Nguyễn Đắc Tĩnh, Tổng biên tập Báo Sơn La.
Trong những năm qua, Báo Sơn La đã tuyên truyền đậm nét các lễ hội truyền thống đặc sắc của các dân tộc như: lễ hội hoa Ban, lễ hội cầu mưa của dân tộc Thái; lễ hội Pang A Nụn Pan của dân tộc La Ha; lễ hội Mương A Ma của dân tộc Xinh Mun; lễ hội Xen Pang ả của dân tộc Kháng... qua đó góp phần làm cho các thế hệ con em các dân tộc Sơn La hiểu biết thêm về truyền thống lịch sử - văn hoá của vùng đất mà cha ông đã khai phá và dựng xây, từ đó thêm tự hào, gắn bó với quê hương.
Qua tuyên truyền, Báo Sơn La rút ra được một số kinh nghiệm sau: Chi ủy, Ban biên tập đã quán triệt sâu nội dung Nghị quyết cho cán bộ, biên tập viên, phóng viên trong tòa soạn để thống nhất nhận thức và phương pháp tuyên truyền đưa nội dung nghị quyết vào cuộc sống. Xây dựng kế hoạch, bố trí thời lượng phù hợp tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa - văn nghệ nói chung, bản sắc văn hóa các dân tộc nói riêng trên cả 3 ấn phẩm: Báo Sơn La, trang báo Điện tử và Tờ tin ảnh Sơn La. Bên cạnh đó, ngoài bố trí chỉ đạo đội ngũ phóng viên bám nắm cơ sở, 3 cùng với dân để tìm hiểu phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc để phản ánh sinh động đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc trong huyện, Ban biên tập khuyến khích các nhà báo, nhà văn, nhà nghiên cứu, cộng tác viên sáng tạo tác phẩm về đề tài bản sắc văn hóa dân tộc.
Báo Hà Giang tuyên truyền về bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa các dân tộc
Đặng Quang Vượng, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang. |
Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới cực Bắc của Tổ quốc, với nhiều di tích, danh thắng quốc gia như: chùa Sùng Khánh, di tích kiến trúc nhà Vương (vua Mèo), di sản danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, di sản chữ viết người cổ ở xã Nấm Dẩn (Xín Mần); di tích Kỳ đài nơi Bác Hồ nói chuyện với đồng bào Hà Giang năm 1961... Đặc biệt Hà Giang có cao nguyên đá Đồng Văn được UNNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu - một trong 2 công viên thế gới ở khu vực Đông Nam á. |
Bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước ở T.Ư và địa phương về “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, Báo Hà Giang những năm qua đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền trên các ấn phẩm báo chí như: Báo Hà Giang hàng ngày, Báo Hà Giang Điện tử, Báo Hà Giang cực Bắc (hàng tháng) dành riêng cho đồng bào vùng cao để không ngừng nâng cao nhận thức và tạo nên hành động thiết thực cho cán bộ và đồng bào các dân tộc... Để tạo được phong trào và nhân rộng phong trào, Báo Hà Giang thường xuyên kết hợp với Sở VH-TT&DL nắm bắt chủ trương, những vấn đề trọng tâm phát triển văn hóa ở cơ sở, tập trung tuyên truyền cả bề rộng lẫn chiều sâu, xây dựng được các điển hình tiên tiến tập thể và cá nhân trong các lĩnh vực văn hóa vật thể và phi vật thể. Do chú trọng đúng mức công tác tuyên truyền báo chí, Hà Giang những năm qua đã đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát triển văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào các dân tộc thiểu số được nâng lên rõ nét có hiệu quả cao như: khôi phục nghề làm khèn, thổi khèn, thổi sáo Mông, học kéo nhị, đánh đàn tính, học chữ viết của dân tộc Mông, thổi kèn lá... ở các huyện trong tỉnh.
Tăng cường tuyên truyền về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
Sầm Việt An, Tổng biên tập Báo Cao Bằng. |
Hiện nay, Báo Cao Bằng có 3 ấn phẩm: Báo điện tử, Báo in xuất bản 3 kỳ/tuần, mỗi kỳ phát hành gần 9.300 tờ. Báo Cao Bằng nhận thức được nhiệm vụ tuyên truyền về bản sắc văn hóa dân tộc rất quan trọng, góp phần thay đổi nhận thức, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII). |
Báo bám sát sự chỉ đạo của T.Ư, của Tỉnh ủy thông tin đầy đủ, kịp thời việc học tập, quán triệt và triển khai triển khai thực hiện NQT.Ư 5, đưa Nghị quyết vào cuộc sống của nhân dân. Hàng năm, Báo có khoảng hơn 300 tin, bài, ảnh phản ánh các sự kiện, phong trào xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng làng xóm, khu phố, cơ quan, đơn vị văn hóa; công tác bảo vệ môi trường, sinh thái, cảnh quan, di tích lịch sử văn hóa; phong trào văn nghệ quần chúng, xây dựng trường học thân thiện, giữ gìn TTATXH, đoàn kết, xóa đói - giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân... Ngoài các chuyên đề phản ánh các giá trị phong phú, Báo mở và duy trì các chuyên mục: “Tìm trong vốn cổ, Văn hóa ẩm thực, Non nước Cao Bằng, Nét đẹp quê hương, Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống”... Thông qua các bài viết biểu dương những tấm gương điển hình trong giữ gìn, bảo tồn những nét văn hoá tiêu biểu; sưu tầm, phục dựng các lễ, hội, trò chơi dân gian của các dân tộc thiểu số trên địa bàn; thường xuyên cập nhật những nét văn hoá truyền thống của từng dân tộc trong tỉnh; thông tin đầy đủ các hội diễn, liên hoan nghệ thuật quần chúng, hoạt động của các CLB văn nghệ quần chúng... Công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến về nhận thức trong các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội về vai trò, vị trí của văn hoá và trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hoá trong giai đoạn mới; góp phần quan trọng xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Tuyên truyền đậm nét, phát huy thế mạnh của từng loại hình báo chí
Hoàng Đình Hôm, Tổng biên tập Báo Lạng Sơn. |
Theo thống kê, toàn tỉnh Lạng Sơn có hơn 300 lễ hội, gần 600 điểm, khu di tích được thống kê, quản lý; trong đó có gần 120 điểm, khu di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Công tác quản lý, bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, khai thác giá trị di tích được quan tâm. |
Trong thời gian qua các cấp, ngành đã hết sức quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, di sản văn hóa (DSVH), gắn kết cộng đồng dân tộc; gắn bảo tồn bản sắc văn hóa, DSVH với điều kiện và môi trường sống của đồng bào các dân tộc. Trong đó, Báo chí Lạng Sơn đã chủ động, tích cực tuyên truyền về vấn đề trên thông qua những chương trình, ấn phẩm báo chí. Ban Biên tập xác định việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, giá trị các DSVH luôn là nội dung lớn cần có sự tập trung tuyên truyền rõ nét song vẫn đảm bảo cân đối tuyên truyền hài hòa với các nội dung khác. Điều này cũng phù hợp với quan điểm phát triển bền vững, phát triển KT-XH gắn với phát triển văn hóa và ngược lại. Ban Biên tập luôn xác định trọng tâm công tác tuyên truyền trên báo; làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, lịch xuất bản; chủ động để xây dựng kế hoạch tuyên truyền đậm nét; phát huy mạnh mẽ thế mạnh của từng loại hình báo chí. Xây dựng lực lượng phóng viên chuyên trách có đủ năng lực, trình độ, tâm huyết; không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện cái mới. Có cơ chế khuyến khích các tác phẩm báo chí viết về đề tài giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa. Ban biên tập thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả sau mỗi đợt tuyên truyền, thực hiện các số báo chuyên trang để nghiêm túc rút kinh nghiệm. Thường xuyên cập nhật các vấn đề thời sự văn hóa để công tác tuyên truyền đúng, trúng, hay.
Xây dựng đội ngũ CTV trong tuyên truyền phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa vùng chiến khu Việt Bắc
Liêu Văn Chiến, Phó Tổng biên tập Báo Thái Nguyên. |
Thái Nguyên là tỉnh trung du, miền núi, mảnh đất giao thoa nhiều loại hình văn hóa của đồng bào các dân tộc. Nhắc đến quê hương cách mạng Thái Nguyên không thể không nhắc đến những địa danh: rừng Khuôn Mánh, Định Hóa... Với hệ thống trên 400 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 28 di tích cấp quốc gia, 14 điểm di tích cấp quốc gia đặc biệt đã trở thành những địa chỉ về giáo dục chính trị, truyền thống cách mạng sinh động cho nhân dân và khách du lịch. |
Những năm qua, Báo Thái Nguyên đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức và đa dạng hóa về loại hình. Báo phát hành 7 kỳ/tuần và ấn phẩm Thái Nguyên hàng tháng. Báo Thái Nguyên điện tử luôn cập nhật kịp thời thông tin và có bản dịch tiếng Anh, tiếng Trung Quốc. Chúng tôi đã cộng tác với các cơ quan trong tỉnh xuất bản các tập san, sách lịch sử tuyên truyền sâu rộng về lĩnh vực bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa như: “Từ ATK Thái Nguyên đến chiến thắng Điện Biên Phủ”; “Thái Nguyên với Bác Hồ, Bác Hồ với Thái Nguyên”... Đối với CB, PV, BTV, chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc tinh thần NQT.Ư 5 (khóa VIII) về “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Hàng năm, mời các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực văn hóa, lịch sử đến giảng bài, nói chuyện chuyên đề và mời tham gia cộng tác với Báo theo từng chuyên trang, chuyên đề.
Để duy trì các chuyên mục và luôn thu hút bạn đọc, bên cạnh việc phân công phóng viên chuyên trách và phòng chuyên môn, chúng tôi xây dựng đội ngũ CTV, đặc biệt là các giảng viên đại học, sinh viên làm nghiên cứu sinh, cũng như các đề tài tiểu luận của các trường đại học... Hiện nay, Báo có trên 300 CTV, trong đó có gần 100 CTV thường xuyên tham gia cộng tác viết bài về lĩnh vực văn hóa - xã hội. Chúng tôi đã phát động các cuộc thi báo chí chất lượng cao và gắn nội dung bài viết về lĩnh vực văn hóa vào cuộc thi tạo ra không khí thi đua sôi nổi, thu hút sự tham gia ngày càng nhiều CTV trong, ngoài tỉnh. | |
|
|
|