Nhân dân xóm 12, xã Sủ Ngòi (TPHB) thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ - thể thao trong các ngày lễ, tết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Nhân dân xóm 12, xã Sủ Ngòi (TPHB) thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ - thể thao trong các ngày lễ, tết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

(HBĐT) - Chúng tôi có mặt tại xóm Sung III, xã Địch Giáo (Tân Lạc) vào những ngày cuối năm, trên khắp cánh đồng, đâu đâu cũng gặp người nông dân miệt mài, hăng say lao động sản xuất trên đồng ruộng. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, không có tình trạng xả rác bừa bãi là điều chúng tôi ghi nhận được khi đến đây.

 

Người dân trong xóm cho biết, thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với “Xây dựng nông thôn mới”, nhân dân các dân tộc trong xóm luôn đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và vào những ngày cuối năm này, ngoài việc đồng áng, người dân trong xóm tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, treo cờ và trang hoàng nhà cửa để đón năm mới 2015 thật nhiều may mắn, hạnh phúc, an lành. Xóm hiện có 60 hộ dân, 256 nhân khẩu với 4 dân tộc sinh sống, thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,8%. Hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở  KDC”, cán bộ, nhân dân xóm Sung III đã tích cực tham gia và hưởng ứng với nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Đến nay, toàn xóm có trên 70% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa và liên tục nhiều năm liền giữ vững làng văn hóa. 

 

Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC là một phần của phong trào Toàn đân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đến nay đã được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh và mang lại hiệu quả cao. Qua đó đã góp phần tuyên truyền, vận động mỗi người dân tích cực thực hiện nếp sống văn hoá, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của các địa phương. Theo đồng chí Bùi Đình Giót, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Hiện nay, việc triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống KDC” không chỉ bó hẹp trong phạm vi CVĐ mà đã trở thành phong trào rộng khắp và được mọi người dân đồng tình hưởng ứng. Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương đã tạo sự chuyển biến quan trọng trong xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú ở KDC, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, chăm lo sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó đã động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM. Trong đó, việc triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với “Xây dựng NTM” đã được các địa phương trong toàn tỉnh triển khai thực hiện sôi nổi với nhiều cách làm hay, sáng tạo và được đông đảo nhân dân đồng thuận hưởng ứng, đến nay, nhân dân trong tỉnh đã tự nguyện hiến trên 175.000 m2  đất, gần 230.000 ngày công và đóng góp tiền, vật liệu để làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi... Hiện nay, toàn tỉnh có 1.794 KDC có quy ước, hương ước, việc thực hiện theo nội quy của quy ước, hương ước đã dần nâng cao ý thức của người dân trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Sau một năm tổ chức đăng ký thực hiện 5 nội dung CVĐ, đến nay, qua bình xét, toàn tỉnh có 155.184 hộ được công nhận gia đình văn hoá, đạt trên 76% và 1.287 KDC văn hoá, đạt trên 62%. 100% KDC đã tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc, trong đó có khen thưởng các tập thể và các hộ gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc.

 

Với những kết quả đã đạt được để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng và phát triển bền vững, bước sang năm mới 2015, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh hiểu sâu sắc, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động. Đồng thời chú trọng nâng cao hiệu quả chất lượng CVĐ có bề rộng và chiều sâu và phấn đấu năm 2015 giữ vững gia đình văn hóa, KDC văn hóa.

 

 

 

                                                                           Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục