Ngày 31-7, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu đàm phán quân sự cấp tướng nhằm thảo luận các biện pháp thực thi những cam kết quân sự mà nhà lãnh đạo của hai nước đạt được trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua.



Thiếu tướng Kim Do-gyun (bên trái) bắt tay Trung tướng An Ik-san trước khi bắt đầu cuộc đàm phán, ngày 31-7.

Phái đoàn của Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu vòng đàm phán thứ nhất vào lúc 10 giờ (giờ địa phương), trong khoảng 50 phút, tại Ngôi nhà Hòa bình - tòa nhà do Hàn Quốc kiểm soát bên trong làng đình chiến Panmunjom. Phái đoàn Hàn Quốc gồm năm thành viên do Thiếu tướng Kim Do-gyun làm Trưởng đoàn và phái đoàn Triều Tiên cũng có năm thành viên do Trung tướng An Ik-san dẫn dầu đã tới tham dự cuộc họp.

Cuộc họp này được tổ chức hơn một tháng sau khi hai miền Triều Tiên lần đầu tổ chức đàm phán quân sự trong vòng 11 năm. Cuộc gặp trước đó không đạt được đột phá đáng chú ý nào trong việc đưa ra các biện pháp xây dựng lòng tin giữa hai miền và cắt giảm vũ khí.

Phát biểu ý kiến với báo giới trước khi tới làng đình chiến Panmunjom, Thiếu tướng Kim Do-gyun cho biết, cuộc gặp này nhằm thực thi cam kết quân sự mà Tổng thống nước này Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra trong Tuyên bố Panmunjom.

"Thông qua cuộc gặp, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để giảm căng thẳng quân sự và đưa ra những biện pháp thiết thực nhằm xây dựng niềm tin giữa hai miền”, ông Kim Do-gyun nói.

Theo Yonhap, các nhà quan sát nhận định hai bên có thể trao đổi quan điểm về giải giáp khu vực an ninh chung (JSA) ở Panmunjom, nằm trong các nỗ lực chuyển khu vực phi quân sự liên Triều (DMZ) thành "khu vực hòa bình”, một vấn đề mà hai bên đã thảo luận tại cuộc đàm phán diễn ra tháng trước.


Theo Nhandan

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục