Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 20-7, chiến lược về vấn đề người di cư của Liên hiệp châu Âu (EU) tiếp tục vấp phải rào cản lớn, sau khi I-ta-li-a từ chối cho phép tiếp nhận người di cư được giải cứu ngoài khơi.


Khu cứu trợ người di cư tại cảng Ca-ta-ni-a, I-ta-li-a. Ảnh: USA WEEKLY

Trong thư gửi Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, Bộ trưởng Ngoại giao I-ta-li-a E.Mi-la-nê-xi nêu rõ, I-ta-li-a không muốn là quốc gia duy nhất đón nhận những người di cư được chính lực lượng hải quân của họ giải cứu. Trước đó, Thủ tướng I-ta-li-a G.Con-tê gửi thư cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh, I-ta-li-a sẽ không nhận thêm người di cư từ Địa Trung Hải cho đến khi các nước thành viên khác đón nhận một phần trong số này.

★ Cùng ngày, phát biểu ý kiến với báo giới, Thủ tướng Li-bi P.Xê-rai cho biết, nước này bác bỏ kế hoạch của EU thành lập các trung tâm tiếp nhận người di cư tại Li-bi, để ngăn chặn những người xin tị nạn tới Tây Âu. Đồng thời nhấn mạnh các biện pháp hỗ trợ tài chính không thể thay đổi quan điểm này. Theo Thủ tướng Li-bi, các nhà lãnh đạo EU nên tập trung gây áp lực đối với các quốc gia là nơi xuất phát của dòng người di cư, để ngăn chặn những người này khởi hành ngay từ đầu. Trước đó, EU cũng đề nghị thành lập trung tâm tiếp nhận người tị nạn tại Ai Cập, Ma-rốc và Tuy-ni-di, nhưng các nước này đều từ chối.

★ Roi-tơ dẫn số liệu của Cơ quan Di trú Liên hợp quốc cho biết, đến ngày 18-7, có hơn 51 nghìn người di cư tới châu Âu bằng đường biển. Cùng thời điểm vào năm 2017, con số này là hơn 110 nghìn người và năm 2016 là 244 nghìn người. Trong năm nay, số người chết trong hành trình di cư vượt biển là 1.490 người.

 

                                                                                      Theo Nhân Dân

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục