Trong kế hoạch phát triển du lịch, tỉnh ta xác định bảo tồn các giá trị văn hóa để thu hút khách đến thăm quan. Ảnh: Đội văn nghệ bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) biểu diễn văn nghệ phục vụ khách du lịch.

Trong kế hoạch phát triển du lịch, tỉnh ta xác định bảo tồn các giá trị văn hóa để thu hút khách đến thăm quan. Ảnh: Đội văn nghệ bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) biểu diễn văn nghệ phục vụ khách du lịch.

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 53 năm ngày truyền thống ngành du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2013), phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL về hoạt động ngành du lịch trong thời gian qua.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết đôi nét về hoạt động của ngành du lịch tỉnh ta trong thời gian qua?

 

Đồng chí Lưu Huy Linh: Trong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế và huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch. Hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch đã giới thiệu được những tiềm năng phát triển du lịch của Hòa Bình. Hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật du lịch được tăng cường đầu tư, nhân lực du lịch tăng nhanh đã từng bước khai thác được tiềm năng, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng để thu hút du khách trong và ngoài nước; duy trì tốc độ tăng trưởng, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo ra nhiều việc làm cho xã hội.

 

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tăng nhanh, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có trên 280 đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 23 khách sạn (2 khách sạn 3 sao, 12 khách sạn 2 sao) với tổng số gần 2.200 buồng. Nhân lực tham gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch hiện có trên 1.500 lao động trực tiếp, trình độ trên đại học và đại học chiếm 11%, cao đẳng 7%, trung cấp 17%, sơ cấp 12,5%, còn lại là lao động phổ thông. Năm 2012, tỉnh ta đón được 1,64 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 92.056 lượt, khách nội địa 1,55  triệu lượt. tăng 18,5% so với năm 2011. Thu nhập du lịch đạt 535 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2011. Trong 6 tháng đầu năm, có khoảng 88,5 lượt khách đến Hòa Bình, trong đó khách quốc tế 77.000 lượt, khách nội địa 80,8 vạn lượt giảm 4,2% số khách so với cùng kỳ năm 2012. Thu nhập du lịch đạt 340 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012.

 

P.V: Đồng chí có thể đánh giá về nét riêng, độc đáo của du lịch tỉnh ta?

 

Đồng chí Lưu Huy Linh: Hòa Bình là tỉnh miền núi, đa dân tộc, có vị trí nằm liền kề với thủ đô Hà Nội và nối liền các tỉnh đồng bằng Bắc bộ với các tỉnh Tây Bắc của Tổ quốc. Nơi có nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới, với 65 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Do đó, tỉnh ta có tiềm năng tạo ra nhiều loại hình sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách như: khu Chùa Tiên, huyện Lạc Thủy; khu Đền Bờ huyện Cao Phong và Đà Bắc; khu vực Chùa Phật quang tự, thành phố Hòa Bình... các điểm tổ chức lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc tiêu biểu trên địa bàn tỉnh như: Lễ hội Chùa Tiên (Lạc Thủy); Lễ hội Đền Thác Bờ (Cao Phong  Đà Bắc), lễ hội Khai Hạ Mường Bi (Tân Lạc), lễ hội Xên bản xên Mường (Mai Châu) ... Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng tạo cho du khách được tìm hiểu, trải nghiệm về bản sắc văn hóa dân tộc Mường tại bản Mỗ, huyện Cao Phong; văn hóa dân tộc Thái tại Bản Lác, Bản Văn, Bản Pom Coọng; văn hóa dân tộc Mông tại hai xã Hàng Kia, Pà Cò huyện Mai Châu; văn hóa dân tộc Dao, Tày tại huyện Đà Bắc Đặc biệt là khu du lịch hồ Hòa Bình đã được Chính phủ phê duyệt là địa điểm có tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tạo điều kiện phát triển nhiều loại hình sản phẩm du lịch mới hấp dẫn như: du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí... có chất lượng trong tương lai.

 

P.V: Tỉnh ta được đánh giá cao về tiềm năng phát triển du lịch, tuy nhiên hiện nay ngành du lịch vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh đó, Xin đồng chí cho biết nguyên nhân và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới?

 

Đồng chí Lưu Huy Linh: Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, song Hòa Bình là một tỉnh nghèo, điểm xuất phát thấp; ngân sách chủ yếu từ T.Ư  hỗ trợ, vì thế việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH nói chung và hạ tầng du lịch còn hạn chế. Công tác xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển của ngành VH-TT&DL trong đó có quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh chậm so với yêu cầu, do có những biến động trong công tác tổ chức cán bộ; công tác thông tin tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh còn hạn chế; năng lực một số nhà đầu tư có dự án đăng ký đầu tư về du lịch đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng triển khai tiến độ chậm, chưa tạo ra được sản phẩm du lịch mới có chất lượng; cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch chưa đồng bộ; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch còn yếu và thiếu. Sản phẩm du lịch chưa đa dạng, tính hấp dẫn và khả năng canh tranh không cao. Trong thời gian tới, để du lịch tỉnh ta phát huy được tiềm năng thế mạnh đầu tiên cần tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên cơ sở “Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; “Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và Quy hoạch phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch, phát huy tiềm năng của tỉnh, đặc biệt là tập trung trọng điểm vào khu du lịch hồ Hòa Bình. Nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, xây dựng cơ chế chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Tăng cường ngân sách đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển du lịch. Có cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích các nhà đầu tư tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, thu hút du khách đến với Hòa Bình.

                                                                

 

                                                               Hồng Nhung (TH)

 

           

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục