Chị Nguyễn Phương Nhi - một công dân của Việt Nam đang sinh sống ở Hồng Kông chuẩn bị mâm ngũ quả cho ngày  Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Chị Nguyễn Phương Nhi - một công dân của Việt Nam đang sinh sống ở Hồng Kông chuẩn bị mâm ngũ quả cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

(HBĐT) - Khi những ngày Tết cổ truyền đã cận kề, nghĩ về không khí ấm áp, sum vầy ở mỗi gia đình tôi chợt thấy tò mò: không hiểu những người con của đất Việt khi xa xứ họ có nhớ về ngày Tết cổ truyền của dân tộc? Họ đón Tết như thế nào? ý nghĩ ấy làm tôi liên tưởng đến câu thơ chứa đựng nhiều cảm xúc và chân lý của nhà thơ Chế Lan Viên “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở / Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn” và một câu nói vẫn thường nghe “là người con của đất Việt, dù đi đâu, về đâu vẫn hướng về quê mẹ”... và tôi đã tự tìm cho mình được câu trả lời.

 

Người tôi tìm gặp đầu tiên là ông Trần Thanh, nguyên Trưởng Ban liên lạc quân tình nguyện Việt - Lào hiện đang sống tại phường Đồng Tiến - TP Hòa Bình. Ông vốn là một Việt kiều 8 tuổi theo cha mẹ sang định cư ở đất nước Thái Lan, đến năm 18 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông xung phong nhập ngũ vào đội quân tình nguyện Việt - Lào. Từ đó, ông có thêm 4 năm sống, chiến đấu trên đất bạn Lào, sau đó về Việt Nam phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân cho đến nay. Dẫu tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng ông vẫn nhớ như in và kể về những kỷ niệm khi sống trên đất bạn.

 

Vì là dân nhập cư nên cộng đồng người Việt sống trên đất Thái Lan vẫn duy trì được phong tục, tập quán, tín ngưỡng mang tính chất truyền thống của dân tộc. Ngày Tết cũng vậy, mặc dù sống trên đất bạn nhưng vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các cư dân gốc Việt đều gác lại chuyện làm ăn, buôn bán để chuẩn bị đón Tết 1-2 ngày. Hầu như nhà nào cũng chuẩn bị  mâm ngũ quả, bánh chưng, mứt, giò, nem... những món ăn truyền thống để cúng ông bà, tổ tiên và thưởng thức hương vị quê hương. Phong tục mừng tuổi người già, trẻ em vẫn được lưu giữ. Ngày mồng 1 Tết, các gia đình thường lên chùa để húy đạo các nhà sư, sau đó đi thăm hỏi, chúc Tết lẫn nhau. Dẫu có phần đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đã là người Việt Nam thì không ai quên Tết Việt. Xưa vậy và nay cũng vẫn vậy. Ông Thanh quả quyết bởi hiện tại đại gia đình bao gồm các anh, chị em ruột của ông và gia đình vợ ông vẫn đang định cư ở đất Thái Lan. Vào dịp Tết, gia đình nào có điều kiện thì về thăm quê hương, đón Tết ở đất mẹ, còn vì lý do bận rộn hay cuộc sống khó khăn thì họ ở lại đất Thái và tổ chức một cái Tết đơn giản nhưng sung túc.  Cứ mỗi độ xuân về, gia đình ông Thanh lại đóng những chuyến hàng với măng khô, mộc nhĩ, quả vải khô, lịch treo tường in hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, cà phê Việt gửi sang Thái Lan làm quà Tết cho họ hàng, anh em và coi đó là niềm vui tề tựu nhân dịp Tết đến, xuân về.

 

Như một sự tình cờ tôi gặp được chị Trần Thị Hoa đã định cư  và kinh doanh ở Đài Loan hơn 10 năm. Chị về Việt Nam vào dịp này để thăm gia đình hiện cư trú tại tổ 3, phường Phương Lâm - TPHB và nhân tiện chuẩn bị hàng hóa phục vụ cho cộng đồng người Việt ở Đài Loan ăn Tết. Gặp ai chị cũng hào hứng, cởi mở hỏi thăm tình hình cuộc sống mặc dù chị về Việt Nam khá nhiều và cha mẹ, các con của chị vẫn đang sống ở Việt Nam. Chị tâm sự: “Mặc dù đã nhập quốc tịch Đài Loan nhưng tôi vẫn luôn nhớ về quê hương. Tết  của Đài Loan cũng trùng dịp với Tết Nguyên đán của người Việt nên việc tổ chức ăn Tết của những người Việt Nam sống và làm việc ở Đài Loan hết sức quan trọng”. Chị làm kinh doanh lại tập trung chủ yếu vào các mặt hàng phục vụ cho cộng đồng người Việt, vì vậy, căn nhà nhỏ của chị lúc nào cũng đông vui. Tết đến, chị chuẩn bị mâm ngũ quả, rượu, mứt, giò, chả, bánh chưng xanh mời bạn bè đến chung vui để vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Theo chị Hoa được biết, hiện có khoảng trên 10 vạn người dân Việt Nam đang hợp tác lao động hoặc định cư ở Đài Loan. Trong số những người đồng hương mà chị quen biết ai cũng một lòng hướng về đất mẹ với những phong tục, lễ nghi truyền thống trong dịp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

 

Tôi gặp chị Hoa khi chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là đến giờ chị lên chuyến bay trở về Đài Loan. Phút chia tay gia đình, người thân chị mỉm cười rạng rỡ: Tết này chị sẽ không về nhưng chị và những người bạn sẽ tổ chức đón Tết thật vui và chị muốn mọi người biết rằng: Tết Việt hay nói rộng hơn là “văn hóa Việt” vẫn luôn ngự trị trong tiềm thức của những người con xa xứ.

 

                                                                                      Thúy Hằng

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục