Ngày 20-4, phát biểu tại dinh thự Novo-Ogarevo ở ngoại ô Moscow, trong cuộc họp trực tuyến về tình hình vệ sinh dịch tễ trên toàn Liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo đại dịch Covid-19 tại LB Nga vẫn chưa lên tới đỉnh, sự lây lan của SAR-Cov-2 vẫn hết sức phức tạp, dù các cấp chính quyền đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn đà lây nhiễm này.

Tổng thống V. Putin cảnh báo: Nga chưa lên tới đỉnh dịch Covid-19

Tổng thống Nga V. Putin tại cuộc họp trực tuyến với các chuyên gia.

Tổng thống nhấn mạnh: "Tình hình hết sức phức tạp, khi sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn, khó lường, số người nhiễm virus corona chủng mới gia tăng mỗi ngày không chỉ riêng tại Moscow, mà còn tại nhiều khu vực khác”. Tổng thống Putin nêu rõ, dù đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống, kìm chế đà lây nhiễm của virus chủng mới, song thật đáng tiếc, khi Covid-19 đã "có mặt” tại toàn bộ 85 khu vực của LB Nga.

Tổng thống lưu ý rằng, việc ông tập hợp các nhà virus học hàng đầu, các chuyên gia bệnh truyền nhiễm, các nhà dịch tễ học, lãnh đạo các trung tâm nghiên cứu khoa học… trong cuộc họp trực tuyến ngày 20-4, là bởi vì đối với chính quyền, đánh giá và khuyến nghị của giới chuyên môn lúc này là hết sức quan trọng. Ông đồng thời khẳng định, trong thời gian tới sẽ duy trì liên hệ thường xuyên với giới chuyên môn và lắng nghe ý kiến của họ. Ông Putin đề nghị các chuyên gia trong bất cứ tình huống nào, đều cần đưa ra đánh giá đúng thực trạng, thay vì "trấn an chúng tôi” (giới chức chính quyền). Tổng thống cũng khẳng định, người đứng đầu nhà nước biết rằng tất cả các thông tin về dịch bệnh đều được phân tích, so sánh với các quốc gia khác. Và kết luận rút ra cho thấy để đối phó tốt nhất với đại dịch, thì ngay từ giai đoạn đầu tiên, chúng ta cần nỗ lực làm chậm đà lây lan của virus chủng mới này.

Cảnh báo về việc LB Nga vẫn chưa lên tới đỉnh dịch, Tổng thống đặt ra nhiệm vụ phải kìm hãm đà gia tăng tỷ lệ mắc bệnh, cũng như phải thực hiện mọi biện pháp nhằm giảm "độ cao” của đỉnh dịch. Ông nói: "Đỉnh dịch vẫn đang ở phía trước”, và khẳng định Nga đang khẩn trương triển khai biện pháp đối phó dịch bệnh trên mọi hướng, mọi tình huống, kể cả đề phòng những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Tổng thống cho biết, trong khoảng năm đến bảy ngày tới, sẽ bổ sung quỹ để các địa phương triển khai thêm giường bệnh.

Tại cuộc họp, Tổng thống cũng đề nghị các chuyên gia đánh giá thực trạng tình hình dịch bệnh, tốc độ lây lan, cũng như đưa ra những dự báo cụ thể về số ca nhiễm bệnh trong thời gian từ ba, bảy, mười ngày, cho đến một tháng, bao gồm cả những ca bệnh nghiêm trọng, đòi hỏi phải được nhập viện ngay. Ông cũng yêu cầu được báo cáo rõ về việc các địa phương có đủ dự trữ thuốc men, máy thở, đồ bảo hộ y tế hay không, cũng như các nhân viên y tế được bảo vệ như thế nào trên tuyến đầu chống dịch.

Tổng thống yêu cầu các địa phương cần hỗ trợ, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác chống dịch. Ông đề nghị mọi đối tượng bệnh nhân đều cần được các cơ sở y tế quan tâm hỗ trợ tối đa, trong đó các đối tượng bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, phụ nữ có thai và trẻ em cần được quan tâm đặc biệt.

Theo số liệu thống kê tính đến trưa 20-4, số ca dương tính virus corona chủng mới trên toàn Liên bang Nga là 47.121 người, trong đó tại thủ đô Moscow là 26.350 người. Có 3.446 người đã khỏi bệnh và 405 người đã qua đời vì Covid-19.

                                                                            Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục