(HBĐT) - Những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể luôn được huyện Kim Bôi quan tâm, thực hiện, góp phần thực hiện thành công nghị quyết T.Ư 5 (khoá VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc” ở địa phương.

 

Hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa ngày càng được tăng cường. Huyện đã triển khai thực hiện quy chế bảo tồn và phát huy các giá trị di tích, danh thắng và quy chế phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của UBND tỉnh đến cơ quan, đơn vị, xã, phường và toàn thể nhân dân. Tổ chức các hoạt động nghiên cứu, kiểm kê, sưu tầm, đầu tư cho việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa vật thể; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử và truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục việc bảo tồn, phát huy những giá trị mới về văn hóa. Thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa, văn nghệ và trang phục dân tộc. Khuyến khích khai thác, phát triển văn hóa dân gian các dân tộc, tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc để củng cố, duy trì, phát triển. Đến nay, trên địa bàn huyện có 14 di tích xếp hạng, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia (khu mộ cổ Đống Thếch) và 13 di tích cấp tỉnh, quản lý, lưu trữ những hiện vật mang giá trị văn hóa và khảo cổ của người Mường đã sinh sống trên địa bàn Kim Bôi như: trống đồng, đồ dùng gia đình.

 

Công tác quản lý các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện được triển khai đúng Luật Di sản văn hóa, không bị xâm hại. Năm 2010, thực hiện Thông tư 04/2010/TT-BVHTTDL của Bộ VH-TT&DL, về “kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”, qua đó đã có những biện pháp bảo tồn, phát huy những di sản văn hóa ở địa phương. Một số di tích văn hóa gắn liền với các sự kiện lịch sử cách mạng được quan tâm đầu tư, tôn tạo như: nhà truyền thống Vĩnh Đồng, đình Lập, xã Lập Chiệng, cây đa Chỉ Ngoài xã Hùng Tiến… Năm 2009 được sự quan tâm của tỉnh đầu tư 1.320 triệu đồng xây dựng đình Lập, xã Lập Chiệng, ngoài ra, bằng các nguồn kinh phí huyện đã xây dựng Đài liệt sĩ ghi công các liệt sĩ nhằm biến thành nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống của quê hương, đất nước cho nhân dân và thể hệ trẻ.

 

Công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của các dân tộc ít người được đẩy mạnh. Các phong tục, tiếng nói, chữ viết, lễ hội, trang phục, ẩm thực như: hát đúm, mo Mường, biểu diễn cồng chiêng của người Mường, tết nhảy, lễ cấp sắc của người Dao, các môn thể thao truyền thống như: bắn nỏ, ném còn, đẩy gậy, kéo co… của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện được quan tâm. Một số nghệ nhân và cán bộ văn hóa có tâm huyết đã tổ chức các CLB hát dân ca, CLB văn nghệ dân gian… để truyền lại cho thế hệ trẻ mai sau. Hiện nay, toàn huyện còn có trên 1.480 cồng chiêng được lưu giữ trong nhân dân và các tổ chức trên địa bàn huyện. Nghệ nhân Đinh Thị Kiều Dung cho biết: Xuất phát tâm huyết với nghề và trăn trở với một thực tế hiện nay một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là thế hệ trẻ đang dần làm mai một đi nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mường. Không chỉ trang phục truyền thống đã được thay đổi mà ngay cả tiếng nói cũng đã sử dụng cùng với tiếng phôt thông, những từ thân thương như: “Ún Tham, Eng Đứa, Mạng Cái” được đổi thành từ “anh, chị” hoặc “Eng Mạng, bố mệ” được đổi thành “Ba mẹ, ông bà”. Đặc biệt ở các vùng sâu, xa, cao khi con trẻ bắt đầu nói tiếng đầu tiên cũng đã được dạy nói bằng tiếng phổ thông. Để văn hóa truyền thống không bị mai một và để gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể một cách tốt nhất, từ năm 2004 đến nay đã mở và duy trì lớp truyền dạy cho bé độ tuổi từ 7 – 15 biết về các làn điệu dân ca, bài cồng chiêng, cách mặc trang phục truyền thống… Đặc tiệt từ tháng 3/2013, TTVH huyện đã phối hợp với trường DTNT mở lớp dạy cồng chiêng, dân ca vào thứ năm hàng tuần cho 114 em học sinh lớp 7 của trường.

 

Từ những kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) đã góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm tăng 10%, thu nhập bình quân đạt 10,57 triệu đồng/người/năn, tỷ lệ hộ nghèo còn 28,35%. ANCT-TTATXH hội trên địa bàn huyện ổn định, được giữ vững.

 

 

                                                                    Đỗ Hà

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục