Ngày 8-8, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam đã phối hợp ĐSQ các nước Malaysia và Indonesia tại Ukraine tổ chức Lễ thượng cờ nhân kỷ niệm 53 Ngày năm thành lập ASEAN (8-8-1967 – 8-8-2020). Theo thứ tự luân phiên, năm nay, buổi lễ được tổ chức tại trụ sở ĐSQ Malaysia.


Đại sứ và phu nhân các nước ASEAN tại Ukraine mừng ngày thành lập khối.

Tham dự buổi lễ có các đại sứ, phu nhân và cán bộ của ĐSQ các nước: Việt Nam, Malaysia và Indonesia tại địa bàn, cùng đại diện một số cơ quan thông tấn báo chí Ukraine. Do tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19, quy mô Lễ thượng cờ năm nay được tổ chức đơn giản song vẫn trang trọng và ấm tình đoàn kết, hữu nghị giữa thành viên các nước ASEAN.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Đại sứ Malaysia Dato' Raja Reza Raja Zaib Shah khẳng định những thành tựu mà ASEAN đạt được từ khi thành lập đến nay là rất to lớn. ASEAN ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của khu vực và thế giới.

Đại sứ Malaysia Raja Reza đánh giá, dù tình hình đại dịch phức tạp nhưng hoạt động của ASEAN trong sáu tháng đầu năm 2020 dưới sự dẫn dắt của Việt Nam vẫn rất thành công, như việc lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến ASEAN, ASEAN+3 và nhiều hội nghị quan trọng khác. Đại sứ tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN trong sáu tháng cuối năm 2020.

Đề cập quan hệ ASEAN - Ukraine, Đại sứ nhấn mạnh sáng kiến thành lập Ủy ban ASEAN tại Ukraine, coi đây là cơ chế đối thoại và hợp tác hiệu quả giữa ASEAN và Ukraine, thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Ukraine với ASEAN cũng như với từng quốc gia trong khối này. 

Trong bài phát biểu được ghi âm gửi đến buổi lễ, Ngoại trưởng Ukraine D. Kuleba chúc mừng các nước thành viên ASEAN; bày tỏ mong muốn trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Ukraine - ASEAN lên tầm cao mới. Ngoại trưởng Kuleba khẳng định, Ukraine có lợi ích ở Đông - Nam Á, đồng thời nhấn mạnh sẽ đưa khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có ASEAN, thành một ưu tiên trong chính sách đối ngoại, thúc đẩy quan hệ mọi mặt với ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. 

Ngoại trưởng nêu ý tưởng thành lập Trung tâm ASEAN tại một trường đại học lớn ở Kiev để quảng bá và tăng cường trao đổi thông tin về ASEAN; đồng thời nhắc lại đề nghị của Ukraine về việc trở thành quan sát viên của Hội đồng Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA) và tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ASEAN (TAC). 

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã trả lời phỏng vấn Kênh phát thanh và truyền hình Quốc hội Ukraine. Khi được hỏi về lý do Việt Nam đạt nhiều thành công thời gian qua, Đại sứ cho rằng, sự thành công của Việt Nam bắt nguồn từ khát vọng hoà bình, ý chí vươn lên của dân tộc, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ Việt Nam đã vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này được thể hiện rõ khi Đảng và Chính phủ Việt Nam đề ra và triển khai thành công chính sách Đổi mới, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và đối ngoại, trong đó chú trọng hội nhập quốc tế. 

Vào ngày 28-7-1995, Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN và ngày càng có nhiều đóng góp tích cực vào tổ chức này. 

TheoNhanDan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục