Trung tâm Văn hóa tỉnh tham gia liên hoan tuyên truyền lưu động  toàn quốc kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trung tâm Văn hóa tỉnh tham gia liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

(HBĐT) - Năm 2014, Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục bám sát sự kiện lịch sử, chú trọng những vấn đề nổi cộm của tình hình hiện nay làm nội dung truyền thông, đồng thời thường xuyên đổi mới phương pháp nhằm từng bước đa dạng hóa thông tin, tuyên truyền với mục đích nâng cao chất lượng thông tin, giúp người dân tiếp cận các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất - Đồng chí Lê Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết.

 

Có cơ hội được tham gia cùng đoàn tại buổi diễn ở xã Yên Lập (Cao Phong), khoảng 20h sân của UBND xã đã chật cứng người dân đến cổ vũ. Sau khi trình chiếu các phóng sự về những tấm gương điển hình hiến đất làm đường giao thông, làm nhà văn hóa, người dân được thưởng thức chương trình ca, múa, nhạc đặc sắc của đoàn diễn viên chuyên nghiệp và những tiết mục văn nghệ quần chúng do chính người dân biểu diễn. Cùng với đó là các tiểu phẩm với kịch bản đơn giản, dễ hiểu về nội dung cần truyền thông.  

Trong năm qua, Trung tâm đã phối hợp tổ chức được 11 buổi tuyên truyền lưu động về chủ đề chung sức xây dựng NTM. Đợt truyền thông đã biểu dương gương người tốt, việc tốt, điển hình nhân tố mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN. Công tác tuyên truyền được triển khai với các hình thức phong phú, phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, lồng ghép với việc tuyên truyền thực hiện Hiến pháp năm 2013, nhiệm vụ phát triển KT-XH và Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...  Tùy vào từng năm, thời điểm nội dung truyền thông được lựa chọn nhằm bám sát vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm như hướng đến Đại hội Đảng các cấp, sửa đổi Hiến pháp và các vấn đề xã hội nổi cộm như phòng - chống ma túy, các vấn đề về dân số...  

Cùng với hoạt động truyền thông tại địa phương, Trung tâm Văn hóa cũng đã thực hiện tốt các đợt truyền thông có quy mô toàn quốc, theo định hướng của Bộ VH - TT&DL. Năm 2014, trong dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung tâm Văn hóa các tỉnh Hòa Bình, Cần Thơ, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bình Phước, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức một đêm liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại thành phố Hòa Bình và huyện Tân Lạc. Với chủ đề “Về với Điện Biên” các đoàn tuyên truyền lưu động của các tỉnh đã mang đến đêm liên hoan các tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc phần nào tái hiện lại khí thế hào hùng của quân và dân đã làm một chiến thắng huyền thoại của dân tộc. Đêm liên hoan đã có ý nghĩa lớn trong giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, lòng tự hào của dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là dịp để các tỉnh có điều kiện gặp gỡ, giao lưu văn hoá, văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, đồng thời góp phần quảng bá tiềm năng du lịch tại địa phương. Cũng trong đợt đó, Trung tâm đã tham gia tuyên truyền lưu động tại tỉnh Điện Biên và đã giành được huy chương vàng ở cả hai nội dung tham gia là văn nghệ tuyên truyền và trang trí xe tuyên truyền. Kết thúc đợt tuyên truyền, Trung tâm nhận được bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên và Sơn La trong công tác tuyên truyền lưu động.  

Nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác tuyên truyền lưu động, Trung tâm đã có những chuẩn bị chu đáo về trang thiết bị như trang âm, loa đài, máy chiếu, băng rôn, khẩu hiệu. Khó khăn lớn nhất đối với Trung tâm hiện nay là về phương tiện, trong năm 2014, Trung tâm phải thuê xe cho mỗi chuyến lưu diễn. Tuy nhiên, Trung tâm đã khắc phục khó khăn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đã nhiều lần (từ năm 2011 -  2013) được nhận bằng khen, cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu phong trào của Bộ VH -TT & DL.

 

                                                                    Nguyễn Hồng

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục