Bên trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima - Ảnh: AFP

Bên trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima - Ảnh: AFP

Nhật Bản ngày 12-7 bỏ lệnh sơ tán tại nhiều khu vực ở Fukushima được duy trì từ sau sự cố hạt nhân do thảm họa động đất sóng thần tháng 3-2011, cho phép hơn 10.000 người trở về thành phố quê nhà.

 

Như vậy, phần lớn thành phố Minamisoma, nằm cách nhà máy hạt nhân 25 km, hoàn toàn hồi phục ngoại trừ một khu vực nhỏ với chỉ một ngôi nhà, theo Kyodo News.

Để khuyến khích người dân trở về, chính quyền cũng đã mở lại các cơ sở y tế, xây các cơ sở thương mại và sửa chữa các hạ tầng khác.

Tuy nhiên nhiều người dân có vẻ không muốn trở về bởi họ đã bắt đầu cuộc sống mới ở nhiều nơi khác. Minamisoma từng có hơn 63.000 dân nhưng thống kê vào đầu 7-2016 cho thấy thành phố chỉ còn hơn 10.800 dân, khoảng 3.500 hộ gia đình.

Động thái trên là một phần trong nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm xóa bỏ toàn bộ khu vực di tản trong bán kính 20 km xung quanh nhà máy hạt nhân.

Hiện vẫn còn tám khu vực ở tỉnh Fukushima được xác định là khu vực di tản, trong đó phân theo nhiều loại tùy theo mức độ phóng xạ. Ngoại trừ khu vực cấp độ ba với mức độ nhiễm xạ rất cao, khó có thể khắc phục trong thời gian ngắn, chính quyền hy vọng sẽ bỏ toàn bộ lệnh di tản ở những khu vực còn lại vào năm 2017.

Sự cố ở Fukushima, được coi là thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất từ sau vụ Chernobyl năm 1986. Đến nay còn hàng ngàn người dân Nhật Bản sống gần nhà máy Fukushima vẫn chưa thể trở về nhà, nông nghiệp, ngư nghiệp vẫn bị ảnh hưởng nặng nề.

 

                                                                              Theo Tuoitre

 

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục