Văn phòng Liên hợp quốc về phòng chống ma túy và tội phạm (UNDOC) ngày 18/7 công bố báo cáo cho biết các thế lực tội phạm xuyên quốc gia đang ngày càng lớn mạnh tại khu vực Đông Nam Á, thu lợi hàng tỷ USD mỗi năm thông qua các hoạt động phạm pháp do những kẽ hở về pháp luật cũng như việc kiểm soát biên giới lỏng lẻo ở khu vực này.

Báo cáo của UNODC phản ánh thực trạng xảy ra tại một số khu vực Đông Nam Á như việc hối lộ có hệ thống để các loại hàng cấm, hàng giả, hàng hóa buôn lậu... thông quan tại các cửa khẩu. UNDOC cảnh báo nhiều băng nhóm tội phạm có gốc gác tại Hong Kong, Macau, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan đã có tầm ảnh hưởng vượt xa khả năng đối phó của lực lượng thi hành công vụ.

Báo cáo đề cập cụ thể đến việc các sòng bạc gia tăng về số lượng trong khi các quy định quản lý sòng bạc lỏng lẻo đã tiếp tay cho tội phạm dễ dàng "rửa" những khoản tiền không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, báo cáo cũng nêu cách thức tội phạm rửa tiền thông qua hệ thống ngân hàng chính quy ở SingaporeHong Kong (Trung Quốc).

UNDOC đã đề cập vụ phát hiện một xưởng sản xuất ma túy đá methamphetamine ở Myanmarvới mạng lưới phân phối toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương làm dẫn chứng trong báo cáo.

Đại diện của UNDOC tại khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương khẳng định thị trường ma túy đá châu Á - Thái Bình Dương hiện lớn nhất thế giới và trong tất cả các nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm buôn bán ma túy đang trở nên nguy hiểm nhất và cũng là nhóm có nguồn thu lớn nhất. Điều này cho thấy thế lực gia tăng của các nhóm tội phạm xuyên biên giới.

UNDOC cho biết giá trị các vụ buôn bán ma túy trong năm 2018 ở khu vực này dao động trong khoảng từ 30,3 tỷ USD đến 61,4 tỷ USD, tăng 15 tỷ USD so với năm 2013. Thị trường Australia, Nhật Bản, New Zealand, và Hàn Quốc chiếm 20 tỷ USD, khoảng 1/3 trong số đó.

UNDOC ước tính trên 12 triệu người sử dụng ma túy tổng hợp ở Đông Á, Đông Nam Á, Australia, New Zealand trong năm 2018 đã tiêu thụ 320 tấn ma túy đá tinh chất và toàn bộ số ma túy này đều có nguồn gốc từ các xưởng sản xuất ma túy tại phía Bắc Myanmar.   

 

                            TheoTTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục