theo cơ chế “một cửa” đã tạo nhiều thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu quảng cáo. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nghiêm túc thực hiện quy định về cấp phép quảng cáo thì nhiều trường hợp vẫn cố tình quảng cáo không xin phép. Hiện, tỉnh ta chưa xây dựng được quy hoạch quảng cáo ngoài trời nên công tác quản lý còn hạn chế.

 

Đi trên đường phố hiện nay không khó để bắt gặp tình trạng treo biển quảng cáo tràn lan, không theo quy định, trật tự, “mạnh ai nấy làm”. Theo quy định của Pháp lệnh Quảng cáo “sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng, biển, pa-nô, băng rôn và các hình thức tương tự phải ghi số giấy phép, thời hạn giấy phép, tên người xin phép thực hiện quảng cáo” nhưng dễ nhận thấy hầu như không bảng, biển nào ghi đầy đủ, nhất là tình trạng biển nhỏ, biển vẫy quảng cáo lấn chiếm hành lang giao thông, vỉa hè khá phổ biến hoặc treo, đặt, dán, viết, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, bờ tường, cây xanh nơi công cộng gây mất mỹ quan. Anh Bùi Tú Cao cho biết thêm: Tình trạng quảng cáo lộn xộn không những gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn làm thất thoát vì không thu được phí quảng cáo, nhất là những quảng cáo nhỏ trong dân. Trên địa bàn tỉnh ta, quảng cáo biển lớn không nhiều, chủ yếu là biển nhỏ, băng rôn, mỗi năm thu được chỉ trên dưới 100 triệu đồng phí quảng cáo.

 

Hiện cứ 6 tháng một lần Sở tiến hành rà soát các quảng cáo đăng ký cấp phép, qua đó gửi thông báo đề nghị các đơn vị quảng cáo đã hết thời hạn quảng cáo tháo dỡ sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, việc chấp hành chưa thực sự nghiêm túc. Không chỉ quảng cáo vượt quá thời hạn, nhiều đơn vị còn quảng cáo vượt quá số lượng cấp phép như cấp phép quảng cáo 10 băng rôn nhưng thực tế treo đến hàng chục, thậm chí hàng trăm băng rôn. Đây cũng là hiện tượng vi phạm khá phổ biến trong quảng cáo. Công tác thanh, kiểm tra được Thanh tra ngành triển khai thực hiện nhưng với lực lượng mỏng, đầu việc nhiều nên hiệu quả còn hạn chế. Qua kiểm tra phát hiện vi phạm cũng chủ yếu nhắc nhở, lập biên bản, mức xử phạt bằng tiền thấp. Việc xử lý vi phạm cũng khó khăn hơn đối với doanh nghiệp ngoài tỉnh thực hiện quảng cáo trên địa bàn tỉnh vì không có địa chỉ cụ thể để liên lạc, thông báo. Qua rà soát 6 tháng đầu năm có 21 đơn vị vi phạm thời hạn quảng cáo, qua kiểm tra phát hiện một đơn vị bảo hiểm ngoài tỉnh treo 109 băng rôn quảng cáo nhưng không có giấy phép tiến hành lập biên bản vi phạm yêu cầu tháo dỡ.

 

Anh Lưu Trung Thép, Phó phòng VH-TT TPHB cho biết: Việc cấp phép quảng cáo hiện do Sở thực hiện nên sau khi được cấp phép, đơn vị quảng cáo nào thông báo đến phòng thì phòng mới nắm được. Khi có DN đến quảng cáo trên địa bàn, phòng phối hợp với quản lý đô thị xem xét vị trí, địa điểm đảm bảo các yêu cầu đặt biển quảng cáo. Đối với quảng cáo rác hoặc các cửa hàng tự làm biển quảng cáo, làm băng rôn treo trước cửa hàng thì hầu như không quản lý, theo dõi được. Thực tế giữa việc địa phương quản lý địa bàn, Sở cấp phép quảng cáo cũng có những bất cập, nếu việc cấp phép do các huyện, thành phố thực hiện thì công tác quản lý sẽ chặt chẽ, sát sao hơn. Hiện, thành phố đã xây dựng được quy hoạch quảng cáo tạm thời chờ thông qua với những quy định về các điểm, vị trí quảng cáo cho từng khu vực cụ thể như khu vực tuyên truyền chính trị, điểm quảng cáo miễn phí cho quảng cáo rác, quảng cáo ở dải  phân cách, ngã ba, trung tâm thương mại, các tuyến quốc lộ, huyện lộ... Công tác quản lý hoạt động quảng cáo nhìn chung chủ yếu là tuyên truyền, vận động, thời gian tới thành phố sẽ tập trung xử lý trước tình trạng quảng cáo rác. Sau khi có quy hoạch nạn quảng cáo rác vẫn còn sẽ áp dụng biện pháp cứng rắn hơn như phối hợp với đơn vị viễn thông cắt đầu số điện thoại của các quảng cáo rác.

 

Ngày 9/7/2012, Văn phòng UBND tỉnh có văn bản số 2101 gửi Sở VH-TT&DL thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở VH-TT&DL nghiên cứu, xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Anh Bùi Tú Cao cho rằng, với việc xây dựng được quy hoạch quảng cáo và thời gian tới Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành, công tác quản lý Nhà nước về quảng cáo sẽ chặt chẽ hơn, hoạt động quảng cáo sẽ có nề nếp, quy củ hơn, đáp ứng yêu cầu của quảng cáo trong nền kinh tế thị trường.

 

 

                                                             Hà Thu

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục