Ngày 25-4, CHDCND Triều Tiên đã kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) và đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhằm vào Mỹ trong bối cảnh căng thẳng về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Toàn cảnh mít-tinh kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), ngày 24-4. (Ảnh: KCNA)

Theo quân đội Hàn Quốc, thay vì tiến hành thử hạt nhân hay phóng tên lửa, Triều Tiên đã tập trận bắn đạn thật trên quy mô lớn gần thành phố cảng Wonsan vào dịp này. Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận sẽ tiếp diễn trong chiều cùng ngày.

Cũng vào Ngày kỷ niệm thành lập KPA, Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải lựa chọn giữa từ bỏ chính trị và từ bỏ quân sự, đồng thời khẳng định Triều Tiên sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ. Tuyên bố đăng trên báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên nêu rõ, nước này sẽ đáp trả bằng “biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất” với cuộc tấn công phủ đầu trên không, trên bộ cũng như trên biển và dưới biển mà không đưa ra bất cứ cảnh báo hoặc thông báo trước.

Hiện, Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ khả năng Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu hoặc phóng tên lửa đạn đạo đúng dịp kỷ niệm thành lập KPA.

Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định, dường như Triều Tiên sẽ không tổ chức bất cứ sự kiện lớn nào để kỷ niệm Ngày thành lập quân đội. Ngày 24-4, Triều Tiên đã tổ chức mít-tinh kỷ niệm Ngày thành lập KPA, trong đó nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẵn sàng đáp trả mọi hành động quân sự của Washington.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng khi lực lượng của Hải quân Mỹ, trong đó có tàu sân bay Carl Vinson, chuẩn bị tiếp cận gần bán đảo Triều Tiên vào cuối tuần này để tham gia huấn luyện quân sự với Hàn Quốc.

 

                                                             TheoNhandan

Các tin khác


Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục