* Cam-pu-chia: Sớm thành lập chính phủ mới 
* Ô-xtrây-li-a: Cân nhắc kiện Ấn Độ lên WTO 
* Mỹ: Bắt ba tin tặc đánh cắp hàng triệu số thẻ tín dụng 
* Cô-lôm-bi-a: Không đạt được thỏa thuận ngừng bắn



Cam-pu-chia: Sớm thành lập chính phủ mới

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 2-8, Thủ tướng Cam-pu-chia Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen cho biết, chính phủ mới sẽ sớm được thành lập vào ngày 20-9 tới, sau khi Đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP) cầm quyền của ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm 29-7 vừa qua. Thủ tướng Hun Xen nêu rõ, Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni sẽ chủ trì phiên họp khai mạc của Quốc hội mới vào ngày 19-9, tiếp đó Quốc hội mới sẽ bỏ phiếu thành lập chính phủ mới vào ngày 20-9. Ngày 21-9, cuộc họp đầu tiên của chính phủ mới sẽ được triệu tập. Thủ tướng Hun Xen cũng cảm ơn người dân Cam-pu-chia đã tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua và ủng hộ mạnh mẽ CPP. Theo lịch trình, Ủy ban bầu cử quốc gia Cam-pu-chia (NEC) công bố kết quả sơ bộ vào ngày 11-8 và trong trường hợp không có khiếu kiện, NEC sẽ công bố kết quả chính thức vào ngày 15-8 tới.

Ô-xtrây-li-a: Cân nhắc kiện Ấn Độ lên WTO

Chính phủ Ô-xtrây-li-a đang cân nhắc khởi kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về những hàng rào thương mại từ Ấn Độ. Phát biểu tại một hội nghị của ngành ngũ cốc Ô-xtrây-li-a, Bộ trưởng Thương mại X.Xi-ô-bô mô tả một loạt mức thuế nhập khẩu do Ấn Độ áp đặt là "rất đáng thất vọng”. Từ cuối năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ đã áp mức thuế 30% lên đậu xanh và đậu lăng nhập khẩu, 50% lên đậu Hà Lan và tăng gấp đôi mức thuế đối với lúa mì nhập khẩu lên 20%. Theo Bộ trưởng X.Xi-ô-bô, các mức thuế suất này ảnh hưởng xấu đối với người sản xuất Ô-xtrây-li-a.

Mỹ: Bắt ba tin tặc đánh cắp hàng triệu số thẻ tín dụng

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, ba đối tượng người U-crai-na đã bị bắt giữ vì tiến công mạng nhằm vào hơn 100 công ty Mỹ và đánh cắp hàng triệu số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Các đối tượng trên đều là thành viên cao cấp của một nhóm tội phạm mạng quốc tế có tên gọi FIN7 có nhiều thành viên trên khắp thế giới. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ít nhất từ năm 2015, các thành viên FIN7 đã xâm nhập hàng nghìn hệ thống máy tính ở Mỹ và đánh cắp hơn 15 triệu dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của khách hàng. Sau đó, bán những dữ liệu này qua mạng cho các đối tượng tội phạm sử dụng để đánh cắp tiền của chủ thẻ. FIN7 cũng tiến công các mạng máy tính tại Anh, Ô-xtrây-li-a và Pháp. Tổng thiệt hại trong những vụ tiến công của nhóm này lên tới hàng chục triệu USD.

Cô-lôm-bi-a: Không đạt được thỏa thuận ngừng bắn

Chính phủ của Tổng thống Cô-lôm-bi-a sắp mãn nhiệm H.Xan-tốt và nhóm vũ trang Quân đội giải phóng quốc gia (ELN) đã kết thúc vòng hòa đàm thứ 6 tại La Ha-ba-na (Cu-ba) mà không đạt được thỏa thuận ngừng bắn song phương. Trưởng đoàn đàm phán của ELN cho biết, mặc dù hai bên không đạt được thỏa thuận ngừng bắn, nhưng tiến trình đàm phán đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được nền hòa bình trọn vẹn trên toàn lãnh thổ Cô-lôm-bi-a.


Theo Nhandan

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục