Nhà văn hoá xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy) được xây dựng khang trang từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn xóm.

Nhà văn hoá xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy) được xây dựng khang trang từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn xóm.

(HBĐT) - Tại hội nghị biểu dương làng văn hoá 5 năm giai đoạn 2008 - 2013 huyện Yên Thủy, có 20 làng, khu phố văn hoá tiêu biểu đại diện cho 158 xóm, khu phố trên toàn địa bàn được nhận giấy khen của UBND huyện. Trong những năm qua, phong trào xây dựng làng văn hoá, khu phố văn hoá đã tạo nên những định hướng tích cực, những chuẩn mực văn hoá thấm dần vào từng hộ gia đình, từng KDC góp phần tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt 10,67%; tỷ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân đạt 18,17 triệu đồng/người/năm.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thuỷ: Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện luôn chú trọng đến chất lượng của phong trào xây dựng làng văn hoá, khu phố văn hoá. Để phong trào không mang tính hình thức và đi vào đời sống nhân dân, BCĐ cấp huyện đã bám sát vào 4 tiêu chí của làng văn hoá để chỉ đạo, hướng dẫn BCĐ cấp xã, thị trấn triển khai đến từng KDC, đó là KDC có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; đời sống tinh thần phong phú; xây dựng được môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp và có tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Trong 5 năm tổ chức thực hiện phong trào đã xuất hiện nhiều KDC tiên tiến tiêu biểu luôn giữ vững danh hiệu “làng văn hoá”, “khu phố văn hoá” nhiều năm liên tục, như khu phố 8, thị trấn Hàng Trạm, xóm Hổ I, xã Ngọc Lương, xóm Tân Thành, xã Yên Trị...

 

Nhằm huy động mọi nguồn lực cho phong trào, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo gắn phong trào với thực hiện 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở 12/12 xã, nhờ đó bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Cùng với đề án xây dựng nhà văn hoá thôn, bản được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2004, kết hợp vận động nguồn lực từ nhân dân, đến năm 2013 có 110 xóm, khu phố đã xây dựng được nhà văn hoá, trong đó có 80% nhà văn hoá thôn, bản từng bước đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH-TT&DL. Phong trào văn hoá, văn nghệ, TD-TT phát triển sâu rộng trong nhân dân. Hiện nay, 100% xóm, khu phố có đội văn nghệ hoạt động thường xuyên, phong trào rèn luyện TD-TT thu hút 26% dân số trên toàn huyện tham gia. 100% KDC xây dựng được quy ước, hương ước và thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không có hành vi truyền bá và hành nghề mê tín dị đoan tại địa phương. Hàng năm, việc bình xét và công nhận danh hiệu gia đình văn hoá ở cộng đồng KDC được diễn ra nghiêm túc và công khai, tỷ lệ gia đình văn hoá 3 năm liên tục đạt từ 55 - 60%.

 

Song song với phát triển kinh tế - xã hội, công tác đền ơn - đáp nghĩa, tương trợ, giúp đỡ nhau được người dân ủng hộ. Toàn huyện huy động được hàng tỷ đồng mỗi năm để tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đồng bào bị thiên tai, gia đình khó khăn, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, tàn tật... Riêng 9 tháng năm 2013, huyện Yên Thuỷ đã huy động được 1.027 triệu đồng và hiện vật hưởng ứng CVĐ “Tết vì người nghèo” do Hội CTĐ phát động. Công tác chăm sóc gia đình có công, gia đình chính sách được đẩy mạnh, đến nay, 100% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn bình quân của huyện. Trong 5 năm (2008 - 2013) đã vận động được 928 triệu đồng quỹ “đền ơn - đáp nghĩa” và đã phát huy được hiệu quả hoạt động.

 

 

                                                                    Hồng Nhung

 

 

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục