Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng quà cho 5 hộ gia đình chính sách, nạn nhân CĐDC, hộ nghèo của thôn.

Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng quà cho 5 hộ gia đình chính sách, nạn nhân CĐDC, hộ nghèo của thôn.

(HBĐT) - Ngày 6/11, khu dân cư (KDC) thôn Đồng Sương, xã Thành Lập, Lương Sơn đã tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và ôn lại truyền thống 85 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2015). Các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Toàn, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Thanh Mịch, UVTV, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh; cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Lương Sơn đã dự và chúc mừng ngày hội.

 

Thôn Đồng Sương có 155 hộ, 710 nhân khẩu. Thôn có dân tộc Mường chiếm 96%. Năm 2015, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã, thôn đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trọng tâm là phát triển công nghiệp và sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Hiện nay, thôn có 2 tổ hợp sản xuất rau hữu cơ và 6 doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Tiềm năng, thế mạnh của thôn được khai thác có hiệu quả; cơ sở hạ tầng điện, đường, nhà trẻ, nhà văn hóa được đầu tư xây mới. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ổn định, ANCT, TTATXH được giữ vững.  Trong chương trình xây dựng NTM, thôn đã huy động được nhiều nguồn lực tham gia, đóng góp 1.276 ngày công, hiến 1.300 m2  đất để xây dựng đường giao thông.

 

   

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng nhân dân thôn Đồng Sương.

 

 Đặc biệt, thực hiện 5 nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, người dân trong thôn đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo (năm 2015, thu nhập bình quân của thôn đạt 26,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,65%); tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Thôn có trên 70% số người thường xuyên tham gia các hoạt động VHVN – TDTT; 100% các hộ dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, thôn không có người mắc các tai, tệ nạn xã hội; 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, không có trẻ em bỏ học… Trong năm, thôn có 140 hộ (đạt 90,3%) đạt gia đình văn hóa; 29 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền.

 

Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã biểu dương và ghi nhận những thành tích của cán bộ, nhân dân thôn Đồng Sương đạt được trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần tiếp tục chăm lo củng cố, kiện toàn tổ chức vững mạnh hơn; tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhằm hoàn thành thắng lợi công tác mặt trận các cấp; phát huy sức mạnh của ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mọi tầng lớp nhân dân. 

 

Tại ngày hội, 5 hộ gia đình chính sách, hộ nạn nhân CĐDC, hộ nghèo được nhận quà của T.Ư MTTQ Việt Nam; 29 hộ gia đình văn hóa 3 năm liền được nhận giấy khen của UBND xã Thành Lập.

 

 

* Cùng ngày, KDC xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) đã tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niêm 85 năm ngày truyền thống Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Sở VH - TT &DL, huyện Kim Bôi đã tới dự và chúc mừng ngày hội. 


KDC xóm Sáng Trong hiện có 124 hộ, 554 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Đú Sáng, nhân dân trong xóm đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tính đến nay, bình quân thu nhập xóm đạt hơn 10 triệu/ người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 25,8%; 100% hộ được sử dụng điện sinh hoạt, 72,5% số hộ có nhà xây kiên cố, 100% hộ có phương tiện nghe nhìn.

 

    

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh cho khu dân cư xóm Sáng Trong.

 

Hưởng ứng CV Đ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng nông thôn mới, Ban công tác mặt trận KDC đã tổ chức cho 100% hộ dân trong xóm ký cam kết thực hiện đồng bộ 5 nội dung của CVĐ và đăng ký gia đình văn hóa. Qua đó 100% hộ dân đã thực hiện tốt các nội dung trong quy ước, hương ước của xóm về việc cưới việc tang và các sinh hoạt cộng đông; trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh- sạch - đẹp; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân. Năm 2015, xóm có 87 hộ gia đình văn hóa, đạt 70,2%; 50 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục. KCD Sáng Trong nhiều năm đạt KDC văn hóa.

 

    

                    Chi hội phụ nữ xóm biểu diễn văn nghệ tại ngày hội.

 

Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đã chúc mừng nhân dân KDC xóm Sáng Trong đã đạt được những kết quả trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và mong cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Công tác mặt trận xóm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói - giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa.

 

Nhân dịp này, UBND xã Đú Sáng đã tặng giấy khen cho 10 hộ gia đình văn hóa 3 năm tiêu biểu; Ban Khuyến học xóm trao 1 phần quà cho 1 em học sinh trong xóm vượt khó học giỏi.

 

 

* Ngày 6/11, KDC xóm Trang Trên 2, xã Tân Phong (Cao Phong) đã tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2015). Dự ngày hội có đồng chí Nguyễn Thị Oanh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo UB MTTQ tỉnh, Hội CCB tỉnh, huyện Cao Phong; các ban, ngành huyện, xã Tân Phong và đông đảo nhân dân trong xóm.

 

      

Tiết mục múa “Gặp nhau giữa rừng mơ” của Đội văn nghệ xóm Trang Trên 2, xã Tân Phong trong ngày hội.

 

KDC xóm Trang Trên 2 có 67 hộ dân với 287 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mường chiếm 97% còn lại là dân tộc khác, nhân dân trong xóm chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Năm 2015, thu nhập bình quân xóm Trang Trên 2 đạt 20 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,4%, không có hộ đói. 100% hộ gia đình thực hiện tốt quy ước, hương ước của xóm, 100% học sinh trong độ tuổi đều được đến trường, 80% hộ gia đình có nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn luôn được giữ vững. Hưởng ứng CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", và chương trình xây dựng NTM, nhân dân xóm Trang Trên 2 đã hiến 3000 m2 làm công trình nhà văn hóa, đường giao thông liên thôn, 3.230 m đường nội đồng.

 

   

Nhân dân xóm Trang Trên 2 ký giao ước thi đua giữa các, hội, đoàn thể và hộ gia đình.

 

Năm 2015, xóm Trang Trên 2 có 56 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá (chiếm 83,5%), Trong đó, có 30 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hoá” 3 năm liên tục (chiếm 53,5%), bà mẹ, trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng vaxcin đầy đủ, không có trường hợp sinh con thứ 3, không có các tai tệ nạn xã hội, công tác phòng - chống các loại dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện có hiệu quả.

 

Tại ngày hội, UBND xã Tân Phong trao giấy khen cho 10 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”. Đồng thời phát động CVĐ năm 2015 và ký giao ước thi đua giữa các, hội, đoàn thể và hộ gia đình.

 

 

                                                                                     Nhóm PV

 

 

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục