Ngày 22-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đang ở thăm làm việc tại Moscow, nhằm thảo luận về thúc đẩy ký Hiệp ước Hòa bình, tăng cường hợp tác song phương, cũng như trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực.


Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về thực trạng và triển vọng phát triển quan hệ hợp tác song phương giữa Nga và Nhật Bản trong các lĩnh vực chính trị, thương mại, kinh tế và nhân đạo. Bên cạnh đó, tại cuộc gặp lần thứ 25 này, hai nhà lãnh đạo tập trung "​xem xét các vấn đề liên quan việc ký Hiệp ước Hòa bình song phương”. Trước thềm cuộc gặp, cả Nga và Nhật Bản đều bày tỏ tin tưởng, chủ đề thúc đẩy ký văn bản nói trên, một văn bản vốn đã bị trì hoãn từ hơn bảy thập kỷ qua, sẽ là trung tâm của các cuộc đàm phán.

Định dạng cuộc hội đàm

Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov trước thềm cuộc gặp đã thông báo với giới báo chí rằng, cuộc hội đàm sẽ diễn ra theo một định dạng hẹp, trước khi được tiến hành diện rộng với sự tham gia của giới chức hữu quan hai bên. Ngay sau hai cuộc hội đàm diện hẹp và rộng, Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe sẽ tiến hành họp báo thông báo về kết quả hội đàm. Để chuẩn bị cho chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Nhật Bản tới Moscow, hai nước đã tiến hành đàm phán cấp ngoại trưởng hôm 14-1 và một số cuộc gặp khác của đại diện hai nước.


Ngày 21-1, phát biểu trước khi bay tới Moscow, Thủ tướng Abe khẳng định mong muốn thảo luận kỹ lưỡng và chân thành với Tổng thống Putin, nhằm thúc đẩy ký Hiệp ước Hòa bình song phương càng sớm càng tốt. Báo chí Nhật Bản cũng cho biết phía Nhật Bản dự định sẽ đề nghị một cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo tại Nga vào mùa xuân năm nay, khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4, trước khi Tổng thống Putin dự định đến Nhật Bản, tham dự hội nghị G20 vào tháng 6-2019.

Nhiệm vụ không dễ dàng

Ký Hiệp ước Hòa bình Nga - Nhật Bản, theo nhận định của Điện Kremlin là một nhiệm vụ không mấy dễ dàng. Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Nga cũng lưu ý rằng, dù có những khác biệt nhất định giữa Moscow và Tokyo, song "mong muốn và ý chí của các nhà lãnh đạo hai nước luôn hướng tới là hoàn toàn bình thường hóa quan hệ song phương, cũng như cần phải ký kết một văn bản ghi nhận kết thúc chiến tranh”. Trợ lý Tổng thống Nga, ông Ushakov cũng nhấn mạnh, quá trình đàm phán "phải song hành với mong muốn nâng tầm quan hệ song phương lên một tầm cao mới về chất” và "tạo ra một bầu không khí tin cậy và hợp tác lành mạnh”.

Ngoài ra, phía Nga cũng nhấn mạnh rằng, giải pháp cho vấn đề ký Hiệp ước hòa bình cần "phải được nhân dân hai nước ủng hộ và công nhận”.

Thư ký Báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng lên tiếng cho rằng, tiến trình ký kết Hiệp ước hòa bình với Nhật Bản không thể diễn ra một sớm một chiều, song Moscow sẽ làm tất cả để có thể rút ngắn tiến trình này.

Hợp tác kinh tế

Đề cập quan hệ hợp tác kinh tế, phát biểu sau cuộc đàm phán ngày 21-1 với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Nga Maxim Oreshkin khẳng định, hai nhà lãnh đạo cao cấp Nga và Nhật Bản sẽ thảo luận cụ thể về chiến lược mở rộng quan hệ kinh tế - thương mại song phương, bao gồm một kế hoạch hành động nhằm đưa quan hệ kinh tế giữa Nga và Nhật Bản lên một tầm cao mới về chất.

Theo Bộ trưởng Nga, có năm lĩnh vực chính để tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, trong đó có tăng kim ngạch thương mại hai chiều, đa dạng hóa danh mục hàng hóa cung cấp cho nhau, phát triển du lịch, hợp tác đầu tư, tăng cường hợp tác công nghệ và tương tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Cơ sở cho sự phát triển hợp tác kinh tế giữa Nga và Nhật Bản hiện nay là Kế hoạch tám điểm được Thủ tướng Abe đề xuất hồi tháng 5-2016.


Theo Nhandan


Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục