Tượng đài chiến thắng tại ngã ba Cò Nòi (Mai Sơn - Sơn La) - nơi cách đây 60 năm là một trọng điểm bắn phá của không quân Pháp.

Tượng đài chiến thắng tại ngã ba Cò Nòi (Mai Sơn - Sơn La) - nơi cách đây 60 năm là một trọng điểm bắn phá của không quân Pháp.

(HBĐT) - Tháng 3, hoa ban nở trắng trên khắp các sườn núi. “ở Tây Bắc, chẳng có loài hoa nào đẹp và thuần khiết như hoa ban trắng”, trước chuyến công tác lên Điện Biên đồng chí Đinh Văn Ổn, TBT Báo Hòa Bình vừa như chia sẻ lại vừa khơi gợi sự tò mò đầy cuốn hút đối với những người chưa từng được gặp một mùa hoa ban khoe sắc. Với cung đường Tây Bắc có lẽ sức hút của mỗi chuyến đi chính là hoa ban. Còn chúng tôi, tháng 3 của 60 năm trước, những chàng trai, cô gái trên đường ra trận trong mùa chiến dịch. Đó cũng là mùa hoa ban đẹp nhất của miền viễn Tây.

 

Thành phố Hòa Bình đã ở lại phía sau. Qua Mai Châu, sang đến đất Vân Hồ, Mộc Châu (Sơn La), chúng tôi hòa mình trên cung đường vận chuyển chiến lược nhân lực, vật lực cho chiến dịch Điện Biên Phủ mà hàng vạn TNXP, dân công hỏa tuyến của cách đây 60 năm tỉnh Hòa Bình và các địa phương đã xẻ núi mở đường, băng qua lửa đạn, vận chuyển lương thực, vũ khí cho chiến trường. Đây là một trong những cung đường lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ bởi từ khoảng thời gian tháng 1/1954, trước yêu cầu khẩn trương chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ, Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho tỉnh Hòa Bình huy động lực lượng tham gia sửa gấp đoạn đường từ Mai Châu lên Mộc Châu (Sơn La). Thực hiện nhiêm vụ này, chỉ trong khoảng thời gian 20 ngày, lực lượng bộ đội địa phương gồm Đại đội 55 (Trung đoàn 12 - tỉnh đội Hòa Bình) cùng 3 Đại đội TNXP và hơn 3.000 dân công đã tham gia cùng với lực lượng các địa phương ngày đêm bạt núi mở được 70 km đường, kịp thời phục vụ bộ đội, dân công và các đoàn xe thồ, ô tô ra mặt trận...

 

Trong kháng chiến chống Pháp có ngã ba Cò Nòi (Mai Sơn - Sơn La). Đây là điểm nút giao thông quan trọng nhất để các lực lượng của ta tiến lên tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ và cũng là túi bom trên tuyến đường ra mặt trận của quân và dân ta. Thực dân Pháp đã tập trung bom, đạn đánh phá ác liệt nhằm chặn đứng và cắt đứt huyết mạch giao thông ta. Có trận, quân Pháp dùng tới 65 máy bay các loại đến ném bom, đánh phá khu vực ngã ba Cò Nòi. Tính trung bình mỗi ngày không quân Pháp ném khoảng 69 tấn bom đạn xuống vùng ngã ba có chu vi chưa đầy 1km2 này. Bình quân, cứ 13 phút chúng lại ném bom, đánh phá một lần. Thời kỳ cao điểm, có ngày máy bay Pháp thả xuống ngã ba Cò Nòi hơn 300 quả bom các loại. Trong đó có nhiều loại bom đặc biệt nguy hiểm như bom phá, bom nổ chậm, bom napan, bom bươm bướm... Tại đây, cũng là lần đầu tiên các trận oanh tạc Mỹ cho quân Pháp sử dụng loại máy bay vận tải cỡ lớn để thả bom napan nhằm thực hiện bằng được huấn thị của viên tướng Nava là “phải quyết tâm biến ngã ba Cò Nòi trở thành một bãi lầy”. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm cao độ, lực lượng công binh, TNXP luôn đảm bảo cho giao thông thông suốt qua ngã ba này. Dẫu cho trong bom đạn ác liệt, tại đây đã có 100 chiến sỹ và TNXP ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ. Sự hy sinh này đã đóng góp quan trọng vào chiến thắng chung của cả dân tộc - chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Trong suốt cung đường hàng trăm km từ thành phố Hòa Bình lên thành phố Điện Biên Phủ có rất nhiều di tích gắn liền với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc, mỗi chặng đường xe qua lại nao nao nhớ về những ngày gian khổ nhưng “gan không núng, chí không mòn” của các thế hệ cha anh đi trước. Ở đâu đó, tưởng như vẫn còn vẳng lại một nụ cười tuổi thanh xuân giữa bạt ngàn hoa ban trắng. 60 năm qua, cuộc sống đã đổi khác. Cánh đồng Mường Thanh không còn chằng chịt dây thép gai và công sự kiên cố, không còn tiếng máy bay gầm rú, không còn tiếng bom rơi, đạn nổ rát bên tai; không còn những trận đánh với tiếng hô “xung phong” dậy đất của những anh lính Điện Biên và cũng chẳng còn nỗi ám ảnh của bom đạn... Cánh đồng Mường Thanh đã được trả lại sự bình yên với  màu xanh trù phú vốn có. Nhưng ở đó, vẫn còn lại những dấu tích của chiến tranh như những bằng chứng xác thực về một thời lửa đạn chiến tranh.

 

Với người dân Tây Bắc, hoa ban không chỉ là biểu tượng của tình yêu mà còn biểu tượng của sự hy sinh cao cả bởi 60 năm trước, hàng nghìn người đã anh dũng ngã xuống nơi miền viễn tây này trong mùa hoa ban để giữ cho những mùa sau hoa ban khoe sắc.

 

 

(Còn tiếp)

 

Bài 5: Về Mường Phăng - nơi pháo binh dội lửa xuống đầu thù.

                  

 

                                                                         Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục