Thị trưởng TP Utrecht, Hà Lan, ông Jan Van Zanen chiều 18-3 (giờ địa phương) xác nhận, vụ xả súng trên tàu điện sáng cùng ngày đã làm ba người thiệt mạng và chín người khác bị thương, trong đó có ba người trong tình trạng nghiêm trọng.


Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng trên tàu điện tại TP Utrecht, Hà Lan, ngày 18-3. (Ảnh: AP)

Trước đó, cảnh sát Utrecht đã công bố thông tin và hình ảnh nghi phạm gây ra vụ xả súng trên một tàu điện vào khoảng 10 giờ 45 phút cùng ngày. Cảnh sát Utrecht cho biết đang truy lùng một người đàn ông có tên Gokmen Tanis (37 tuổi, sinh ra tại Thổ Nhĩ Kỳ), đồng thời cảnh báo người dân không nên đến gần đối tượng này.

Khi ứng phó vụ xả súng, cảnh sát Hà Lan không loại trừ vụ việc này mang động cơ khủng bố. Tuy nhiên, mới đây hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đã dẫn lời người thân của đối tượng tiến hành vụ xả súng cho biết, tên này bắn người họ hàng của mình vì "các lý do gia đình” và sau đó nổ súng vào những người tìm cách giúp đỡ nạn nhân.

Trong tình hình hiện nay, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh, mọi nỗ lực đều phải dồn vào việc truy bắt "nghi can hoặc các nghi can” tiến hành vụ xả súng tại Utrecht. Ông gọi vụ xả súng này là "vụ tấn công nhằm vào xã hội (Hà Lan), vụ tấn công nhằm vào xã hội khoan dung và cởi mở của chúng ta”. Người đứng đầu Cơ quan chống khủng bố Hà Lan, ông Pieter-Jaap Aalbersberg cũng đưa ra lời khẳng định tương tự Thủ tướng Rutte.

Ông Aalbersberg đã nâng mức cảnh báo tại Utrecht lên mức tối đa sau khi xảy ra vụ xả súng. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo mọi người dân tại Utrecht nên ở trong nhà cho đến khi nhận được thông báo tiếp theo. An ninh đang được tăng cường không những tại các sân bay, trường học, nhà thờ Hồi giáo, các công trình công cộng quan trọng... ở Utrecht mà còn tại Amsterdam, Rotterdam và Hague.

Nhận được thông tin về vụ xả súng tại TP Utrecht, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Nghị viên châu Âu Antonio Tajani bày tỏ sự ủng hộ dành cho Hà Lan sau vụ việc này.

TheoNhanDan

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục