Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc gặp lịch sử vào sáng nay tại làng đình chiến Panmumjom bên phần đất phía Hàn Quốc.



Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay tại đường ranh giới quân sự, sáng 27-4-2018. (Ảnh: Yonhap)

Đoàn xe của Tổng thống Hàn Quốc đã tới khu vực phi quân sự tại làng đình chiến Panmumjom 30 phút trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới vào lúc 9 giờ 30 phút (giờ địa phương).

Tại đường ranh giới giữa hai bên, hai nhà lãnh đạo đã có những cái bắt tay hữu nghị. Sau khi bước qua đường ranh giới sang bên phía Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bất ngờ vui vẻ mời lại Tổng thống Kim Jong-un bước qua đường ranh giới sang bên phía phần đất của CHDCND Triều Tiên.

Bước qua ranh giới sang phần đất Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmumjom, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên trong lịch sử bước sang phần đất của Hàn Quốc kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Cuộc gặp cấp cao liên Triều lần này là cuộc gặp lịch sử lần ba và là lần đầu tiên diễn ra trên phần đất Hàn Quốc.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (bên phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap)

Tại nhà Hoà Bình ở làng đình chiến Panmunjom bên phía Hàn Quốc, nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử liên Triều lần thứ ba, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ghi vào sổ lưu niệm: "Lịch sử mới bắt đầu từ hôm nay, ngay tại điểm khởi đầu của một thời kỳ hoà bình mới”.

Cuộc hội đàm chính thức giữa hai nhà lãnh đạo Moon Jae-in và Kim Jong-un đã được bắt đầu lúc 10 giờ 15 phút (giờ địa phương), sớm hơn 15 phút so với dự kiến.

Trước khi hai bên bắt đầu cuộc hội đàm chính thức, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ: "Thời khắc nhà lãnh đạo Kim bước qua đường ranh giới phi quân sự ở làng Panmumjom đã trở thành biểu tượng của hoà bình, không còn là biểu tượng của sự chia rẽ”.

"Tôi mong muốn bày tỏ sự tôn trọng của mình tới quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có các cuộc thảo luận tốt đẹp ngày hôm nay”, Tổng thống Hàn Quốc nói thêm.

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng: "Tôi đã nói trước Tổng thống Moon và nhiều phóng viên ở đây rằng tôi sẽ có các cuộc thảo luận tốt đẹp với Tổng thống Moon với thái độ chân thành, trân trọng, thẳng thắn và sẽ có được một kết quả tốt đẹp”.

Hai cuộc gặp cấp cao lịch sử liên Triều đầu tiên được diễn ra tại Thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên vào các năm 2000 và 2007.

 

                      TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục