Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 4-11 cho biết, bà sẽ chấp nhận một cuộc điều tra đối với bà về bê bối tham nhũng liên quan đến một người bạn thân lâu năm của bà nếu cần thiết.

 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trong một cuộc họp báo được phát sóng toàn quốc ngày 4-11-2016. (Ảnh: Yonhap)

 

Trong suốt bài phát biểu trên truyền hình được phát sóng cả nước, bà Park đã một lần nữa xin lỗi vì bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân của bà Choi Soon-sil. Trước đó, ngày 25-10 bà Park cũng đã công khai xin lỗi về vụ bê bối này.

“Nếu cần thiết, tôi sẽ hợp tác trung thực với một cuộc điều tra của các công tố viên đối với tôi”, bà Park khẳng định, đồng thời cho biết, bà cũng sẽ chấp nhận một cuộc điều tra đặc biệt bởi một nhóm độc lập mà đảng cầm quyền và các đảng đối lập đang thúc đẩy thành lập.

Bà Park bị cáo buộc cho phép bà Choi tiếp cận các bản thảo bài phát biểu của mình và các tài liệu của Tổng thống trong đó có các thông tin mật. Trong bài phát biểu trước của mình, bà Park thừa nhận đã hỏi ý kiến cá nhân bà Choi về các bản thảo bài phát biểu của mình trong suốt chiến dịch vận động tranh cử năm 2012 và trong thời gian đầu bà nắm quyền.

Bà Park cũng bị tình nghi đóng vai trò trong hoạt động gây quỹ từ các tập đoàn lớn để thiết lập hai tổ chức phi lợi nhuận được thành lập nhằm thúc đẩy các dự án văn hóa và thể thao Hàn Quốc. Bà Choi đang bị điều tra về việc liệu bà có biển thủ ngân sách từ các quỹ này hay không.

Theo kết quả khảo sát do Viện Gallup Hàn Quốc công bố cùng ngày, tỷ lệ ủng hộ của bà Park giảm xuống còn 5%, mức thấp nhất đối với các Tổng thống Hàn Quốc đang tại nhiệm.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong tuần này cho thấy, tỷ lệ ủng hộ bà Park đã giảm 12 điểm phần trăm so với một tuần trước đó, đánh dấu tuần giảm thứ bảy liên tiếp từ đầu tháng 9, khi tỷ lệ ủng hộ của bà ở mức 33%.

Tỷ lệ những người được hỏi cho biết không ủng hộ sự điều hành công việc của bà Park tăng lên 89%, tăng 15% trong một tuần, trong khi 6% số người được hỏi chưa rõ quyết định.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong các ngày từ 1-11 đến 3-11 với 1.005 người trưởng thành trên toàn quốc.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 4-11, nhóm công tố viên đặc biệt điều tra về vụ bê bối liên quan đến bà Choi Soon-sil cho biết sẽ tăng số lượng nhân viên điều tra từ 22 người lên 31 người, do những cáo buộc tiếp tục xuất hiện thêm trong các lĩnh vực khác nhau.

Động thái này diễn ra sau khi một tòa án địa phương đã ban hành lệnh bắt giữ chính thức đối với bà Choi Soon-sil, do bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và các sai phạm khác.

 

Trước đó, cuối ngày 3-11, các công tố viên cũng đã tạm giữ cựu thư ký phụ trách các vấn đề cá nhân của Tổng thống Hàn Quốc, Jeong Ho-seong, do cáo buộc làm lộ các tài liệu mật của Tổng thống cho bà Choi, trong đó có các vấn đề ngoại giao và an ninh.

 

                                                                                     TheoNhandan

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục