Ngày 2/12, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo các nước về mối đe dọa từ các nhóm tội phạm có tổ chức trong chiến dịch tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sắp tới, bao gồm các nguy cơ về vaccine giả và ăn trộm vaccine.


 

Trụ sở tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) tại Lyon, Pháp.

Việc phân phối hai loại vaccine mới sẽ sớm bắt đầu và nhiều người sẽ tìm cách bảo vệ mình sớm nhất có thể, khiến họ có nguy cơ trở thành mục tiêu của bọn tội phạm.

Tổng Thư ký Interpol, Juergen Stock cho biết trong bối cảnh các chính phủ đang chuẩn bị triển khai tiêm vaccine, các tổ chức tội phạm đã lên kế hoạch thâm nhập hoặc làm gián đoạn nguồn cung. Các mạng lưới tội phạm sẽ nhằm vào những người cả tin thông qua các trang web giả mạo, phương thuốc giả, gây mối nguy hại lớn cho sức khỏe và tính mạng của người dân.

Tháng 7 vừa qua, Interpol cũng đã cảnh báo về sự lan tràn của các bộ xét nghiệm COVID-19 giả, các sản phẩm y tế khi các nước trên thế giới đang nỗ lực để đảm bảo nguồn cung trong đại dịch. Đơn vị chống tội phạm mạng của Interpol gần đây cũng điều tra khoảng 3.000 trang web có liên quan đến các hãng dược phẩm chuyên bán thuốc bất hợp pháp và các sản phẩm y tế khác trên mạng, trong đó có 1.700 trang web sử dụng mánh khóe để lừa người dân cung cấp dữ liệu cá nhân hay sử dụng các phần mềm độc hại khác. Tổ chức này kêu gọi mọi người cần cảnh giác trước những lời mời chào hấp dẫn trên mạng.

Hiện nhiều hãng dược phẩm, các bệnh viện và giới chức y tế của một số nước đang cất giữ vaccine ở những nơi bí mật và an toàn. Không những vậy, họ còn tiến hành thêm các biện pháp để bảo vệ các liều vaccine quý giá trước sự rình rập của bọn trộm cắp chuyên nghiệp.

Từ nhiều tháng qua, các công ty dược phẩm trên thế giới đã chạy đua với thời gian để tìm ra vaccine ngừa COVID-19. Theo dữ liệu thử nghiệm quy mô lớn được công bố vào tháng trước, cả hai loại vaccine của Moderna (Mỹ) và BioNTech/Pfizer đều an toàn và có hiệu quả lên tới 95%. Cả Moderna và Pfizer/BioNTech đều đã đăng ký để EU phê duyệt quyền sử dụng khẩn cấp, dù vẫn chưa rõ liệu hai vaccine này có thể được sử dụng bắt đầu từ năm nay hay không.

Anh hiện đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt lưu hành vaccine ngừa COVID-19, khi Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phấm y tế của Anh (MHRA) cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech.



Theo Baotintuc

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục