Đội văn nghệ xóm Tân Sơn tại hội diễn nghệ thuật quần chúng xã Trung Sơn (Lương Sơn).

Đội văn nghệ xóm Tân Sơn tại hội diễn nghệ thuật quần chúng xã Trung Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Với thành tích 5 năm liên tục (2008 – 2012) đạt làng văn hóa tiêu biểu cấp huyện và có 67 % hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa 3 năm liền (2010 – 2012), nhân dân xóm Tân Sơn (xã Trung Sơn – Lương Sơn) vẫn tiếp tục phấn đấu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, hưởng ứng tích cực CVĐ “Ngày vì người nghèo” và phong trào văn hóa của các ban, ngành phát động như “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, gia đình nhà giáo văn hóa, “phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”… quyết tâm giữ vững danh hiệu làng văn hóa tiêu biểu của huyện Lương Sơn.

 

Xóm Tân Sơn hiện có 107 hộ với 332 nhân khẩu, trong những năm qua, xóm đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các mô hình kinh tế xoá đói - giảm nghèo, đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, thương mại nên kinh tế ngày càng phát triển. Tỷ lệ hộ gia đình khá, giỏi liên tục tăng, xóm chỉ còn 1 hộ nghèo (tiêu chí mới), thu nhập bình quân đạt 20,5 triệu đồng/người/năm…

 

Cùng với phát triển kinh tế hộ, nhân dân trong xóm luôn tích cực đóng góp các loại quỹ như quỹ bảo trợ trẻ em, đền ơn - đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài… do xóm, xã phát động. Theo anh Bạch Hùng Cường, cán bộ văn hóa xã Trung Sơn, xóm Tân Sơn không chỉ phát triển mạnh về KT – XH mà còn là đơn vị đi đầu trong phong trào ủng hộ các loại quỹ phúc lợi. Đặc biệt, trong xây dựng NTM, mỗi khi có chủ trương hiến đất hay đóng góp nhân dân đều thực hiện với tinh thần nhất trí cao. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong xây dựng làng văn hóa của Tân Sơn ở ở quỹ đất. Hiện tại, đất sinh hoạt, canh tác của nhân dân trong xóm vẫn thuộc xí nghiệp chè Lương Mỹ - Hà Nội. Chính vì vậy, xã không thể  quy hoạch phần đất xây dựng nhà văn hóa, làm công trình giao thông nông thôn… Khắc phục tình trạng đó, mỗi khi diễn ra các hoạt động cộng đồng, xóm mượn địa điểm của hộ gia đình ông Phạm Minh Hiển, bà Vũ Thị Nhàn làm nơi hội họp cũng như tập luyện văn nghệ, TDTT. Nhờ vậy, phong trào VHVN, TDTT vẫn luôn được duy trì và thu hút nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, nhân dân trong xóm nghiêm túc thực hiện theo quy ước, hương ước và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phản ánh kịp thời những đề xuất, kiến nghị của nhân dân không để xảy ra tình trạng đơn, thư khiếu kiện đông người, trái pháp luật.

 

Ông Nguyễn Tiến Trúc, Bí thư chi bộ xóm Tân Sơn cho biết: Mặc dù chưa có nhà văn hóa nhưng nhân dân trong xóm đã đóng góp mua đầy đủ bàn ghế, loa đài, âm ly đáp ứng tốt nhu cầu hội họp. Mong muốn lớn nhất của toàn thể nhân dân thời điểm này là xã sớm quy hoạch được quỹ đất cho xây dựng nhà văn hóa, nếu được nhân dân sẵn sàng đóng góp kinh phí, nguyên vật liệu và sức lao động. Hiện tại, đường giao thông xóm chưa được bê tông hóa nên hàng năm nhân dân vẫn đóng góp đổ đá mạt để con đường không bị xuống cấp. Đồng thời, xóm thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường sinh thái, vận động nhân dân xây dựng cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước, quét dọn, phát quang cây bụi ven đường, thu gom rác thải tạo cảnh quang môi trường xanh, sạch.

 

Xóm Tân Sơn vẫn đang từng ngày khởi sắc trên con đường xây dựng NTM bằng nền tảng truyền thống văn hóa vững chắc và nỗ lực của mỗi người.

 

 

                                                  H.N

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục