Một báo cáo mới công bố của Lầu Năm Góc đã hé lộ những đánh giá của Mỹ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Trang Channel News Asia trích dẫn một báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc cho hay, Trung Quốc đã đạt được những bước tiến vượt bậc về quân sự trong vài năm trở lại đây. Điều này một phần vì Bắc Kinh áp dụng những quy định buộc các đối tác nước ngoài phải tiết lộ các bí mật công nghệ để đổi lấy việc được phép tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc.

Các lực lượng Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn của nước này. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo nhan đề "Sức mạnh quân sự Trung Quốc", nhờ "thâu tóm công nghệ bằng mọi cách sẵn có", Trung Quốc hiện đang chuẩn bị có trong tay các hệ thống vũ khí hiện đại nhất thế giới. Bắc Kinh thậm chí được tin đang đi đầu thế giới về một số công nghệ, kể cả về các thiết kế hải quân, tên lửa tầm trung và vũ khí siêu thanh.

Cũng theo báo cáo, Trung Quốc đang phát triển các máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa mới, có khả năng tấn công các mục tiêu trong khu vực và khắp toàn cầu. Những loại máy bay này nhiều khả năng sẽ bắt đầu được đưa vào biên chế hoạt động từ năm 2025.

Một quan chức tình báo quốc phòng cấp cao Mỹ nói thêm, Trung Quốc đang giấu kín rất nhiều bí mật phát triển quân sự bằng cách tiến hành nghiên cứu trong các khu liên hợp ngầm dưới đất, tránh xa khỏi sự theo dõi của các vệ tinh do thám.

Phát biểu trước báo giới, quan chức giấu tên này bày tỏ lo ngại, khi các công nghệ tân tiến của Trung Quốc đạt độ chín muồi, họ có thể sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết xung đột trong khu vực.

Tuy nhiên, ông lưu ý, Trung Quốc đã không tham gia bất kỳ cuộc chiến tranh nào suốt 40 năm qua, nên các bộ chỉ huy quân sự chung, cồng kềnh của nước này vẫn có thể thiếu kinh nghiệm chiến đấu trong thực tế.

 

                        TheoVietnamnet

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục