Theo Reuters, ngày 8/11, thủ đô Moskva của Nga dỡ bỏ lệnh phong tỏa toàn thành phố. Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin (X.Xô-bi-a-nin) cho biết, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp do biến chủng Delta, nhưng có xu hướng giảm nhẹ cho nên việc kéo dài thời gian phong tỏa ở Moskva là không cần thiết.


Người dân Moskva trong ngày dỡ bỏ phong tỏa.
Lệnh phong tỏa với khẩu hiệu "Những ngày không làm việc” được áp đặt ở Moskva từ ngày 30/10 đến 7/11, trong đó mọi công sở, nơi làm việc, cửa hàng, trường học… đều phải đóng cửa, các nhân viên làm việc tại nhà. Nga tiếp tục kêu gọi người dân đi tiêm chủng, trong bối cảnh tỷ lệ người tiêm vắc-xin mới chỉ đạt 40%.

Cùng ngày, Mỹ mở cửa đối với du khách nước ngoài, chấm dứt 20 tháng phong tỏa biên giới để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, du khách nhập cảnh bằng đường không và đường bộ phải tiêm chủng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Trong bối cảnh đó, Mỹ đã tổ chức các giải marathon quy mô lớn ở thành phố New York với sự tham gia của 30.000 người và ở Los Angeles thu hút 13.000 người đến từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, những người tham gia các sự kiện này đều phải tuân thủ quy định phòng dịch nghiêm ngặt, trình chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19 và kết quả xét nghiệm âm tính.  
  
Nhật Bản ghi nhận ngày 7/11 là ngày đầu không có ca tử vong vì Covid-19 trong 15 tháng qua, trong nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Số ca tử vong ở Nhật Bản ở mức đỉnh vào giữa tháng 5/2021, với 200 ca/ngày, và gần đây giảm xuống còn một chữ số. Tổng số ca tử vong ghi nhận đến nay là 18.309 ca. Trong 24 giờ qua, Nhật Bản có 162 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 1.724.037 ca.

Ngày 8/11, thành phố Sydney thuộc bang New South Wales của Australia bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Gần 90% số người hơn 16 tuổi tại bang này đã được tiêm đủ hai mũi vắc-xin. Theo quy định mới, sẽ không giới hạn số người tụ tập tại nhà riêng, nhà hàng, nơi vui chơi giải trí, với điều kiện phải có chứng nhận tiêm phòng đầy đủ. Sân vận động cũng được đón khách hết công suất trong bối cảnh ban tổ chức mong muốn người hâm mộ đến xem trận đấu vòng loại World Cup 2022 giữa Australia và Saudi Arabia (A-rập Xê-út).

Chính phủ Costa Rica bắt buộc người dưới 18 tuổi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, đồng thời bắt đầu tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổi bằng vắc-xin của Pfizer từ tháng 3/2022. Ủy ban Tiêm chủng và Dịch tễ quốc gia Costa Rica nhấn mạnh, quyết định này dựa trên Đạo luật Y tế công, Bộ luật về Trẻ em và Thanh thiếu niên, cũng như "nhằm bảo vệ nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của trẻ em và thanh thiếu niên”, đồng thời cho biết, người từ 15 - 17 tuổi có thể tiêm chủng mà không cần người bảo hộ đi kèm.


                               Theo Nhandan

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục