Từ nhiều tháng nay, các cơ quan tình báo và an ninh bầu cử Mỹ cũng đã cảnh báo về khả năng xảy ra những hoạt động can thiệp nhằm gây hoang mang, nghi ngờ về tiến trình bầu cử dân chủ.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, nước này vừa phát hiện nhiều tài khoản Twitter giả danh các cơ quan thông tấn báo chí lớn như AP và CNN để phát tán những thông tin sai lệch về chiến thắng của hai ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ và Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Ngay sau khi phát hiện, Twitter đã lập tức cho khóa các tài khoản trên. Những thông tin giả xuất hiện tại một số bang trong ngày 4/11 và được nhiều người dẫn lại vì tưởng nhầm là tin thật.

Người phát ngôn của AP Patrick Maks đã phải gửi thông cáo qua email tuyên bố những tài khoản trên là giả mạo và không liên quan đến hãng tin này.

Theo điều tra của báo Wall Street Journal (WSJ), một trong những tài khoản giả mạo thuộc về Femi Fadiya, một học sinh 17 tuổi đang sống tại London (Anh). WSJ đã liên lạc được với học sinh này và được biết tài khoản Twitter của em đã bị tin tặc chiếm dụng rồi đổi tên thành AP_politics.

Từ nhiều tháng nay, các cơ quan tình báo và an ninh bầu cử Mỹ cũng đã cảnh báo về khả năng xảy ra những hoạt động can thiệp nhằm gây hoang mang, nghi ngờ về tiến trình bầu cử dân chủ tại Mỹ.

Họ cho rằng chính cuộc đua sít sao hiện nay của hai ứng cử viên là "mảnh đất màu mỡ” để những kẻ gây rối đưa ra các thông tin sai lệch. Hiện có một số thông tin cho rằng những tài khoản Twitter giả mạo nói trên nằm một trong chiến dịch có tổ chức nhằm gây lũng đoạn thông tin bầu cử Mỹ.

Giám đốc phân tích tình báo tại Công ty an ninh mạng FireEye có trụ sở tại Mỹ, ông John Hultquist lưu ý rằng càng gần đến thời điểm ngã ngũ về kết quả bầu cử, tin giả sẽ xuất hiện càng nhiều và gây nhiễu loạn trong lúc hai phe bất đồng ý kiến về kết quả nhận được.

Trước tình hình này, chính quyền Mỹ đã kêu gọi người dân kiên nhẫn chờ đợi thông báo chính thức, tránh để bị lừa bởi những tài khoản giả mạo như đề cập ở trên./.


Theo TTXVN

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục