Ngày 7-8, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ của Lào - ông Khammany Inthirath cho biết do sự cố vỡ đập thủy điện Xepian - Xenamnoy, Chính phủ Lào đã quyết định tạm dừng việc triển khai toàn bộ các dự án thủy điện đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) và Hợp đồng phát triển dự án (PDA) trên toàn quốc để tiến hành đánh giá và kiểm tra thêm.


Chính phủ Lào vẫn đang hỗ trợ người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo do Bộ Ngoại giao Lào tổ chức để đánh giá về tình hình lũ lụt tại Lào và tiến độ khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Xepian - Xenamnoy thuộc tỉnh Attapeu. 

Ngoài lãnh đạo Bộ Ngoại giao Lào, tham dự và chủ trì cuộc họp báo còn có lãnh đạo các Bộ Năng lượng và Mỏ; Bộ Y tế và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội của Lào. 

Ngoài ra, tham dự cuộc họp báo còn có đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, đông đảo phóng viên trong và ngoài nước cùng đại diện các bộ ngành liên quan của Lào. 

Trước đó, Liên minh Cứu sông Mekong (Save the Mekong - StM) gồm các tổ chức phi chính phủ, các nhóm cộng đồng và các công dân quan tâm đến tình hình khu vực Mekong đã phát đi lời kêu gọi dừng tất cả dự án thủy điện Mekong sau thảm họa tại Lào. Lời kêu gọi bày tỏ sự bàng hoàng và mối quan ngại đến vụ vỡ đập thuỷ điện Xepian - Xenamnoy.

Hiện Chính phủ Lào đang phối hợp với các đoàn công tác trong và ngoài nước nỗ lực khác phục hậu quả sự cố, hỗ trợ người dân khu vực bị ảnh hưởng sớm khôi phục cuộc sống thường nhật.

Theo StM, sự cố vỡ đập tại thủy điện Xepian - Xenamnoy không phải là một thảm họa tự nhiên, mà là thảm họa do sai sót của các nhà thầu xây dựng đập thủy điện. Liên minh này cũng cho rằng, với kế hoạch xây dựng 11 dự án thủy điện trên dòng chính sông Mekong và 120 dự án đập khác trên các phụ lưu đến năm 2040 thì các cộng đồng Lào và cộng đồng sống ven sông Mekong sẽ ngày càng dễ bị tổn thương trước những thảm họa tương tự vụ vỡ đập tại Lào và theo đó là các vấn đề môi trường nghiêm trọng.

 

                     Theo SGGP

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục