Ngày 26-7, các nhà chức trách của Chính phủ Lào cho biết, công tác tìm kiếm 131 người mất tích sau khi đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu bị vỡ vẫn tiếp tục diễn ra. Các nhân viên y tế đã được điều tới khu tạm trú để giúp đỡ những người dân chịu ảnh hưởng của sự cố này.


Quân đội Việt Nam chuyển hàng cứu trợ giúp người dân tỉnh Attapeu, Lào khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập. (Ảnh: TTXVN)

Đập bị vỡ ngày 23-7 vừa qua là một phần của dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy. Sáu ngôi làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu là những địa phương chịu thiệt hại nặng nề sau sự cố này. Đập bị vỡ nằm trên đèo, cách những ngôi làng bị ngập lụt khoảng 35 km.

Tại cuộc họp báo ngày 26-7, Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Khampheng Saysompheng cho biết, những ngôi làng này nằm tại khu vực thấp hơn và lượng nước khổng lồ tuôn ra từ đập bị vỡ đã gây thiệt hại lớn. Các nhà chức trách Lào cũng cho hay, 3.060 người đã mất nhà cửa sau vụ vỡ đập và người dân tại những khu vực ảnh hưởng cần được cung cấp xuồng, lều và các vật dụng thiết yếu khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath thông báo, Bộ này đã thiết lập một ủy ban điều tra sự cố vỡ đập và hỗ trợ người dân tại các vùng ảnh hưởng. Ông Khammany cho biết, Bộ này yêu cầu mọi dự án thủy điện trong cả nước, gồm dự án đã đi vào hoạt động và đang trong giai đoạn thi công, cẩn trọng trước các diễn biến thời tiết và báo cáo tình hình cho Chính phủ.

Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Syhavong thông tin tại cuộc họp báo, Bộ này đã điều các nhà chức trách và nhân viên y tế tới tất cả các khu tạm trú để kiểm tra sức khỏe người dân và bảo đảm tình hình vệ sinh. Ông Bounkong nhấn mạnh, các nhà chức trách rất quan tâm tới việc ngăn chặn dịch sốt rét bùng phát.

Theo người đứng đầu huyện Sanamxay, ông Bounhom Phommasane, từ ngày 25-7, mực nước tại khu vực chịu ảnh hưởng của sự cố vỡ đập đã giảm cho nên các nỗ lực giải cứu bằng thuyền lớn trở nên khó khăn hơn. Do đó, lực lượng cứu nạn đã sử dụng thuyền nhỏ hơn và đôi khi phải đi bộ để tiếp cận người dân.

 

                   TheoNhandan

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục