Ngày 5-8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã bỏ phiếu kín lần hai lấy tín nhiệm đối với 11 trên tổng số 12 ứng cử viên cho vị trí Tổng Thư ký (TTK) LHQ nhiệm kỳ tới

 

Cựu Ngoại trưởng Croatia Vesna Pusic (Vét-xna Pu-xíc) ngày 4-8 đã tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua sau khi chỉ nhận được 2 phiếu tín nhiệm, nhưng có tới 11 phiếu không tín nhiệm trong lần bỏ phiếu thứ nhất.

 

Theo kết quả bỏ phiếu tại New York có được, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres (An-tô-ni-ô Guy-tê-rết) tiếp tục dẫn đầu cuộc đua với 11 phiếu tín nhiệm, 2 phiếu không tín nhiệm và 2 không có ý kiến. Tỷ lệ phiếu trong lần bỏ phiếu thứ nhất của ông Antonio Guterress là 12-0-3.

 

Về vị trí thứ hai và cùng được 8 phiếu tín nhiệm là cựu Ngoại trưởng Serbia, ông Vuk Jeremic (Vúc Giê-rê-míc) và cựu Ngoại trưởng Argentina, bà Susana Malcorra (Xu-xa-na Man-cô-ra). Tuy nhiên, ông Vuk Jeremic có số phiếu không tín nhiệm thấp hơn, chỉ 4 phiếu so với 6 phiếu của bà Susana Malcorra.
Đáng chú ý, người về vị trí thứ hai trong lần bỏ phiếu thứ trước là ông Danilo Turk (Đa-ni-lô Tu-cơ), cựu Chủ tịch Slovenia, đã tụt xuống vị trí thứ tư, và chỉ nhận được 7 phiếu tín nhiệm (giảm 4 phiếu so với lần trước), 5 phiếu không tín nhiệm và 3 phiếu không ý kiến.

 

Ứng viên nữ sáng giá, đứng ở vị trí thứ ba trong lần bỏ phiếu kín thứ nhất (được 9 phiếu tín nhiệm) là bà Irina Bokova (I-ri-na Bô-cô-va), người Bulgari, Chủ tịch UNESCO, chỉ được 7 phiếu tín nhiệm, và số phiếu không tín nhiệm cũng lên tới 7 phiếu - tăng 3 phiếu so với lần trước đó.

 

Ứng viên nữ tiềm năng khác là bà Helen Clark (Hê-len Clác), Tổng Giám đốc UNDP, cũng không nhận được kết quả tốt trong lần bỏ phiếu thứ hai. Bà Helen Clark chỉ được 6 phiếu tín nhiệm, giảm 2 phiếu. Số phiếu không tín nhiệm tăng từ 5 lên 8 phiếu.

 

Việc HĐBA LHQ bỏ phiếu tín nhiệm được cho là để các ứng viên thấy được mức độ tín nhiệm của mình, và có thể tự rút lui nếu như cảm thấy không nhận được nhiều sự ủng hộ. Lá phiếu cho ba lựa chọn "tín nhiệm", "không tín nhiệm" và "không có ý kiến".

 

                                                                    Theo QĐND

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục